กกต. ชี้ผู้สมัครแห่ย้ายพรรค ทำขาดคุณสมบัติสังกัด 90 วัน

16 ก.พ. 2562 | 09:03 น.
เลขาฯกกต. ชี้ผู้สมัครแห่ย้ายพรรค ทำให้ขาดคุณสมบัติสังกัดพรรค 90  วัน

วันนี้ (16 ก.พ. 62) พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวถึงกรณี กกต. ไม่ได้ให้การรับรอง นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล ผู้สมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อ อันดับที่ 9 พรรคภูมิใจไทย และผู้สมัครของพรรคภูมิใจไทยอีก 6 คน ว่า มีผู้สมัคร ส.ส. จำนวนมากที่ไม่ได้รับการรับรอง เพราะสังกัดพรรคไม่ครบ 90 วัน ตามที่กฎหมายกำหนด เนื่องจากในช่วงท้ายที่เปิดให้สมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมืองได้มีการย้ายพรรคจำนวนมาก ทำให้ความเป็นสมาชิกพรรคไม่นิ่ง ซึ่ง กกต. จะยึดข้อมูลในระบบตามที่นายทะเบียนแต่ละพรรคส่งมา

"เราได้กำชับไปแล้วว่า ให้แต่ละพรรคตรวจสอบคุณสมบัติของผู้สมัครแต่ละคนให้ดี ซึ่งผู้สมัครเองก็ต้องรู้คุณสมบัติของตัวเองด้วย บางกรณีได้ลาออกจากพรรคแรกแล้วไปสมัครพรรคใหม่ แต่พรรคที่ลาออกไม่ได้คีย์ข้อมูลออกจากระบบก็มี"

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ กล่าวว่า หลังจากนี้ผู้ที่ไม่ได้รับการรับรองจะต้องรวบรวมหลักฐานไปยื่นอุทธรณ์ต่อศาลฎีกา ซึ่งใช้เวลาพิจารณา 1-2 วันก็แล้วเสร็จ โดยศาลจะให้กรอกแบบฟอร์มพร้อมแนบหลักฐาน ไม่ต้องไปเบิกความขึ้นศาลตามที่หลายคนเข้าใจ  ซึ่งระบบนำสืบของศาลก็ไม่ยุ่งยาก พิจารณาจากเอกสารหลักฐานที่ยื่นมาเป็นหลัก

ชวนเพื่อนอ่านฐาน