ทางออกนอกตำรา : ลุงตู่..ได้ยินมั้ย! อย่าปล่อยให้นายพล ทำนาบนหลังแม่ค้า

16 ก.พ. 2562 | 17:07 น.
ลุงตู่-0004 ทางด่วน-N2 สถานการณ์ “ตลาดหัวมุม” ร่วม 100 ไร่ กลางมหานครกรุงเทพฯ เลียบด่วนรามอินทรา ตัดกับ ถนนเกษตร-นวมินทร์ ก่อนถึงรามอินทรา กำลังร้อนระอุ

ปัญหาที่เกิดขึ้นเกิดบนที่ดินผืนงาม ภายใต้การดูแลของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย กว่า 100 ไร่ ที่ คณะกรรมการ และฝ่ายบริหาร กินดีหมีหัวใจเสือมาจากไหนไม่รู้ แต่ตัดสินใจนำที่ดินผืนงามที่เวนคืนมาจากเอกชน เอาไปให้เอกชนรายหนึ่งที่มีความเกี่ยวพันทางอ้อม “อย่างลึกซึ้ง” กับ “อดีตนายทหาร” ที่รัฐบาล “ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร” ส่งไปนั่งเป็นประธานกรรมการ....เช่าทำธุรกิจ ค้ากำไรจนพุงกาง
ภาพตลาดหัวมุม1 ภาพตลาดหัวมุม2 ป้องปากซุบซิบกันในการทางพิเศษฯ ย่านถนนพหลโยธินว่า เอกชนรายนี้สามารถใช้ที่ผืนงามของรัฐไปทำมาหากิน สร้างรายได้มาแบ่งปันกันเป็นลํ่าเป็นสันปีละไม่น้อยกว่า 140 ล้านบาท

ที่สำคัญกว่านั้น เมื่อเอกชนได้สัญญาเช่าไปกลับไม่มีการดำเนินการตามสัญญาเช่าที่ดินรัฐแม้แต่น้อย แต่หน่วยงานของรัฐกลับปล่อยปละละเลยเพิกเฉยให้เอกชน นำที่ดินไปทำประโยชน์ จนเวลาล่วงมาหลายปีดีดัก...ช่างน่าตียิ่งนักนะ ป.ป.ช.

ผมนำเสนอเรื่องนี้มาตั้งแต่ปี 2561 หลังจากบรรดาแม่ค้า พ่อค้า ร้องกันระงมว่า“มีเอกชนมาเก็บเงินแผงเล็ก 400-500 บาท/วัน แผงใหญ่ที่เช่ามาทำร้านเดือนละ 20,000-60,000 บาท” แต่เอกชนกลับไม่มีการจ่ายเงินค่าเช่าให้รัฐ แม้แต่ “อีแปะ” เดียว

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร สำนักงานเขตลาดพร้าว ตำรวจ และผู้บริหารของการทางพิเศษฯปล่อยให้ “มือดีมาล้วงเงินคนจน” โดยงไม่มีใครแก้ปัญหาได้

ประเทศอื่นไม่รู้มีหรือไม่ แต่ประเทศไทยมี....
ประเทศ-02 ล่าสุดได้นำเสนอบทความไปเรื่อง “ประเทศไทย (กู) มี...ขาใหญ่ใช้ที่หลวงฟรี! รีดเงินแม่ค้าปีละ 140 ล้าน...จนการทางพิเศษฯ รัฐวิสาหกิจใหญ่ส่งหนังสือมาชี้แจง...ลงนามโดย น.ส.วิภาดา เกษมสุข ผู้อำนวยการกองประชาสัมพันธ์ ลงเลขที่ กปส./ข 258 ความว่า..

พื้นที่ดังกล่าว การทางพิเศษฯ ได้อนุญาตให้บริษัท เนค เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด เช่าที่ดินมีกำหนดระยะเวลา 3 ปี สัญญาสิ้นสุดเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2560

ทั้งนี้ การทางพิเศษฯ ได้มีหนังสือแจ้งให้บริษัททราบแล้วว่า เมื่อครบกำหนดระยะเวลาตามสัญญาเช่าแล้ว การทางพิเศษฯ จะไม่ต่อสัญญาเช่า และขอให้บริษัทส่งมอบพื้นที่เช่าคืนให้กับการทางพิเศษฯ พร้อมทั้งขนย้ายทรัพย์สินของบริษัท และของบริวารออกจากพื้นที่เช่าให้เสร็จสิ้นในวันสัญญาสิ้นสุด เมื่อครบกำหนดระยะเวลาแล้วปรากฏว่า บริษัทไม่ยอมส่งมอบพื้นที่คืนให้กับการทางพิเศษฯ

ดังนั้น การทางพิเศษฯ จึงได้ส่งเรื่องให้สำนักงานอัยการสูงสุด ดำเนินการฟ้องร้องบริษัท เพื่อขับไล่ รื้อถอน และเรียกค่าเสียหายจากการใช้พื้นที่ ขณะนี้อยู่ระหว่างการดำเนินการของสำนักงานอัยการสูงสุด...

อ่าน | ทางออกนอกตำรา : ประเทศไทย(กู)มี ขาใหญ่ใช้ที่หลวงฟรี! รีดเงินแม่ค้าปีละ 140 ล้าน 

ผมขออนุญาตนำมาชี้แจงให้ทราบว่า การทางพิเศษฯ ไม่ได้นิ่งนอนใจในการดำเนินการเรื่องนี้ และขอขอบคุณที่อุตส่าห์ชี้แจงมาครับ!

ท่านผู้อ่านละครับคิดว่าอย่างไรกันบ้าง ช่วยออกความเห็นกันหน่อยครับ บ้านเมืองก็ของเราครับ

ใครจะประหลาดใจ ใครจะนิ่งดูดาย ผมก็ไม่ว่า แต่ผมอยากชวนคนไทย โดยเฉพาะพลังของคนรุ่นใหม่ที่กำลังจะเปลี่ยนประเทศ เปลี่ยนจากติดแฮชแท็กทางการเมืองให้กับนักเลือกตั้ง ลองหันมาติดแฮชแท็ก#ทวงคืนที่หลวง #เอาผิดคนใช้ที่หลวงฟรี...

#เลิกเก็บเงินแม่ค้าตาดำๆ มาสร้างกำไรใส่ตัว #อย่าปล่อยให้ตลาดหัวมุมรวยจนพุงกาง #อย่าปล่อยให้เจ้าของตลาดหัวมุมลอยนวล...ผมว่า น่าจะดีไม่น้อยนะเธอจ๋า...ผมว่าดีกว่า #ฟ้ารักพ่อ...ถมถืดไป                               เพราะประเทศไทยแบบนี้ ฝากความหวังให้กับนักการเมือง นักเลือกตั้ง ไม่ได้เลย ...

นักการเมืองตัวดีนี่แหละ ที่ตั้งคนของตัวเองมานั่งกำกับ แต่กลับอาศัยอำนาจมาหาประโยชน์เข้าตัวเองและพวกพ้องอย่างหน้าไม่อาย
ภาพทางออก1 ท่านสงสัยมั้ยครับว่า ไอ้บริษัท เนค เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด นี่มันของใคร ทำไมการทางพิเศษฯ ที่เป็นรัฐวิสาหกิจเขาให้รื้อย้าย ส่งมอบพื้นที่ตั้งแต่ มีนาคม 2560 จนบัดนี้ผ่านมาร่วม 2 ปี แต่ไม่ยอมส่งมอบที่ และยังทำมาหากินอย่างผิดกฎหมาย เนื่องจากใบอนุญาตทำตลาดขายของก็ไม่มี เพราะสำนักงานเขตลาดพร้าว เพิกถอนใบอนุญาตไปเรียบร้อยแล้วนานนับปี แต่จนปัจจุบันนี้ยังขายของได้....แถมไม่มีใครเอาผิด

ชาวบ้านทั่วไปทำได้มั้ยครับ...ท่านนายพล...และคนสวยใจดำ

ผมว่า การทางพิเศษฯ ควรสั่งปรับเรียกค่าเสียหายเสียให้เข็ด ถ้าทำไม่ได้เราคนไทยทั้งหลายต้องช่วยกันหาทางผลักดันให้ “รัฐบวม” ทำการปฏิรูปการทำงาน ปฏิรูปการบังคับใช้กฎหมายกันทั้งหมด ไล่จาก กทม.สำนักงานเขต ตำรวจ การทางพิเศษฯ กรมสรรพากร เพราะถ้าปล่อยให้เป็นแบบนี้ คนตัวเล็กตายหยังเขียด แต่คนตัวใหญ่อาศัยบารมีแห่งอำนาจที่คนกลัวเกรง กลับทำผิดกฎหมาย กลับอยู่สบายดี...

ผมเคยหารือกับฝ่ายกฎหมายของการทางพิเศษฯ เขาบอกว่า ถ้าคิดค่าปรับจากบริษัทเอกชนขาใหญ่ที่มี “นายพล” หนุนหลังรายนี้ เชื่อมั้ยว่า การทางพิเศษฯจะได้เงินอีกปีละร่วม 25-26 ล้านบาท จากสัญญาค่าเช่ารวมที่ทำไว้แค่ปีละประมาณ 17-18 ล้านบาท แต่มันจะคุ้มกันไหมกับการที่ พ่อค้า แม่ค้าต้องควักเงินจากการทำมาค้าขายหากำไรรายวัน มาจ่ายค่าเช่าให้เอกชนฟรี...ใครช่วยตอบผมที...

ประเด็นต่อมา เขาบอกว่าพ่อค้าแม่ค้า ประชาชน สามารถฟ้องร้องรัฐและเอกชนในเรื่องนี้ได้ เพราะหน่วยงานของรัฐเวนคืนที่ดินจากเอกชนมาใช้เป็นทรัพย์สาธารณะ

[caption id="attachment_389857" align="aligncenter" width="500"] ทางออกนอกตำรา : ลุงตู่..ได้ยินมั้ย! อย่าปล่อยให้นายพล ทำนาบนหลังแม่ค้า เพิ่มเพื่อน [/caption]

เรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ผมอยากขยาย เพราะพื้นที่บริเวณนี้ มีเอกชนรวม 13 ราย ใช้สิทธิ์ฟ้องร้องศาล และปัจจุบันศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาให้คืนที่ดินแก่ประชาชน 13 ราย อย่างไรก็ตาม ยังต้องรอขั้นตอนต่อไป เพราะขณะนี้การทางพิเศษฯ ได้ยื่นอุทธรณ์ จึงต้องรอคำตัดสินของศาลปกครองสูงสุดว่าจะตัดสินออกมาว่าอย่างไร

ผมไม่อยากเชื่อว่า ในมหานครอันศิวิไลซ์ และในยุคที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่เป็นทหารมาบริหารบ้านเมือง จะยังมีการปล่อยให้ “นายทหารบางคน” มีอิทธิพลอาศัยอำนาจทางการเมือง บวกกับ อำนาจมืด มาแสวงหาประโยชน์ใส่ตนได้อย่างโจ๋งครึ่มเช่นนี้

ใครช่วยบอก “ลุงตู่” ทีเถอะครับ อย่าให้ “นายพล-คนใกล้ชิดสนิทสนม” มาทำนาบนหลังแม่ค้าคนหาเช้ากินคํ่าอีกเลย...ขอร้องละครับ...

| คอลัมน์ : ทางออกนอกตำรา
| โดย : บากบั่น บุญเลิศ
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3445 หน้า 6 ระหว่างวันที่ 17-20 ก.พ.2562
595959859