อังกฤษเตรียมใช้รถไฟพลังไฮโดรเจนในปี 2565

15 ก.พ. 2562 | 08:34 น.
เพิ่งเผยโฉมเมื่อเร็วๆนี้ และกำลังจะเป็นความหวังของการขนส่งมวลชนระบบรางในอนาคตอันใกล้ นั่นก็คือรถไฟที่ขับเคลื่อนด้วยเชื้อเพลิงไฮโดรเจน ซึ่งแม้จะมีต้นทุนที่สูงในเบื้องต้น แต่นี่คือรถไฟที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก เพราะไม่มีการปล่อยไอเสีย จะมีก็เพียงหยดน้ำเป็นผลพลอยได้จากระบบเชื้อเพลิง

train1

บริษัท อัลสตรอม และเอเวอร์โชลท์ เรล แห่งประเทศอังกฤษ ได้แถลงข่าวเกี่ยวกับรถไฟรุ่นใหม่ที่ขับเคลื่อนด้วยพลังไฮโดรเจน ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา โดยรถไฟดังกล่าวมีชื่อว่า “บรีซ”  (Breeze) หรือ “สายลม” อยู่ในขั้นที่การศึกษารายละเอียดด้านวิศวกรรมเบื้องต้นนั้นเสร็จสมบูรณ์แล้ว และการออกแบบในขั้นของคอนเซ็ปต์ ดีไซน์ ซึ่งเป็นแบบขั้นต้นที่สะท้อนแนวคิดของรถไฟรุ่นนี้ก็แล้วเสร็จเช่นกัน คาดว่ากำหนดออกมาวิ่งให้บริการได้จริงน่าจะเป็นปีค.ศ. 2022 (พ.ศ. 2565) หรืออีกเพียง 3 ปีข้างหน้า โดยรถไฟดังกล่าวเป็นการดัดแปลงต่อยอดมาจากโครงสร้างรถไฟของอัลสตรอมรุ่น Class 321 ที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน

ข้อมูลจากการรถไฟและการขนส่งทางบกแห่งประเทศอังกฤษชี้ว่า ในระหว่างปี 2017-2018 หรือพ.ศ. 2560-2561 ที่ผ่านมา ระบบขนส่งมวลชนของอังกฤษมีส่วนในการสร้างก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งเป็นหนึ่งในก๊าซที่สร้างภาวะเรือนกระจกหรือก๊าซโลกร้อน ปริมาณเทียบเท่า 2,765 กิโลตัน แม้จะถือว่ามากอยู่ แต่ก็เป็นปริมาณที่ลดลงจากช่วงปี 2016-2017 ถึง 6.6% ดังนั้น แผนการนำขบวนรถไฟพลังไฮโดรเจนมาใช้ จะเป็นการพลิกโฉมอย่างมาก และช่วยลดการสร้างมลภาวะทางอากาศ

train2

นอกจากตัวขบวนรถไฟเองแล้ว ยังจะต้องมีการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานที่เกี่ยวเนื่องกับการเติมเชื้อเพลิงไฮโดรเจนด้วย เช่น สถานีจัดเก็บและเติมไฮโดรเจน ซึ่งจะเป็นการเริ่มจากศูนย์ เพราะปัจจุบัน ยังไม่เคยมีการใช้รถไฟพลังไฮโดรเจนในประเทศอังกฤษ  ก่อนหน้านี้คือในเดือนกันยายน 2561 อัลสตรอมได้ตัดริบบิ้นเปิดการเดินรถไฟพลังเซลล์เชื้อเพลิงไฮโดรเจนขบวนแรกที่ประเทศเยอรมนีมาแล้ว เป็นรถไฟพลังไฮโดรเจนขบวนแรกของโลก ชื่อว่ารถไฟ “โคราเดีย ไอลินท์” (Coradia iLint)

ติดตามฐาน

[caption id="attachment_389552" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]