โฟโตช็อปละโว้ปรับสูตรธุรกิจ รับคลื่น ‘Technology Disruption’

17 ก.พ. 2562 | 06:27 น.
รายงาน : ธนพล อาภรณ์พงษ์

การเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีถ่ายภาพ ส่งผลกระทบรายได้ร้านถ่ายรูป (โฟโตช็อป) อย่างหนัก เมื่อผู้บริโภคเปลี่ยนพฤติกรรม ทำให้โฟโตช็อปหลายร้านปิดตัว ที่ยังอยู่ต้องปรับตัวหนีตาย รวมถึงโฟโตช็อปเมืองลพบุรีที่เคยมีถึง 5 ร้าน ต้องหาสูตรธุรกิจใหม่ เพื่อให้อยู่รอดจากการคุกคามของเทคโนโลยี (Technology Disruption)

นายสำรวย พานทอง ผจก.ร้านเปเป้ดิจิตอล บริเวณวงเวียนสระแก้ว ทางเข้าศูนย์ท่ารถลพบุรี อ.เมืองลพบุรี ร้านถ่ายภาพและแล็บสีของ “ฟูจิ” เปิดกิจการมานาน 37 ปี เผยว่า ช่วงหลายปีที่เปลี่ยนจากกล้องใช้ฟิล์มเป็นดิจิทัล จนถึงวันนี้ที่ใช้สมาร์ทโฟนเป็นหลัก ยอดขายลดลงกว่า 80% ลูกค้าส่วนใหญ่วันนี้เหลือแค่ถ่ายรูปติดบัตร อัดขยายรูปบ้างเล็กน้อย ร้านถ่ายรูป 5-6 ร้านที่เคยมีในตัวเมืองสู้ไม่ไหวทยอยปิดตัว

papae1

โชคดีที่ทำเลร้านอยู่กลางเมือง ทางเข้าสถานีขนส่งผู้โดยสาร การคมนาคมสะดวก จึงได้ตัดสินใจลงทุนเพิ่ม 1 ล้านบาท จับมือบริษัทฟูจิ ฟิล์มฯ คู่ค้าที่ผูกพันกันมานาน ยกเครื่องร้านใหม่ให้ดูสดใส ทันสมัย โดดเด่นไปคู่กัน และแบ่งพื้นที่อาคารขนาด 6 x24 เมตร เป็น 2 ส่วน ส่วนแรกปรับร้านถ่ายภาพ อัดภาพ จำหน่ายอัลบั้ม กรอบรูป และเพิ่มบริการด้านอื่น เช่น บริการตัดต่อ ตกแต่งภาพด้วยคอมพิวเตอร์ พร้อม เปลี่ยนจากเดิมชื่อ “เปเป้เอ็กซ์เพรส” เป็น “เปเป้ดิจิตอล” เพื่อรองรับกับรูปแบบของระบบถ่ายภาพในปัจจุบัน

ขณะพื้นที่อีกครึ่งหนึ่งได้ปรับเป็นร้านกาแฟสด เพื่อรองรับลูกค้าที่แวะเวียนเข้ามานั่งดื่มกาแฟก่อนจะเดินทาง รวมทั้งลูกค้าที่นั่งรอระหว่างมาใช้บริการอัดภาพ โดยใช้ชื่อว่า “เปเป้ คอฟฟี่บาร์” ซึ่งหลังจากที่เปิดบริการ 2 เดือนตั้งแต่ปรับปรุงมา มีการตอบรับที่ดีขึ้น ซึ่งต้องใช้เวลาอีกระยะให้เป็นที่รับรู้ในตลาด

ขณะที่ นางสาวปาณิสรา แก้วเสมา เจ้าของร้านฉัตรชัย เอ็กซ์เพรส ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.ลพบุรี เผยว่า ทำธุรกิจร้านถ่ายรูปทำมาตั้งแต่รุ่นพ่อ จากเดิมทางร้านมีรายได้จากยอดขายกล้องถ่ายรูป ฟิล์ม แบตเตอรี่ใช้กับแฟลช การล้าง-อัดภาพ แต่ช่วงกว่า 10 ปีที่ผ่านมา ยอดตกมาก จนต้องปรับตัวนำสินค้าเพื่อสุขภาพ สินค้าผลิตภัณฑ์ชุมชนมาวางจำหน่ายเสริมในร้านเช่นกัน

cchai2

ปัจจุบันรายได้ทางร้านมาจากรับงานถ่ายภาพหมู่ในการเรียนหลักสูตรต่างๆ ของกองทัพ งานถ่ายภาพหมู่ของนักเรียนนักศึกษา ทำนามบัตร บัตรแนะนำตัว รวมทั้งการจำหน่ายกรอบรูปและตกแต่งภาพในคอมพิวเตอร์ เพราะพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปแล้ว แม้กระทั่งจากเดิมที่ทางร้านลงทุนทำสตูดิโอถ่ายภาพพรีเวดดิ้ง ตอนนี้ลูกค้าก็เปลี่ยนไปถ่ายนอกสถานที่กันมากกว่า จึงต้องปรับตัวให้ทัน พร้อมกับมองหาธุรกิจอื่นมารองรับธุรกิจเดิมที่ซบเซาไป

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,445 วันที่ 17-20 กุมภาพันธ์ 2562 ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว-8