เปิดตัว‘สมาร์ทซุป’ CPFรุกอาหารผู้ป่วย

19 ก.พ. 2562 | 06:05 น.
ซีพีเอฟร่วมกับมหาวิทยาลัยมหิดลและโรงพยาบาลรามาธิบดี พัฒนานวัตกรรมอาหารฟื้นฟูผู้ป่วย ประเดิมส่งซุปไก่ผสมฟักทองและไข่ ตราสมาร์ทซุปออกวางขายที่ร้านสุขภาพในรพ.รามาฯ ก่อนขยายไปยังรพ. เครือข่ายมหิดล

นายสุขวัฒน์ ด่านเสริมสุข ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจอาหาร และกรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ เปิดเผยว่า ซีพีเอฟร่วมกับคณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลรามาธิบดี และมหาวิทยาลัยมหิดล จัดทำ “โครงการพัฒนาผลิตภัณฑ์เพื่อการบริโภค” ซึ่งเป็น โครงการนวัตกรรมอาหารเพื่อสังคมที่ทำร่วมกันเพื่อฟื้นฟูผู้ป่วยและอำนวยความสะดวกให้ญาติผู้ดูแล โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างประโยชน์ต่อผู้ป่วย ญาติ แพทย์ และวงการสาธารณสุข ทั้งนี้บริษัทจะใช้เทคโนโลยีการผลิตอาหารอันทันสมัยที่บริษัทมีเข้ามาร่วมทำงานกับโรงพยาบาลรามาธิบดีอย่างใกล้ชิด เพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหารที่ดีอันเป็นประโยชน์ต่อสังคมอย่างยั่งยืนต่อไป เช่น การใช้เทคโนโลยีการผลิตแบบ Retort เข้ามายืดอายุผลิตภัณฑ์ ซุปไก่ผสมฟักทองและไข่ ตราสมาร์ทซุป เป็นต้น

[caption id="attachment_389680" align="aligncenter" width="359"] สุขวัฒน์ ด่านเสริมสุข สุขวัฒน์ ด่านเสริมสุข[/caption]

ทั้งนี้ที่ผ่านมาพบว่า การจัดเตรียมอาหารปั่นผสมสำหรับผู้ป่วยในโรงพยาบาล ที่ต้องการอาหารเหลวและอาหารทางสายยาง จะมีขั้นตอนที่ยุ่งยากและไม่เพียงพอต่อจำนวนผู้ป่วย ขณะที่ “อาหารเพื่อผู้ป่วยที่มีสารอาหารครบถ้วน” เป็นปัจจัยสำคัญที่จะช่วยฟื้นฟูร่างกายของผู้ป่วยให้กลับมาแข็งแรงโดยเร็ว ทางมหาวิทยาลัยจึงพิจารณาถึงภาคเอกชนที่มีศักยภาพในการผลิตอาหารปลอดภัย ตลอดจนมีเทคโนโลยีการผลิตและนวัตกรรมในการยืดอายุผลิตภัณฑ์เข้ามาร่วมทำงานวิจัยคิดค้นอาหารดังกล่าว เพื่อลดขั้นตอนการทำงานและอำนวยความสะดวกแก่ผู้ป่วย

แอดฐานฯ

สำหรับผลิตภัณฑ์แรกที่นำมาใช้ได้แก่ ซุปไก่ผสมฟักทองและไข่ ตราสมาร์ทซุป ที่ผลิตจากสูตรของฝ่ายโภชนาการ รพ.รามาธิบดี ออกจำหน่ายแก่บุคคลภายนอก โดยเริ่มวางจำหน่ายที่ร้านสุขภาพของ รพ.รามาธิบดีเป็นแห่งแรก และจะขยายจุดขายไปยังโรงพยาบาลในเครือข่ายของมหาวิทยาลัยมหิดล เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ต้องการใช้ต่อไป

Packshot RAMA 8 colors

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,445 วันที่ 17-20 กุมภาพันธ์ 2562 595959859