ปั้นผู้นำเชิงระบบ สิ้นยุคฮีโร่

17 ก.พ. 2562 | 03:08 น.
ในโลกยุคใหม่ "ผู้นำฮีโร่" ไม่ได้ทำให้องค์ดารสามารถก้าวหน้าได้อย่างยั่งยืน การสร้าง "สร้างผู้นำเชิงระบบ" และ "ผู้นำการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก" ถือเป็นกลไกการบริหารองค์กร และโครงการต่างๆ ที่สำคัญอย่างมาก

"อรุษ นวราช" กรรมการผู้จัดการ สามพราน ริเวอร์ไซด์ เล็งเห็นถึงความสำคัญจุดนี้ จึงได้ร่วมกับ "ดร. อุดม หงส์ชาติกุล" ผู้เชี่ยวชาญและที่ปรึกษาด้านการออกแบบการสร้างผู้นำเพื่อการเปลี่ยนแปลง ออกแบบ 2 หลักสูตร ในการสร้างผู้นำยุคใหม่ผ่าน "สามพรานโมเดล อะคาเดมี่"

ดร.อุดม หงส์ชาติกุล "ดร.อุดม" บอกว่า องค์กรยุคใหม่ต้องเร่งปรับตัวสร้างทักษะผู้นำเชิงระบบ และผู้นำการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญในการนำองค์กรให้มีความพร้อมตอบรับการเปลี่ยนแปลง ไม่ว่าจะเป็นการเปลี่ยนแปลงของสังคม เศรษฐกิจ หรือสิ่งแวดล้อม รวมถึงกระแสโซเซียลมีเดีย ที่ผลักดันให้เกิดการ Disrupt คน หรือธุรกิจได้อย่างรวดเร็ว

ผู้นำยุคใหม่ ต้องมีทักษะที่เหนือชั้นขึ้น ไม่ใช่แค่เพียงการเห็นต้นตอของปัญหา และต้องมองเห็นโอกาสในการแก้ปัญหารวมถึงการมีทักษะที่จะสร้างผู้นำร่วมมาจัดการกับปัญหาเชิงระบบ ต้องมีความเข้าใจจิตวิทยาเชิงบวก สามารถจัดการกับอารมณ์ พฤติกรรมของตนเองและทีมงาน เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกได้

111 "หลักสูตรนี้ทุกคนจะได้เข้าใจความหมายของระบบ และเห็นโอกาสที่จะนำ และสร้างผู้นำร่วม เพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลงให้ระบบมันดีขึ้น"

ทักษะที่จำเป็นของผู้นำยุคใหม่ คือ ความเข้าใจในศาสตร์ความฉลาดรู้ ทางอารมณ์หรือ หรือ Emotional Intelligent (EI)เพื่อนำมาใช้ในการบริหารจัดการพลัง และพฤติกรรมที่มากับอารมณ์

"โจน จันได" ปราชญ์ชาวบ้านที่คนรู้จักเขาจากการใช้ขีวิตแบบเศรษฐกิจพอเพียง ได้พูดถึงการบริหารอารมณ์ว่า ถ้ามองแต่ตัวเรา อันนี้ไม่ชอบ ไม่ใช่ มันไม่สนุก เราไม่ชอบขี้หน้าคนนี้มาก เพราะเขาชอบสั่ง ชอบเอาหน้า เราก็ต้องฝึกด้วยการพยายามอยู่ และเป็นมิตรกับคนนั้นซึ่งจะทำให้เห็นว่า เขาเป็นคนที่มีปัญหา เขาน่าสงสาร เราก็จะช่วยเขา และนั่นก็จะทำให้สังคมเกิดการเปลี่ยนแปลง

IMG_9321 "การที่เราเผชิญกับอารมณ์ ของเราบ่อยๆ ไม่ชอบอะไร ไม่ชอบใคร ก็ทำสิ่งนั่น อยู่กับคนนั้น มันเป็นการทำความเข้าใจตัวเอง เข้าใจคนอิ่น ทำให้ความกลัวลดลง เราจะไม่ต้องการอำนาจ ไม่ต้องการการยอมรับ กลัวว่าคนอื่นจะไม่เชื่อฟัง เมื่อเราเชื่อมั่น เราไม่กลัว เราจะตื่นเต้นและเพลิดเพลินกับสิ่งที่ได้รับฟังทุกวัน"

...นี่คือวิธีลดความเป็นตัวตน.. .จากโจน จันได

"มันอยู่ที่ความคิด แค่นั้นเอง ถ้าเราคิดแค่ตัวเอง มันจะเครียด กลุ้ม น่าเบื่อ"

090861-1927-9-335x503-3 แนวคิดเหล่านี้ ได้ถูกนำมาเป็นส่วนหนึ่งในการอบรมหลักสูตรผู้นำครั้งนี้ เพื่อทำให้ผู้นำเข้าใจจิตวิทยาเชิงบวก พื้นฐานภาวะความเป็นผู้นำ ผลของอารมณ์ที่มีต่อพฤติกรรม ต่อประสิทธิภาพการทำงาน และจะได้ฝึกปฏิบัติเพื่อเข้าใจตนเองมากยิ่งขึ้น พร้อมทั้งสามารถสร้างแรงจูงใจที่จะดึงศักยภาพของตนเอง และของผู้อื่นออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่

ในการอบรม ทุกคนจะได้ฝึกปฏิบัติ 5 กฎทองของการเป็นผู้นำเชิงบวกที่ มีประสิทธิภาพ ใช้ได้ทุกสถานการณ์ อาทิ หยุดเพื่อก้าวให้เร็วขึ้น รู้ว่าเราไม่รู้ ออกแบบคำถามใหม่ กำหนดทิศทางไม่ใช่แค่ปลายทาง และทดสอบทิศทาง

หลักสูตรผู้นำเชิงระบบ จะจัดขึ้นในวันที่ 2-3 มีนาคม 2562 ส่วนหลักสูตรผู้นำการเปลี่ยนแปลงเชิงบวก จะจัดขึ้นวันที่ 4-5 พฤษภาคม 2562  ที่สวนสามพราน โดยจะมีการนำกรณีศึกษาการทำงานสามพรานโมเดล มาให้ผู้อบรมได้เรียนรู้ และเข้าใจระบบ รวมถึงการแก้ไขปัญหาเชิงระบบ

"อรุษ" บอกว่า หลักสูตรนี้ถือเป็นการตอบโจทย์ ความต้องการการพัฒนาบุคลากรและผู้นำ ที่จำเป็นของทุกองค์กรในโลกของการเปลี่ยนแปลง

595959859