เดือด!รับมือ'กฎหมายข้าว'หวั่นข้อพิพาทลามธุรกิจเจ๊ง

16 ก.พ. 2562 | 03:29 น.
โรงสีผวาร่าง พ.ร.บ.ข้าว พ.ศ. ....พ่นพิษฉุดธุรกิจโรงสีเจ๊งระนาว พลิกวิกฤติถกปมร้อน หวั่นข้อพิพาท โต้แย้งในอนาคต เล็งมาตรการปกป้อง ต่อไปให้ชาวนารับรองพันธุ์ข้าวเซ็นเสนอขายซื้อข้าวเปลือกพร้อมตั้งราคาขาย แนบบัตรประชาชน ชี้หากไม่พอใจยินดีให้ปฏิเสธการขายได้

S__24567815

นายเกรียงศักดิ์ ตาปนานนท์  นายกสมาคมโรงสีข้าวไทย เปิดเผยกับ “ฐานเศรษฐกิจ”   จากร่างพระราชบัญญัติข้าว พ.ศ. .... ผ่านการพิจารณาจากสภานิติบัญญัติแห่งชาติในวาระ 2 และ 3  (คาดวันที่ 20 ก.พ.62) แล้วนั้น เพื่อให้เป็นการสอดคล้องจึงได้มีสมาชิกโรงสีบางส่วนจึงได้มีการหารือกันในเบื้องต้นถึงกรณีที่หากร่างฯ ผ่านแล้วได้ขอให้สมาคมโรงสีข้าวไทยจัดการประชุมหารือเพื่อชี้แจงรายละเอียดเกี่ยวกับพระราชบัญญัติฉบับนี้และร่วมกันกำหนดแนวทางวิธีการปฏิบัติรวมไปถึงเอกสารสำคัญที่จำเป็นในการรับซื้อข้าวเปลือกจากเกษตรกรที่นำมาขายให้กับโรงสีและสถานที่รวบรวมรับซื้อข้าวเปลือกให้สอดคล้องกับร่างพระราชบัญญัติ ข้าว พ.ศ.....ในมาตรา19,20 และมาตรา16(2)

5

ทั้งนี้เพื่อป้องกันปัญหาการเกิดข้อพิพาทโต้แย้ง ถูกกลั่นแกล้ง และการร้องเรียน ที่อาจจะเกิดขึ้นได้ไม่ว่าในกรณีใดใดดังนั้นจึงมีความจำเป็นที่จะต้องหารือเพื่อกำหนด โดยมีแนวทางหารือ ใช้มาตรฐานร่วมกัน ดังนี้ 1. ผู้ที่นำข้าวเปลือกมาขายจะต้องทำใบเสนอราคาขายให้แก่ผู้ซื้อ  2.ผู้ที่นำข้าวเปลือกมาขายจะต้องระบุยืนยันตัวตนเพื่อรับรองในเรื่องของชนิดข้าวและคุณภาพของข้าวเปลือกที่ตนเองนำมาขาย 3.ผู้ที่นำข้าวเปลือกมาขายจะต้องเป็นเจ้าของข้าวเปลือกเอง มิใช่ใช้ตัวแทนนำข้าวเปลือกมาขายแทน (อย่างที่ทำกันอยู่ในปัจจุบัน) หรือหากให้ผู้อื่นขายแทนก็จะต้องมีการมอบอำนาจ และ4.ผู้ที่นำข้าวเปลือกมาขายจะต้องนำบัตรประชาชน พร้อมสำเนา มาด้วย เพื่อใช้เป็นเอกสารยืนยันการรับเงินค่าข้าว และเป็นเอกสารประกอบการขาย

บทลงโทษข้าว

นายเกรียงศักดิ์ กล่าวว่า โรงสีจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบคุณภาพข้าวเปลือก วัดความชื้น วัดสิ่งเจือปน ตามมาตรฐานอย่างเคร่งครัด และแจ้งราคาให้เกษตรกรทราบก่อน ทั้งกรณียืนยันตกลงการซื้อขาย และ ในกรณีปฏิเสธการซื้อขาย ดังนั้นขั้นตอนและวิธีการดังกล่าวนี้จะเป็นแนวทางเพื่อหารือต่อไป หากพระราชบัญญัติฉบับนี้ผ่านการพิจารณา จากสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช)  ทั้งนี้เพื่อป้องกันการเกิดข้อพิพาท ร้องเรียน และการกลั่นแกล้ง อีกทั้งเพื่อให้สอดคล้องกับ ร่าง พ.ร.บ. ข้าว พ.ศ. ....โดยเฉพาะมาตรา 19,20และมาตรา16(2) อย่างไรก็ดีในเร็วๆนี้จะมีการนัดประชุมกันอย่างแน่นอน ส่วนจะเป็นวันไหนจะแจังให้ทราบอีกครั้ง 16-1

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว