ฐานโซไซตี : การเมืองฝุ่นตลบ นักลงทุนหนีตาย แห่ทิ้งหุ้นกลุ่มชิน

15 ก.พ. 2562 | 05:44 น.
การเมือง-002

การเมืองฝุ่นตลบ เปิดตลาดหุ้นเช้าวันที่ 11 กุมภาพันธ์ หุ้นกลุ่มชิน 7 ตัว พร้อมใจกันแดงเถือก นักลงทุนหนีตาย แห่ “ทิ้ง” ถือเงินสดในมือเพื่อความปลอดภัย แม้ว่าหุ้นกลุ่มนี้จะปันผลดีงามก็ตามที ยามนี้นักลงทุนขอ “เชฟตี้เฟิสต์” ไว้ก่อนรอดูทิศทางลมแล้วค่อยกลับมาไล่เก็บกันใหม่ ยังไม่สาย ในยามที่บรรยากาศการลงทุนในประเทศยังลุ่มๆ ดอนๆ ศึกการค้าจีน-สหรัฐฯ ยังไร้ทางออกและเศรษฐกิจโลกก็ยังผันผวน

บุกกระทรวงคมนาคมครั้งล่าสุด ของรองนายกฯ “สมคิด จาตุศรีพิทักษ์” ยังไล่จี้ให้เร่งเดินเครื่องเมกะโปรเจ็กต์เดิมๆวนไป หนีไม่พ้น 5 เรื่องใหญ่ คือ แผนซื้อเครื่องบินการบินไทย 38 ลำ ยํ้าต้องเสร็จในเดือนกุมภาพันธ์นี้ ติดตามความคืบหน้า MRO การบินไทยกับแอร์บัส หาบทสรุปสร้างเทอร์มินัล 2 สุวรรณภูมิ ไล่บี้ รฟท.เร่งเจรจากับซีพีประมูลรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบินให้จบในเดือนนี้และความเป็นไปได้โครงการเส้นทางรถไฟ ชุมพร-ระนองเพื่อเชื่อมอ่าวไทยกับอันดามัน ดูเหมือนเป็นการฉายหนังซํ้าๆ และคงเป็นหนังม้วนยาวที่จบยากทุกเรื่อง

หมูไม่กลัวนํ้าร้อนบิ๊กค่ายอสังหาฯ แนวรถไฟฟ้า “อนันดา” ของ “ชานนท์ เรืองกฤตยา” ดอดเทหน้าตักไป510 ล้านบาท รุกซื้อหุ้น DTC หรือดุสิตธานี 5% โดยดีลนี้เป็นการซื้อจาก CPN ทำให้ค่ายเซ็นทรัลเหลือหุ้นอยู่ 17.9% เจ้าตัวบอกว่าเป็นการลงทุนระยะยาว ก็แน่นอนเพราะเท่ากับเป็นการเบนเข็มขยายพอร์ต ลงทุนธุรกิจโรงแรมในอนาคตอันใกล้และเท่ากับ “ยิงปืนนัดเดียว” ได้หลายเด้งได้ทั้งธุรกิจ โรงแรม-ห้างสรรพสินค้า ธุรกิจอาหารและเซอร์วิสอพาร์ตเมนต์ จบในคราวเดียวและยังทำให้ลดสัดส่วนหุ้นของ “ซีพีเอ็น” ลงอีกด้วย เชื่อว่าดีลนี้คนแฮปปี้น่าจะเป็น “ชนินทธ์ โทณวณิก” ส่วนความคืบหน้าโรงแรมดุสิตดีทู ไนโรบี ประเทศเคนยาประกาศจะกลับมาเปิดบริการในเดือนมิถุนายนหลังปิดชั่วคราวจากพิษบอมบ์เมื่อต้นปี

[caption id="attachment_388577" align="aligncenter" width="500"] ฐานโซไซตี : การเมืองฝุ่นตลบ นักลงทุนหนีตาย แห่ทิ้งหุ้นกลุ่มชิน เพิ่มเพื่อน [/caption]

หลังเก้าอี้ “ซีเอฟโอ” การบินไทยว่างเว้นมาพักหนึ่งล่าสุดบอร์ดได้แต่งตั้ง “ณัฐพงศ์ สมิตอำไพพิศาล”รับตำแหน่งรองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่สายการเงินและการบัญชี มีผลตั้งแต่วันที่ 1 กุมภาพันธ์ ตามโพรไฟล์ ระบุว่ามาจากสายแบงก์ ตำแหน่งล่าสุดเป็นผู้จัดการอาวุโสกิจการธนาคารต่างประเทศ ด้านบริหารการเงิน ธนาคารกรุงเทพ ส่วนการศึกษาจบตรีเศรษฐศาสตร์เกียรตินิยมและโทจากรั้วธรรมศาสตร์

ช้าไม่ได้หลังนั่งประธานสายการบินไทยสมายล์เต็มตัว “สุเมธ ดำรงชัยธรรม” ก็เร่งสปีดผ่าตัดใหญ่ รื้อโครงการองค์กรการบินไทยเปลี่ยนสถานะเป็นจ้างไทยสมายล์บินต่างๆ โอนย้ายพนักงานเข้ามาสังกัด การบินไทย ยกเว้นลูกเรือ-นักบิน และเหลือไว้แต่แผนกขาย ราว 10% พร้อมโปรยยาหอมไม่มีนโยบายเอาคนออก และการันตีรายได้ไม่ลด แยกเส้นทางบินชัดไม่ให้บินทับเส้นทางบินกับบินไทยและทำให้การบินไทยมีเครื่องบินเพิ่มอีก 20 ลำโดยอัตโนมัติ ส่วนเอ็มดีต้องเปิดสรรหาบุคลากรที่มีความเหมาะสมมารับตำแหน่ง แต่ที่สำคัญกว่าต้องเร่งละลายพฤติกรรมระดับ “เฮด” บางคนที่ชอบกวนนํ้าให้ขุ่น หากทำได้ก็น่าจะฟื้นจากขาดทุนบักโกรกมาทำกำไรได้ในไม่ช้านี้

อู้ฟู่จัด “ปีเตอร์ กาญจนพาสน์” เดินเกมรุกหนุน อิมแพ็ค เมืองทองธานี เติบโตทั้งปีให้มียอดจัดงานกว่า 1,000 งาน คาดมีผู้เดินทางมาเยือนทั้งไทยและต่างประเทศ 10 ล้านคน ซึ่งเป้านี้ทำได้ไม่ยากเพราะวันที่ 12 เมษายนนี้ คู่แข่งศูนย์ฯสิริกิติ์ ก็ปิดให้บริการ ฉะนั้นงานอีเวนต์ทั้งหลายก็จะย้ายไปจัดที่ 2 ศูนย์คือ ไบเทค กับ อิมแพ็ค ซึ่งจะรับอานิสงส์ไปเต็มๆ ช่วง 3 ปีนี้ ส่วนที่ทุ่มงบอีก 40 ล้านบาท ขยายพื้นที่ ช็อปปิ้ง เอาต์เลต สแควร์อีก 1.5 หมื่นตารางเมตร พร้อมอัดโปรฯสูงสุด 80% นั่นถือเป็นของแถมดึงดูดคนให้มาช็อปปิ้งมากกว่า

มาดูข่าวพีอาร์กันบ้าง ยินดีกับ“เชฟ-นูรอ โซ๊ะมณี” สเต็ปเป้ผู้ก่อตั้งโรงเรียนสอนทำอาหาร และเชฟแห่งภัตตาคารบลู เอเลเฟ่นท์ ไปคว้ารางวัล THAILAND’S Woman LEADERS ประจำปี 2562 จากสมาคม CMO Asia's Leadership Award ที่คัดเลือกจากผู้นำหญิงยอดเยี่ยมที่ ประสบความสำเร็จ มีกลยุทธ์การจัดการและมีวิสัยทัศน์ในการนำพาองค์กรให้ประสบความสำเร็จ เรียกว่าประเดิมรางวัลกันตั้งแต่ต้นปี ปีนี้คิดอ่านจะทำอะไรคงหมูๆ ตลอดทั้งปี

หนูเล็ก-ณพาภรณ์ โพธิรัตนังกูร ร่วมกับ  “พินิต อารยะศิลปธร” ผอ.เขตปทุมวัน จัดงาน“สานรักผูกพันนิจนิรันดร์” ชวนคู่รักมาจดทะเบียนสมรสในวันวาเลนไทน์วันที่ 14 กุมภาพันธ์ที่ เดอะ กลาสเฮ้าส์ ปาร์คนายเลิศ พร้อมลุ้นโชค สร้อยคอทองคำ ห้องพักโรงแรมหรู บัตรรับประทานอาหารจากร้าน Lady L และ Ma Maison  และยังเพลินๆ กับกิจกรรม จาก สสส. อาทิ การขับกล่อมบทกวีรักบันดาลใจ โดย เนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์ คู่รักฉบับการ์ตูน โดยนักเขียนการ์ตูนชื่อดังจากหลายค่ายสำนักพิมพ์ สนใจสอบถามได้ที่เขตปทุมวัน 0-2215-3510 Email:[email protected]

หลักสูตรธุรกิจเทคโนโลยีและการจัดการนวัตกรรม จุฬาฯ เชิญผู้ที่สนใจเข้าร่วมงาน “CUTIP PhD and MSc Open House 2019 ไขความลับนักสร้างสรรค์นวัตกรรม : Creative Innovator” โดยกูรูผู้เชี่ยวชาญ มีประสบการณ์จริง จาก Claim Di, DTAC และ GRAB พร้อมสาธิตที่จะทำให้มองเห็นฝุ่น PM 2.5 ด้วยสมาร์ทโฟน วันที่ 16 กุมภาพันธ์นี้ สอบถามเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานหลักสูตรฯ โทร 0-2657-6335-36 หรือ 08-1143-3633

| คอลัมน์ : ฐานโซไซตี
| โดย : พริกกะเหรี่ยง
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3444 หน้า 4 ระหว่างวันที่ 14-16 ก.พ.2562 

595959859 แอดฐานฯ