พาณิชย์ตามติดราคาสินค้าเกษตร

18 มี.ค. 2559 | 04:15 น.
พาณิชย์ ติดตามราคาสินค้าเกษตรผัก ผลไม้ หมู ไข่ ยังปกติยังยังไม่แทรกแซง จับตาพริกหวั่นทะลักเข้าไทยป่วนราคาในประเทศ

นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการะรทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัดต่างๆ ติดตามสถานการณ์การผลิตและราคาจำหน่ายพริกในประเทศและการลักลอบนำเข้าพริกจากบริเวณชายแดนอย่างใกล้ชิดเพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบต่อราคาผลผลิตภายในประเทศโดยได้ประสานกับทางกรมศุลกากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้ช่วยดูแล กรณีที่มีผู้นำเข้าพริกจากต่างประเทศบางรายมีการสำแดงราคาต่ำผิดปกติ ทำให้ส่งผลกดราคารับซื้อเกษตรกรในประเทศ เช่นบางรายมีการสำแดงราคานำเข้าเพียง กก.ละ 5 บาท  จึงขอให้ ช่วยติดตามดู หากพบว่ามีความผิดปกติจนน่าสงสัย

สำหรับผลการติดตามขณะนี้พบว่าราคาในประเทศยังคงปรับตัวขึ้นลงตามอุปสงค์และอุปทานของตลาดโดยในพื้นที่ที่ติดชายแดน และใกล้แหล่งผลิตใหญ่เช่น จังหวัดศรีสะเกษ ทางพาณิชย์จังหวัด ได้ประสานหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่เพื่อตรวจสอบและป้องกันการลักลอบนำเข้า บริเวณจุดผ่อนปรนช่องตาควายใกล้บริเวณเขาพระวิหาร

ส่วนสถานการณ์โดยทั่วไปพริกขี้หนูเม็ดใหญ่ จากภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นผลผลิตที่ออกสู่ตลาดมากช่วงนี้มีราคาทรงตัวที่25-30 บาท/กก. และมีแนวโน้มราคาอาจสูงขึ้น เนื่องจากเข้าสู่หน้าแล้ง และอากาศร้อนอาจ ทำให้ผลผลิตเสียหายและเข้าสู่ตลาดน้อยลง   ทั้งนี้กระทรวงฯ จะมีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเพื่อเตรียมมาตรการรับมือ กับภาวะผลผลิตที่ จะกระทบจากภัยแล้งโดยเฉพาะในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่เป็นแหล่งผลิตใหญ่โดยสถานการณ์ในภาพรวมยังไม่มีปัญหาเนื่องจากมีการใช้น้ำบาดาลเป็นหลักในการเพาะปลูก

นอกจากนี้ยังได้ติดตามสถานการณ์การผลิตพริกจากภาคใต้ที่จะเริ่มทยอยออกสู่ตลาดในช่วงเมษายน-พฤษภาคมว่า จะมีผลกระทบจากภัยแล้งหรือไม่ รวมทั้งการติดตามสถานการณ์การนำเข้าสินค้าพริกแห้งจากอินเดียและจีนที่มีมูลค่าการนำเข้าเพิ่มสูงขึ้นประมาณเท่าตัว ในช่วงเดือนมกราคมที่ผ่านมา

สำหรับสถิติในปี 2558 การนำเข้า พริกแห้ง จาก อินเดีย จีน มูลค่ากว่า 62.96 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ พริกสดจาก จีน และพม่า มูลค่ากว่า 4.57 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และพริกป่น จาก อินเดีย จีน มูลค่า 3.33 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ สำหรับสถิติการส่งออกปี 2558 พริกแห้ง ส่งออกไปเมียนมา มูลค่ากว่า 8.45 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ พริกสด ส่งออกไปมาเลเซียและเมียนมา มูลค่ากว่า  5.21 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และพริกป่น ส่ง เนเธอร์แลนด์ มูลค่ากว่า 3.19 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

นอกจากนี้กระทรวงพาณิชย์มีแผนที่จะเพิ่มรายได้ให้เกษตรกรโดยจะเชื่อมโยงนำผลผลิตจากแหล่งผลิตกระจายเข้าสู่ตลาดต่างๆ เพื่อเป็นการขยายโอกาสให้สินค้าเพิ่มเติม อาทิ พาณิชย์จังหวัดพังงา ออกตรวจเยี่ยมกลุ่มผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์โอท็อปที่ผลิตน้ำพริกสำเร็จรูปนานาชนิด เช่น น้ำพริกกุ้งเสียบ แกงไตปลา รวมทั้ง ผู้ประกอบการแปรรูปพริกแกง เพื่อประสานการรับซื้อวัตถุดิบ ประเภทพริก ข่า ตะไคร้ อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ได้ติดตามสถานการณ์การนำเข้าสินค้าพริกแห้งจากอินเดียและจีน พบการขยายตัวของปริมาณในเกณฑ์ปกติ  แม้จะมีมูลค่าการนำเข้าเพิ่มสูงขึ้น แต่เนื่องจากราคานำเข้าเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าเท่าตัว เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน

ด้านนายสมชาติ สร้อยทอง รองปลัดกระทรวงพาณิชย์  กล่าวว่า สำหรับราคาสินค้าเกษตรกรอื่นๆนั้นก็ยังไม่มีความผิดปกติใดๆ แม้ว่าบางรายการอาจจะมีผลผลิตออกมาน้อยบ้างมากบ้างแต่ก็ยังไม่ถึงกับผิดปกติรวมทั้งสินค้าปศุสัตว์เช่น หมู ไก่ ไข่ โดยเฉพาะหมูนั้นก็ยังส่งออกไปประเทศเพื่อนบ้านได้ตามปกติแม้ว่าในหน้าร้อนปกติผลผลิตอาจออกมาน้อยหรือน้ำหนักหมูลดลงแต่ผู้เลี้ยงอาจปรับตัวเลี้ยงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้นทำให้ไม่มีปัญหาในปีนี้ อย่างไรก็ตามจะติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป นอกจากนี้ก็เตรียมจะประสานเพื่อหาช่องทางในการระบายผลไม้ที่จะออกมาเร็วๆนี้ ซึ่งปีนี้คาดว่าผลผลิตจะออกมาน้อยและคุณภาพอาจไม่ดีมากนักเพราะได้รับผลกระทบจากภัยแล้งและสภาพอากาศที่แปรปรวน ซึ่งอาจส่งออกไปได้ไม่มากนักจึงต้องหาทางให้มีช่องทางจำหน่ายให้ได้มากที่สุดภายในประเทศ และยืนยันว่าจะไม่มีการเข้าไปแทรกแซงกลไกราคาตลาด