คันฉ่อง ส่องเลือกตั้ง : อาฟเตอร์ช็อก ปรากฏการณ์8กุมภาฯ “บิ๊กตู่-มาร์ค”ชิงนายกฯ

15 ก.พ. 2562 | 13:03 น.
 

วันที่-8 S__21053456 “การเมืองไทย” หลังปรากฏการณ์วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2562 เมื่อ พรรค “ไทยรักษาชาติ” หรือ ทษช. ยื่นเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ โดย “มิบังควร” ถือเป็นจุดเปลี่ยนทางการเมืองไทยครั้งสำคัญยิ่ง เพราะสถานการณ์ก่อนหน้านั้น มีการวิเคราะห์กันว่า การ “จับขั้ว” จัดตั้งรัฐบาลของพรรคการเมืองต่างๆ จะออกมาใน 3 ลักษณะ  คือ

สูตรที่ 1 คือ พรรคที่ได้อันดับ 1 ขั้วของ ทักษิณ ชินวัตร ที่มีพรรคเครือข่ายต่างๆ ทั้ง เพื่อไทย-ไทยรักษาชาติ-เพื่อชาติ และ ประชาชาติ คาดหวังว่า จะได้ส.ส. 200 ที่นั่ง แล้วไปจับมือกับ ประชาธิปัตย์ พรรคอันดับ 2 ที่คาดหวังจะได้ 120 ที่นั่งบวกลบ

สูตรที่ 2 ที่เชื่อว่าจะไม่เกิดขึ้น คือ ขั้วของ ทักษิณ จับมือ กับ พลังประชารัฐ รวมกับ รวมพลังประชาชาติไทย ที่คาดหวังจะได้ 126 ที่นั่งบวกลบ

สูตรที่ 3 ซึ่งมีความเป็นไปได้สูง คือ ขั้วของ อภิสิทธิ์ จับมือกับ พลังประชารัฐ จัดตั้งรัฐบาลภายใต้เงื่อนไขว่า พรรคใดได้คะแนนมาเป็นอันดับ 2 จะมีอำนาจต่อรองเก้าอี้นายกฯ ได้มากกว่า

แต่ “เกมการเมืองเปลี่ยน” เมื่อเกิดปรากฏการณ์ 8 กุมภาฯ ที่คาดกันไว้ว่า เพื่อไทย จะจับมือกับ ประชาธิปัตย์ เพื่อจัดตั้งรัฐบาล เป็นไปไม่ได้เสียแล้ว เชื่อว่า อภิสิทธิ์ จะไม่เข้าร่วมกับเพื่อไทยอย่างแน่นอน ทำให้ สูตรที่ 2 และ 3 มีความเป็นไปได้มากกว่า

[caption id="attachment_389857" align="aligncenter" width="500"] คันฉ่อง ส่องเลือกตั้ง : อาฟเตอร์ช็อก ปรากฏการณ์8กุมภาฯ “บิ๊กตู่-มาร์ค”ชิงนายกฯ เพิ่มเพื่อน [/caption]

ขณะเดียวกัน “คู่ชิงนายกฯ” ก็ “เปลี๋ยนไป” เป็นการแข่งกันระหว่าง อภิสิทธิ์ กับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ส่วน คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ของเพื่อไทย ก็ยังมีโอกาส หากชนะถล่มทลายกวาดถึง 300 ที่นั่ง แต่เชื่อว่ายาก

นอกจากนั้น “อาฟเตอร์ช็อก” จากหลังเหตุการณ์ 8 กุมภาฯ อาจส่งผล ให้ขั้วของ ทักษิณ ทั้ง 4 พรรค จะได้ส.ส.ต่ำกว่า 200 ที่นั่ง คะแนนเสียงของ ไทยรักษาชาติ (หากถูกยุบ) ว่ากันว่าจะเทไปให้กับ เพื่อชาติ หรือ ประชาชาติ แทน

ส่วน ประชาธิปัตย์ ที่ประเมินว่าจะได้ 100 ที่นั่งบวกลบ อาจมีโอกาสได้คะแนนจากกลุ่มที่ยังไม่ตัดสินใจว่าจะเลือกใคร ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในเขตกทม.และหัวเมืองใหญ่  เช่นเดียวกับ ภูมิใจไทย ชาติพัฒนา ชาติไทยฯ  และ อนาคตใหม่ ที่รวมกันจะอยู่ที่ราว 100 ที่นั่ง

ตรงข้ามกับ พลังประชารัฐ  เดิมที่คาดว่าจะได้ 100 ที่นั่งบวกลบ แต่หลังวันที่ 8 กุมภาฯ เชื่อว่าจะได้เกิน 100 ที่นั่ง
จากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เชื่อได้เลยว่า “ทักษิณ” จะไม่หยุด และคงกำลังคิดหา “มุกใหม่ๆ” มา “กู้สถานการณ์” ช่วย “เพื่อไทย” และพรรคเครือข่าย หลัง “เพลี่ยงพล้ำ” ลงไป...

|คอลัมน์ : คันฉ่อง ส่องเลือกตั้ง 
|โดย : นาย NO VOTE
|หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3445 หน้า 16 ระหว่างวันที่ 17-20 ก.พ.2562
595959859