'เซ็นทรัล' กับกลยุทธ์ M&A คิวต่อไปฮุบใคร?

19 ก.พ. 2562 | 06:29 น.
การควบรวม หรือ ซื้อกิจการ (Mergers and Acquisitions : M&A) ถูกใช้เป็นกลยุทธ์หลักในการขับเคลื่อนธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัลในช่วง 7-8 ปีที่ผ่านมา

ภาพที่ชัดเจนและถือเป็นการสร้างปรากฏการณ์ใหม่ให้กับโลกค้าปลีก คือ การเข้าซื้อกิจการห้างหรู อย่าง "ลา รีนาเชนเต" ประเทศอิตาลี ด้วยมูลค่า 1.1 หมื่นล้านบาท นอกจากการได้สิทธิ์บริหารห้างสุดหรูนี้แล้ว ยังสร้างชื่อให้กลุ่มเซ็นทรัลเป็นที่รู้จักในระดับโลก และยิ่งเป็นการตอกยํ้ามากขึ้นกับการเข้าซื้อกิจการห้าง 'อิลลุม' ในประเทศเดนมาร์ก ใน 2 ปีต่อมา ก่อนเข้าซื้ออีก 3 ห้างในเยอรมนี ในปี 2558


la Rinascente_Milan 002

Illum 1_Select

ครั้งนั้น "ทศ จิราธิวัฒน์" ประธานกรรมการบริหาร บริษัท กลุ่มเซ็นทรัล จำกัด บอกว่า การ M&A จะเป็นสปริงบอร์ดในการปักธงแบรนด์ 'เซ็นทรัล' ให้เป็นที่รับรู้ในตลาดโลก




mp30-3445-a

และไม่ผิดหวัง เพราะปัจจุบัน ห้างหรูทั้ง 5 แบรนด์ ในอุ้งมือของกลุ่มเซ็นทรัล ทำให้กลุ่มเซ็นทรัลก้าวขึ้นมาเป็น 1 ใน 3 ของผู้นำห้างสรรพสินค้าระดับพรีเมียมและลักชัวรีของยุโรป รองจากห้างแกลเลอรีลาฟาแยตต์ (Galeries Lafayette) ประเทศฝรั่งเศส และห้างเซลฟริดจ์ส (Selfridges) ประเทศอังกฤษ แซงหน้าห้างแฮร์รอดส์ (Harrods) ประเทศอังกฤษ สามารถสร้างรายได้ให้กับกลุ่มเซ็นทรัลกว่า 5 หมื่นล้านบาท ในปี 2560 และตั้งเป้าหมายที่จะมีรายได้แตะ 1 แสนล้านบาท ในปี 2563

แม้วันนี้ 'ทศ' จะยืนยันว่า นับจากปี 2561 จะไม่มีการ M&A ห้างสรรพสินค้าในยุโรปอีก แต่ก็ไม่หยุด M&A ในเอเชีย

 

[caption id="attachment_391461" align="aligncenter" width="335"] ทศ จิราธิวัฒน์ ทศ จิราธิวัฒน์[/caption]

โดย 'ทศ' บอกว่า M&A จะเป็นทางลัดทำให้ธุรกิจของกลุ่มเซ็นทรัลแข็งแรงและเติบโตอย่างรวดเร็ว ภายใต้บริบทการเปลี่ยนแปลงของโลก ขณะที่ การเข้ามาของเทคโนโลยีและดิจิทัล ทำให้โลก "ออนไลน์" เติบโตอย่างบ้าคลั่ง และ Disrupt จนทุกธุรกิจต้องปรับตัวรองรับ

กลุ่มเซ็นทรัลในฐานะผู้นำด้านค้าปลีกที่มีร้านค้ามากกว่า 1 หมื่นสาขาทั่วโลก ย่อมต้องรักษาธุรกิจให้เดินไปข้างหน้า ขณะเดียวกันก็เลือกที่จะสร้างช่องทางธุรกิจ ด้วยการผสมผสานช่องทาง "ออนไลน์" และ "ออฟไลน์" ให้เชื่อมโยงกันแบบไร้รอยต่อ ภายใต้กลยุทธ์ Omni Channel




GRAB LOGO-rgb

จึงไม่แปลกอะไร หากจะเห็นกลุ่มเซ็นทรัลเดินหน้าซื้อกิจการยักษ์ใหญ่ อย่าง เหงียน คิม ในเวียดนาม ตามด้วยเว็บไซต์ Zalora หรือ การซื้อหุ้น GLAND เพื่อสร้าง CBD ใหม่ใจกลางกรุงเทพฯ อีกแห่ง และล่าสุด การเข้าถือหุ้น 'แกร็บ' เข้ามาเสริมการให้บริการสั่งซื้อ-จัดส่งคน-สินค้า และบริการแบบรอบด้าน

วันนี้ "จิ๊กซอว์" ที่จะมาต่อให้ธุรกิจกลุ่มเซ็นทรัลสมบูรณ์ยังมีอีกมาก ขณะที่ กลุ่มเซ็นทรัลพร้อมเปิดรับการลงทุนในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะเป็น การรวมกิจการ (Mergers & Acquisition), การลงทุนจากบริษัทต่างประเทศ (Green Filed), การเช่าพื้นที่ (Leasing) และการร่วมลงทุน (Joint Venture) ในทุก ๆ ธุรกิจ ทั้งค้าปลีก อสังหาริมทรัพย์ โรงแรม ร้านอาหาร รวมถึงธุรกิจบริการต่าง ๆ

ยังต้องจับตาดูว่า "ใคร" จะเป็นรายต่อไป ภายใต้กลยุทธ์ M&A ของกลุ่มเซ็นทรัล ...


| รายงาน : โต๊ะข่าวการตลาด

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,445 วันที่ 17-20 กุมภาพันธ์ 2562

595959859