"อีวี" น้องใหม่ท้ารบ 'ฟอมม์' ตุนยอด 700 คัน

19 ก.พ. 2562 | 03:37 น.
ยานยนต์ไฟฟ้าคึกคัก EA ที่กำลังปั้นแบรนด์ 'ไมน์' เตรียมเปิดตัวเอ็มพีวีรุ่นใหม่ ในงานมอเตอร์โชว์ 2019 พร้อมขยายไลน์ธุรกิจเรือพลังไฟฟ้าวิ่งให้บริการในแม่นํ้าเจ้าพระยา ด้าน 'บีวายดี' เล็งเจาะลูกค้าทั่วไป ด้วยรถอเนกประสงค์แบบ 7 ที่นั่ง ส่วน 'ฟอมม์' หลังได้ทุน 'บ้านปู' หนุน เดินหน้าลุยตลาดเต็มที่ และตุนยอดจองไว้แล้วกว่า 700 คัน เริ่มส่งมอบล็อตแรกเดือน เม.ย. นี้

ความเคลื่อนไหวของตลาดยานยนต์ไฟฟ้าในปีนี้ ได้ถูกกระตุ้นขึ้นมาอีกครั้ง หลังจากเกิดปัญหามลพิษ PM 2.5 เกินมาตรฐาน ทำให้ประชาชน ภาครัฐ ภาคเอกชน เกิดการตื่นตัว เพราะอุตสาหกรรมยานยนต์ถือเป็นส่วนหนึ่งที่ก่อให้เกิดปัญหาดังกล่าว

ล่าสุด อีเอ (EA) หรือ พลังงานบริสุทธิ์ ที่ปลายปีที่ผ่านมาได้รับการอนุมัติจากบีโอไอในการทำโครงการสถานีอัดประจุไฟฟ้า มูลค่าการลงทุน 1,092 ล้านบาท ได้แง้มแผนรถพลังไฟฟ้า (อีวี) ภายใต้แบรนด์ 'ไมน์' MINE โดยชัดเจนว่า โมเดลแรกในการทำตลาดเป็นรถอเนกประสงค์สไตล์เอ็มพีวี ที่เตรียมเผยโฉมในงานบางกอกมอเตอร์โชว์ เดือน มี.ค. นี้ ตั้งเป้าหมายการส่งมอบต้นปี 2563


MP28-3445-AA

ส่วนแผนงานหลักของอีเอ อย่าง การขยายสถานีชาร์จไฟนั้น ปัจจุบันมีจำนวนทั้งสิ้น 300 จุด และภายในสิ้นปีนี้จะครบ 1,000 จุด

"แม้ว่าแผนงานขยายสถานีชาร์จไฟจะล่าช้าเล็กน้อย แต่มั่นใจว่า จนถึงสิ้นปีจะเป็นไปตามเป้า นอกจากนั้นแล้ว เรายังได้รับเลือกจากอินช์เคป ซึ่งเป็นผู้แทนจำหน่ายแลนด์โรเวอร์และจากัวร์ในไทย เพื่อติดตั้งเครื่องชาร์จไฟ หรือ วอลล์ บ็อกซ์ ให้กับลูกค้าแลนด์โรเวอร์ที่ต้องการจะให้ติดตั้ง ทั้งที่บ้านหรือที่ทำงาน ซึ่งในอนาคตหากลูกค้าแบรนด์อื่น ๆ มีความสนใจ เราก็พร้อมบริการติดตั้งให้" นายธนพัชร์ สุขสุธรรมวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท พลังงานมหานคร จำกัด บริษัทในเครือ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) กล่าว

แนวรุกของอีเอมิใช่แค่เพียงผลิตรถยนต์ไฟฟ้า หรือ สถานีชาร์จไฟเท่านั้น เพราะล่าสุด ได้มีการทุ่มเงินกว่า 1,000 ล้านบาท เพื่อพัฒนาและทำตลาดเรือไฟฟ้า โดยจับมือกับกรมเจ้าท่า เตรียมเปิดตัวเรือพร้อมให้บริการในแม่น้ำเจ้าพระยาสิ้นปีนี้ เบื้องต้น มีเรือจำนวน 20 คัน และภายใน ก.พ. 2563 จะเพิ่มเป็น 54 คัน

"เราเป็น "เซอร์วิส โปรไวเดอร์" เกี่ยวกับยานยนต์ไฟฟ้า และเราเองต้องการมุ่งไปสู่ "สมาร์ท ทรานสปอร์ต" ครบวงจร ดังนั้น เราจึงเข้ามาพัฒนาเรือไฟฟ้า ซึ่งจะพลิกโฉมจากเครื่องยนต์นํ้ามันมาเป็นไฟฟ้า ที่จะช่วยลดมลพิษ อีกทั้งยังมีจุดเด่น คือ ความสวยงาม, ใหม่, ปลอดภัย ภายในห้องโดยสารติดแอร์ และมีความเงียบ ไม่ก่อให้เกิดมลพิษทางเสียง ซึ่งในเบื้องต้น จะให้บริการจากท่านํ้านนทบุรีไปยังท่านํ้าวัดราชสิงขร ระยะทาง 20 กิโลเมตร ใช้เวลาไม่ถึง 40 นาที ส่วนราคาจะใกล้เคียงกับราคาของผู้เล่นอื่นในตลาด ขณะที่ การชาร์จไฟต่อครั้งนั้น สามารถวิ่งให้บริการ 4 เที่ยว" นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด (มหาชน) กล่าว

อีกหนึ่งผู้เล่นในตลาดที่เริ่มวางแผนรุกจริงจัง อย่าง 'บีวายดี' ภายใต้การดำเนินงานของ บริษัท ไรเซน เอนเนอร์จี จำกัด เร่งมือในการส่งมอบรถแท็กซี่วีไอพี บีวายดี ในรุ่น อี6 โดยคาดว่า ภายในเดือน ก.พ. จะส่งมอบครบ 120 คัน และในไตรมาส 3 จะขยายเข้าหากลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ อาทิ บริษัท ขนส่ง (โลจิสติกส์), บริษัทรถเช่า บัดเจ็ท

นอกจากนั้นแล้วจะส่งรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่เจาะกลุ่มครอบครัว ได้แก่ รุ่นบีวายดี อี3 รถเอ็มพีวี 7 ที่นั่ง ประตูสไลด์ และ บีวายดี ที3 ซึ่งเป็นรถตู้ขนาด 2 ที่นั่ง และมีพื้นที่ด้านหลังเพื่อใช้บรรทุกของ และต้นปี 2563 จะเปิดตัวรถเอสยูวีรุ่นใหม่

 

[caption id="attachment_389552" align="aligncenter" width="335"]  เพิ่มเพื่อน [/caption]

"ปัญหาเรื่องมลภาวะเป็นพิษในปัจจุบัน ทำให้ภาครัฐมีการตระหนัก และรู้ว่าปัญหามาจากอะไร ดังนั้น การสนับสนุนเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าก็เป็นแนวทางหนึ่งในการแก้ไขปัญหา สำหรับบีวายดี เราถือว่าเริ่มก่อน และบริษัทแม่ที่จีนมีความพร้อมอย่างมาก ทั้งโรงงานผลิตกว่า 30 แห่ง, โรงงานแบตเตอรี่ที่ใหญ่ที่สุดในโลก, การลงทุนโซลาร์ฟาร์มที่ออสเตรเลียและทำเป็นเมืองต้นแบบ ส่วนประเทศไทยนั้น เบื้องต้น เรานำเข้ามาจากจีน เพราะได้สิทธิประโยชน์ด้านภาษี แต่หากจะประกอบในประเทศ จะต้องมีความต้องการมากกว่า 500 คันขึ้นไป" นายรณชัย จินวัฒนาภรณ์ ประธานบริหาร บริษัท ไรเซน เอนเนอร์จี จำกัด กล่าวและว่า

"บริษัทแม่มียานยนต์ไฟฟ้าหลากหลายประเภท ตั้งแต่รถยนต์นั่งไปจนถึงรถฟอร์กลิฟต์ รถมินิบัส ซึ่งเร็ว ๆ นี้ เราจะเริ่มทำตลาดอย่างจริงจัง อย่างไรก็ตาม ราคาอาจจะสูงเมื่อเทียบกับคู่แข่งในตลาดที่ยังเป็นเครื่องยนต์ปกติ แต่หากมีการคำนวณต้นทุน หรือ Cost of Ownership กับรถที่ใช้นํ้ามันแล้ว เรามั่นใจว่า เราชนะแน่นอน"

ส่วนอีกหนึ่งรายน้องใหม่ 'ฟอมม์' ที่ส่งรุ่น "ฟอมม์ วัน" ลุยตลาด ตอนนี้ประชาสัมพันธ์สร้างการรับรู้อย่างหนัก ด้วยกิจกรรมโรดโชว์ในกรุงเทพฯ และตามหัวเมืองใหญ่ 7 จังหวัด เช่น ภูเก็ต ขอนแก่น ชลบุรี

"ลูกค้าตอบรับดีมาก หลังจากที่เราโรดโชว์และออกงานใหญ่ ๆ อย่าง มอเตอร์โชว์และมอเตอร์เอ็กซ์โป โดยตอนนี้มียอดจองเข้ามากว่า 700 คัน และเริ่มส่งมอบในเดือน เม.ย. เป็นต้นไป ส่วนการแต่งตั้งดีลเลอร์นั้น พีอีเอ เอ็นคอม (PEA ENCOM) เตรียมเปิด 5 แห่ง ภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งจากแนวรุกทั้งหมด ทำให้เราตั้งเป้าว่าจะมียอดจองถึง 5,000 คันในปีนี้" นายธนานันต์ กาญจนคูหา ผู้จัดการทั่วไป บริษัท เอฟโอเอ็มเอ็ม (เอเชีย) จำกัด กล่าว

ขณะที่ การเข้ามาซื้อหุ้น "ฟอมม์ คอร์ปอเรชัน" ที่ญี่ปุ่น ของบริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) ทำให้ฟอมม์ได้รับอานิสงส์ในแง่ของความน่าเชื่อถือมากขึ้น เมื่อรวมกับการยื่นขอบีโอไอมูลค่ากว่า 700 ล้านบาท และเงินในการทำตลาด เบ็ดเสร็จการลงทุนในครั้งนี้กว่า 1,000 ล้านบาท น่าจะทำให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจเกี่ยวกับแบรนด์ฟอมม์มากขึ้น

เรียกว่า เตรียมความพร้อมกันแบบเต็มสูบ สำหรับแบรนด์น้องใหม่ธุรกิจยานยนต์ไฟฟ้า ที่คาดว่า ทิศทางหลังจากนี้จะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,445 วันที่  17 - 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว