ธอส. จ่อคลอดสลากออมทรัพย์พิเศษใบละ "ล้าน" วงเงิน 5 หมื่นล้าน ส.ค. นี้

16 ก.พ. 2562 | 05:10 น.
ธอส. เตรียมออกสลากออมทรัพย์ ส.ค. นี้ เฟสแรกวงเงิน 5 หมื่นล้าน อายุสลาก 3-5 ปี ราคาใบละ 100, 500 บาท และสลากฯ พิเศษใบละ 1 ล้าน ออกรางวัลเดือนละ 1 ครั้ง ทั้งรุกสินเชื่อผู้สูงอายุ นำบ้านค้ำประกันส่งเงินให้ใช้รายเดือน

นายฉัตรชัย ศิริไล กรรมการผู้จัดการ ธนาคารอาคารสงเคราะห์ หรือ ธอส. เผยว่า หลังจากพระราชบัญญัติธนาคารอาคารสงเคราะห์ผ่านความเห็นชอบจากสมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เมื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาบังคับใช้ จะช่วยให้ธนาคารขยายแผนดำเนินธุรกิจและมีเครื่องมือเพิ่มเติมลดต้นทุนการดำเนินงาน ดังนั้น ธอส. จึงเตรียมเปิดจำหน่ายสลากออมทรัพย์ ธอส. เฟสแรก วงเงิน 5 หมื่นล้านบาท โดยจะเริ่มในช่วงเดือน ส.ค. 2562 นี้ อายุสลาก 3-5 ปี ราคาสลากใบละ 100 และ 500 บาท ออกรางวัลเดือนละ 1 ครั้ง กำลังพิจารณาเลือกในวันที่ 1 หรือ วันที่ 16 ของทุกเดือน โดยร่วมกับสำนักงานสลากฯ เป็นผู้รับผิดชอบในการออกรางวัลให้กับสลาก ธอส.


chat1

เพื่อเป็นแรงจูงใจการซื้อสลาก ธอส. จึงเพิ่มทางเลือกสลากแบบพิเศษใบละ 1 ล้านบาท เพื่อเป็นเงินออมระยะยาวให้กับผู้ฝากเงินจำนวนหนึ่ง กำลังพิจารณาระยะเวลาสลาก 10 ปี สามารถมอบเป็นมรดกให้กับลูกหลานได้ และยังเปิดทางให้นำสลากที่ซื้อมาใช้สิทธิ์หักลดหย่อนดอกเบี้ยเงินกู้ ธอส. ได้อีกทางหนึ่ง ส่วนเงินรางวัลคาดว่าจะเป็นการมอบเงินสดจากการถูกรางวัลประเภทต่าง ๆ เพราะมีสภาพคล่องสูงกว่ารางวัลประเภทอื่น

ทั้งนี้ กฎหมายฉบับใหม่เปิดทางให้ ธอส. ระดมทุนด้วยการออกพันธบัตรผ่านมติบอร์ด ธอส. โดยไม่ต้องเสนอขอ ครม. อนุมัติทุกครั้งไป เพราะสามารถประเมินทิศทางดอกเบี้ย หรือ การล็อกดอกเบี้ยคงที่ระยะยาวได้ คาดว่าระดมทุนด้วยการออกพันธบัตร ธอส. ประมาณ 2-3 หมื่นล้านบาทต่อปี ดอกเบี้ยคงที่ 5 ปี อายุ 3-5 ปี จากปัจจุบัน ธอส. มียอดพันธบัตรคงค้างยังไม่ครบกำหนด ต้องชำระคืนประมาณ 8 หมื่นล้านบาท และการออกพันธบัตรระยะยาวมากขึ้น เพื่อรองรับการปล่อยสินเชื่อเพื่อซื้อบ้านของประชาชน ระยะยาว 15-30 ปี


090861-1927-9-335x503-3

นอกจากนี้ ธอส. ยังพร้อมปล่อยสินเชื่อตามนโยบายของรัฐบาล ในการดูแลสังคมผู้สูงอายุ ด้วยสินเชื่อเพื่อผู้สูงอายุ (Reverse Mortgage) เปิดทางให้ผู้สูงอายุนำทรัพย์สินบ้านอยู่อาศัยมาค้ำประกันเงินกู้และรับเงินกู้นำไปใช้จ่ายเป็นรายเดือน ต้องเป็นบ้านชำระหนี้ครบ ปลอดภาระจำนอง หรือ ค้ำประกันด้านต่าง ๆ เพื่อให้ผู้สูงอายุที่ไม่มีบุตรหลาน หรือมีความต้องการใช้เงิน ธอส. จะส่งเงินเข้าบัญชีให้เป็นรายเดือน เช่น บ้านในปัจจุบันราคา 2.4 ล้านบาท จะปล่อยสินเชื่อให้สัดส่วนร้อยละ 50 เป็นเงินประมาณ 1.2 ล้านบาท จากนั้นจะส่งให้ผู้สูงอายุใช้จ่ายเป็นรายเดือนประมาณ 4,000 บาทต่อเดือน ต่อเนื่องไปถึง 80 ปี

หากผู้กู้เงินอายุยาวเกิน 80 ปี ธอส. พร้อมซื้อประกันชีวิตเพื่อประกันโครงการดังกล่าวให้กับลูกค้า เพื่อจ่ายเงินรายเดือนต่อไปจนกว่าจะเสียชีวิต และหากทายาทต้องการบ้านหลังดังกล่าว สามารถมาไถ่ถอนคืนได้ หรือ หากจำเป็นต้องขายทอดตลาด ธอส. จะหักคืนเฉพาะคุ้มครองวงเงินกู้เท่านั้น สำหรับส่วนเกินที่เหลือจะส่งมอบให้กับทายาทตามกฎหมาย

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว