'สนธิรัตน์' ลั่น! "มารดาประชารัฐ" ไม่ได้ก็อปปี้ใคร เล็งช่วยคนกาญจน์มีที่ดินทำกิน

15 ก.พ. 2562 | 08:34 น.
'สนธิรัตน์' ลั่น! นโยบาย "มารดาประชารัฐ" ไม่ได้ก็อปปี้ใคร เล็งแก้ปม "ภบท.5" ช่วยคนกาญจน์มีที่ดินทำกินยั่งยืน

หาเสียงกาญจนบุรี_๑๙๐๒๑๕_0009
วันที่ 15 ก.พ. 2562 ที่ จ.กาญจนบุรี นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการ พรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงกรณีนายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุว่า นโยบาย "มารดาประชารัฐ" ของพรรคพลังประชารัฐ ลอกเลียนแบบนโยบาย "เกิดปั๊บรับแสน" ของพรรคประชาธิปัตย์ ว่า นโยบายมารดาประชารัฐของเราเป็นการลงทุนในเด็กและเยาวชน ซึ่งเป็นทรัพยากรที่สำคัญของชาติ เราจึงให้ความสำคัญตั้งแต่พัฒนาการตั้งแต่สตรีตั้งท้อง คลอดออกมา และเลี้ยงดูจนถึง 6 ขวบ ซึ่งเป็นช่วงวัยสำคัญที่สุดของพัฒนาการในวัยเด็ก


หาเสียงกาญจนบุรี_๑๙๐๒๑๕_0021

เลขาธิการพรรค พปชร. กล่าวว่า พรรคพลังประชารัฐมี 2 วัตถุประสงค์ที่แฝงในนโยบายมารดาประชารัฐ คือ การแก้ปัญหาโครงสร้างประชากร และขณะเดียวกัน ก็ต้องการให้เด็กมีคุณภาพตั้งแต่อยู่ในครรภ์มารดา ให้ได้รับโภชนาการทางอาหารที่มีคุณภาพ ดังนั้น จึงไม่เห็นด้วยกับการที่จะกล่าวหาว่า นโยบายนี้ไปซ้ำซ้อนกับพรรคอื่นนั้น เพราะเป็นเรื่องที่ต่างคนต่างคิด อีกทั้งเรื่องเหล่านี้ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้น หลายประเทศดำเนินการแล้วได้ผลดี พรรคพลังประชารัฐก็มีคณะทำงานด้านนโยบายที่ได้ศึกษาจากหลาย ๆ ประเทศมาประยุกต์ให้เข้ากับบริบทของประเทศไทย จนออกมาเป็นนโยบายมารดาประชารัฐดังกล่าว


หาเสียงกาญจนบุรี_๑๙๐๒๑๕_0023

"ผมไม่คิดว่าเป็นการลอกเลียนนโยบาย หรือ ซ้ำซ้อนกันแต่อย่างไร คิดว่าแต่ละพรรคการเมืองก็ต้องคิดในการนำเสนอสิ่งที่ดีให้กับประเทศ" นายสนธิรัตน์ ระบุ


หาเสียงกาญจนบุรี_๑๙๐๒๑๕_0011

เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ กล่าวถึงแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ดิน ภบท.5 ในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี ว่า เราได้รับทราบปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนเป็นอย่างดีและได้บรรจุการแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน ที่อยู่อาศัยของประชาชน เป็นหนึ่งในนโยบายหลักของพรรคด้วย เช่น นโยบาย ส.ป.ก.4.0 ที่ได้นำเสนอออกมาเป็นระยะ ๆ ส่วนเรื่องที่ดิน ภบท.5 ซึ่งเป็นปัญหาเรื้อรังมานาน คณะทำงานของพรรคก็จะได้แสวงหาทางออกให้สอดรับกับทิศทางที่ดำเนินการมาแล้ว โดยหลักการต้องมีการแสวงหาทางในการใช้ประโยชน์ที่ดิน ภบท.5 ให้ได้ แต่จะจัดการอย่าวไรขึ้นอยู่กับลักษณะของแต่ละปัญหา ถือเป็นเรื่องที่ซับซ้อน และมีโจทย์สำคัญ ว่า ต้องไม่ตกไปอยู่ในมือของนายทุน และนำไปใช้ประโยชน์อื่นที่ไม่ตรงวัตถุประสงค์ด้วย

ติดตามฐาน