'สุวรรณภูมิ' ถกแอร์ไลน์! รับมือผลกระทบ "ปิดซ่อมรันเวย์"

15 ก.พ. 2562 | 13:30 น.
'สุวรรณภูมิ' ประสานความร่วมมือทุกหน่วยงานทำแผนเตรียมความพร้อมรองรับช่วงปิดซ่อมรันเวย์ โดยช่วงปิดซ่อมยังคงเปิดให้บริการได้ตามปกติ ยัน! ไม่กระทบเที่ยวบินล่าช้า

น.ท.สุธีรวัฒน์ สุวรรณวัฒน์ ผู้อำนวยการ ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ (ทอท.) เปิดเผยว่า ตามที่ ทสภ. มีแผนปิดปรับปรุงทางวิ่งฝั่งตะวันออก (Runway 01R-19L) และทางขับออกด่วน (Rapid Exit Taxiway)โดยใช้วงเงิน 180 ล้านบาท เพื่อซ่อมแซมพื้นผิวทางวิ่งให้มีความคงทนแข็งแรง สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ โดยในช่วงแรกจะเริ่มดำเนินการระหว่างวันที่ 1 มี.ค. - 15 พ.ค. 2562 และในช่วงที่ 2 จะเริ่มดำเนินการระหว่างวันที่ 8 พ.ย. 2562 - 6 เม.ย. 2563 สำหรับการปิดซ่อมช่วงแรก ทสภ. จะดำเนินการในช่วงเวลาหลังเที่ยงคืนไปจนถึงรุ่งเช้า คือ ระหว่างเวลา 01.30-08.30 น. เพื่อให้ผู้รับจ้างรื้อและซ่อมแซมพื้นผิวใหม่


571776

"ท่าอากาศสุวรรณภูมิยังคงให้บริการได้ตามปกติ โดยจะใช้ทางวิ่งฝั่งตะวันตกให้บริการขึ้น-ลงของเที่ยวบินเพียงทางวิ่งเดียว ซึ่งสามารถรองรับได้ 34 เที่ยวบินต่อชั่วโมง และภายหลังจากเวลา 08.30 น. จะเปิดใช้งานทางวิ่งฝั่งตะวันออก ซึ่งจะทำให้ ทสภ. มีทางวิ่งทั้ง 2 เส้นให้บริการรองรับเที่ยวบินได้ 68 เที่ยวบิน ตามปกติ"


571777

น.ท.สุธีวัฒน์ กล่าวต่อว่า เพื่อให้การดำเนินการเป็นไปตามแผน ส่งกระทบกับผู้โดยสารและเที่ยวบินน้อยที่สุด จึงได้จัดทำมาตรการรองรับในกรณีเที่ยวบินเกิดความล่าช้า โดยจัดพื้นที่รองรับผู้โดยสารตกค้างไว้ 2,700 ที่นั่ง พร้อมบริการอาหาร เคริ่องดื่มฟรี ทั้งยังมีการประชุมร่วมกับหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง และวางมาตรการรองรับแบ่งเป็น 5 แผนงาน ประกอบด้วย

1. แผนเตรียมความพร้อมและบำรุงรักษาทางวิ่ง ฝั่งตะวันตก

2. แผนการจัดการจราจรทางอากาศและภาคพื้น

3. แผนฉุกเฉินรองรับกรณีทางวิ่งฝั่งตะวันตกไม่สามารถให้บริการได้ ในระหว่างการปิดซ่อมทางวิ่งฝั่งตะวันออก

4. แผนรองรับผลกระทบในอาคารผู้โดยสาร กรณีเที่ยวบินเกิดความล่าช้า

5. แผนเคลื่อนย้ายอากาศยานที่เกิดเหตุขัดข้องออกจากทางวิ่ง กรณีมีอุบัติเหตุบนทางวิ่ง ทั้งนี้เพื่อให้มีความมั่นใจ ว่า การปิดปรับปรุงทางวิ่งฝั่งตะวันออกและทางขับด่วนในครั้งนี้ สามารถดำเนินการได้อย่างมีประสิทธิภาพและส่งผลกระทบต่อการให้บริการผู้โดยสารและเที่ยวบินน้อยที่สุด

น.ท.สุธีรวัฒน์ กล่าวอีกว่า เพื่อให้การบริหารจัดการจราจรทางอากาศเป็นไปอย่างราบรื่น ทสภ. ได้มีการประสานการทำงานร่วมกับ บวท. และสายการบินอย่างใกล้ชิด โดยในช่วงที่มีการปิดซ่อมทางวิ่งฝั่งตะวันออก จะไม่อนุญาตให้สายการบินเพิ่มเที่ยวบินพิเศษในช่วงเวลาดังกล่าว รวมทั้งจะงดการปิดซ่อมทางวิ่งฝั่งตะวันออกเป็นการชั่วคราวในช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 8-19 เม.ย. 2562 ด้วย


Thai-Airways-916x529

ด้าน นายทินกร ชูวงศ์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ปฏิบัติการ) บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด เผยถึงมาตรการและแนวทางการบริหารจัดการ การให้บริการควบคุมจราจรทางอากาศรองรับการปิดซ่อมแซมพื้นผิวทางวิ่ง ระหว่างวันที่ 28 ก.พ. ถึงวันที่ 15 พ.ค. 2562 เพื่อรองรับการปิดซ่อมแซมพื้นผิวทางวิ่งฝั่งตะวันออก (ทางวิ่ง 19L/01R) ช่วงกึ่งกลางทางวิ่งระหว่างทางขับ B7 ถึง ทางขับ B10 ระยะทาง 900 เมตร ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ระหว่างวันที่ 28 ก.พ. - 15 พ.ค. 2562 ในช่วงเวลา 01.30-08.30 น. (7 ชั่วโมง) ของแต่ละวัน ยกเว้นคืนวันศุกร์

อีกทั้งในช่วงเทศกาลสงกรานต์ระหว่างวันที่ 8-18 เม.ย. 2562 โดยในช่วงเวลาดังกล่าว วิทยุการบินฯ จะให้บริการแบบ Single Runway Operation โดยใช้ทางวิ่งเส้นเดียวในการขึ้น/ลง ซึ่งเป็นมาตรการปกติที่วิทยุการบินฯ ใช้ในกรณีที่มีการปิดซ่อมแซมพื้นผิวทางวิ่ง สำหรับความสามารถในการรองรับปริมาณเที่ยวบินในช่วงวันและเวลาที่มีการปิดซ่อมทางวิ่งดังกล่าว คาดว่าจะลดลงจากช่วงเวลาปกติที่รองรับได้ 68 เที่ยวบินต่อชั่วโมง เหลือ 34 เที่ยวบินต่อชั่วโมง คิดเป็น 50% ของช่วงเวลาปกติ โดยสามารถรองรับเที่ยวบินขาเข้าได้ 18 เที่ยวบินต่อชั่วโมง และเที่ยวบินขาออกได้ 16 เที่ยวบินต่อชั่วโมง ซึ่งอาจส่งผลกระทบให้เกิดการล่าช้าของเที่ยวบินบ้าง แต่คาดว่าจะมีเที่ยวบินล่าช้าประมาณ 20 เที่ยวบินต่อวัน โดยล่าช้าเฉลี่ย 10 นาที และสูงสุดไม่เกิน 20 นาที เช่น การบินไทย บางกอกแอร์เวย์ ไทยสมายล์ และสายการบินระหว่างประเทศ


dav

"วิทยุการบินฯ จะใช้หลักการบริหารความคล่องตัวการจราจรทางอากาศ Air Traffic Flow Management ในการบริหารจัดการปริมาณเที่ยวบิน โดยได้ประสานงานอย่างใกล้ชิดกับสายการบินและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งในประเทศและต่างประเทศ รวมทั้งเตรียมแนวทางปฏิบัติรองรับกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน และการใช้สนามบินสำรอง พร้อมมีการจัดตั้งศูนย์ประสานงาน เพื่อเตรียมความพร้อมรองรับกรณีเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินต่าง ๆ อีกด้วย"

ส่วน นายธีระ บัวศรี ประธานคณะกรรมการดำเนินงานธุรกิจการบินกรุงเทพ AOC กล่าวว่า การปิดซ่อมพื้นผิวในครั้งนี้เป็นการปิดซ่อมระยะยาว ดังนั้น แม้ว่าในแผนการดำเนินงานจะต้องมีผลกระทบสายการบินและเที่ยวบินที่ทำการบินอยู่ในช่วงเวลาที่ปฏิบัติการปิดพื้นที่เพื่อซ่อม แต่ก็สามารถลดผลกระทบที่จะเกิดขึ้นได้ ในส่วนของการเตรียมการของสายการบิน เบื้องต้น ได้แจ้งให้ทุกสายการบินรับทราบข้อมูลตารางงานการซ่อมแซมพื้นผิว เรื่องแผนการสำรองน้ำมัน เพื่อเตรียมพร้อมในกรณีฉุกเฉิน

ทั้งเฝ้าระวังการบริการเที่ยวบินของสายการบินและผู้ให้บริการภาคพื้น การบริหารอาคารผู้โดยสารและหลุมจอดของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ พร้อมทั้งการบริหารห้วงอากาศของวิทยุการบิน (AEROTHAI) โดยทาง บริษัท วิทยุการบินฯ ได้ให้ความร่วมมือโดยการขยายเวลาในการใช้ A-CDM (Airport Collaborative Decision Making) โดยเริ่มจากเวลา 03.00-12.00 น. ของทุกวัน ทั้งนี้ หลังจากการทำการปิดทางวิ่งไปแล้ว 2 อาทิตย์ (14 วัน) แต่ละสายการบินจะทำการปรับเพิ่มหรือลดน้ำมันตามความเหมาะสมต่อไป

ติดตามฐาน