'เพื่อไทย' งัด 4 ปม ร้อง กกต. ยุบ "พปชร." เบรกประกาศชื่อ "บิ๊กตู่"

15 ก.พ. 2562 | 05:15 น.
'วิญญัติ' เด็ก 'เพื่อไทย' ร้องยุบ พปชร. อ้างผิดชัด 4 ปม ค้านประกาศชื่อ 'ประยุทธ์' เป็นแคนดิเดตนายกฯ อ้างเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครอง ไม่หวั่นถูกมองสวนกลับช่วย "ทษช."

วันนี้ (15 ก.พ. 62) นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการ สมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิและเสรีภาพ ทีมกฎหมายพรรคเพื่อไทย เข้ายื่นหนังสือถึงประธานคณะกรรมการการเลือกตั้งและนายทะเบียนพรรคการเมืองให้พิจารณาและวินิจฉัยส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เนื่องจากเห็นว่า การกระทำของพรรค พปชร. มีความเชื่อมโยงกับกลุ่มบุคคลที่มีวัตถุประสงค์จัดตั้งพรรคการเมืองโดยผิดกฎหมาย มีกลุ่มบุคคลครอบงำการจัดตั้งพรรค โดยเรียกรับผลประโยชน์เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งและใช้ตำแหน่งเจ้าพนักงานของรัฐโดยมิชอบ เพื่อเป็นคุณหรือเป็นโทษต่อผู้สมัครหรือพรรคการเมือง โดยอดีตรัฐมนตรีของพรรคดังกล่าว


พท.1

อีกทั้ง พปชร. กระทำการอันเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระกษัตริย์เป็นประมุข โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ได้อำนาจการปกครองมาจากการปฏิวัติ เป็นบุคคลที่มีที่มาโดยมิชอบ ยึดอำนาจมาบริหารประเทศต่อ ซึ่งไม่เป็นไปตามครรลองระบอบประชาธิปไตยและขัดต่อเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ หาก กกต. เห็นสอดคล้องกับคำร้องของตน ขอให้ดำเนินการส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย

นอกจากนี้ ยังขอยื่นคำร้องคัดค้านการประกาศชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของ พปชร. เนื่องจากก่อนและหลังการประกาศ พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐ รับเงินเดือนและยังมีตำแหน่งกรรมบริหารในหลายองค์กร ซึ่งมีค่าตอบแทนจากงบประมาณแผ่นดิน ซึ่งเป็นลักษณะต้องห้ามตามมาตรา 14 ของ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. การประกาศรายชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ ในบัญชีรายชื่อจึงมิชอบ

ได้รวบรวมพยานเอกสารกว่า 100 แผ่น ส่งให้ กกต. เพื่อใช้ประกอบการพิจารณาความผิดตาม มาตรา 92 (2) ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง โดยขอให้ กกต. ใช้มาตรฐานเดียวกันกับที่ดำเนินการกับพรรคการเมืองอื่นก่อนหน้านี้ หาก กกต. รับคำร้องแล้วประวิงเวลา หรือ พยายามหาทางออกที่ไม่เป็นไปตามครรลองให้กับ พปชร. ถือเป็นการปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ซึ่งเป็นความผิดตามกฎหมายอาญามาตรา 157 และสามารถล่ารายชื่อประชาชน 20,000 รายชื่อ เพื่อถอดถอน กกต. ได้

ส่วนที่มีการยื่นคำร้องยุบ พปชร. เป็นการสวนกลับเพื่อช่วยพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) หรือไม่ นายวิญญัติ กล่าวว่า จะกล่าวหาสวนกลับก็ได้ ตนยินดีรับฟัง แต่ได้ติดตามพฤติการณ์ของ พปชร. มาหลายเดือนแล้ว ตั้งแต่ก่อนจัดตั้งพรรค ก่อนและหลังมี พ.ร.ฎ.ให้มีการเลือกตั้ง แต่ยังไม่เข้ายื่นคำร้องให้ยุบพรรคก่อนหน้านี้ เพราะต้องการรอให้เห็นพฤติการณ์เอารัดเอาเปรียบ อะไรที่เป็นการเอารัดเอาเปรียบทางการเมือง ซึ่งเรายอมไม่ได้

แอดฐานฯ