ยังไม่งัดม.44 อุ้มค่างวดมือถือ

14 ก.พ. 2562 | 08:29 น.
"ทรู-เอไอเอส" รอไปก่อนหลัง "วิษณุ" เผยเอกชนขอหลายอย่าง อ้างเป็นเหตุผลร่วมประมูล5G

วันนี้ (14ก.พ.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงกรณีที่นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ(กสทช.)นำผู้บริหารจาก 3 ค่ายมือถือคือ บริษัททรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท แอดวานซ์ ไวร์เลส เน็ทเวอร์ค จำกัด ในกลุ่มบริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส และ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด หรือ ดีแทค เข้าพบเพื่อหารือเกี่ยวกับการขอขยายระยะเวลาการชำระค่างวดเงินประมูลคลื่นความถี่ 900 MHz ออกไปเป็นปี 2563 โดยขอให้ใช้ ม.44 ยืดการชำระออกไปว่า ไม่มี ยังไม่มีการพูด ไม่มีข้อสรุป และ ยังไม่มีความคืบหน้าอะไรเลย เขาเพียงแค่มาเล่าปัญหาให้ฟังว่าปัญหาคืออะไร ต้องการอะไร

MP20-3423-A-2
"หากพูดถึงความต้องการ เขาก็ต้องการหลายอย่าง แต่ผมในฐานะรัฐบาลอยากรู้อย่างเดียวเท่านั้นว่า ถ้ามีการเปิดประมูล บริษัทเหล่านี้จะเข้าประมูลด้วยหรือไม่ ซึ่งเขาก็บอกว่าต้องดูก่อน เพราะการประมูลมันต้องใช้เงิน แต่เขาไม่มีเงิน เขาก็ต้องดูว่ารัฐจะช่วยเหลืออะไร มีเงื่อนไขอย่างไร หากเป็นเงื่อนไขที่เขารับได้ก็จะเอาไปคิด แต่ถ้ารับไม่ได้เขาก็อาจจะไม่เข้าประมูล ซึ่งทั้งหมดนี่ คือปัจจัยหรือตัวแปรที่รัฐต้องเอามาคิด ดังนั้นจึงยังไม่มีคำตอบอะไรทั้งสิ้น"

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่รัฐบาลจะใช้ม.44 ตามที่มีการเสนอมา นายวิษณุ กล่าวว่า ยังไม่ต้องพูดไปถึงจุดนั้น เพราะอยู่ที่ว่าเงื่อนไขต่างๆคืออะไร เงื่อนไขบางเรื่องอยู่ในอำนาจของ กสทช. เงื่อนไขบางอย่างหากไปถึงจุดนั้นกสทช.อาจทำอะไรให้ไม่ได้ เพราะติดกฎหมาย ก็ต้องแก้กฎหมาย และก็ต้องมาดูอีกว่าหากแก้กฎหมายจะแก้ด้วยวิธีปกติหรือวิธีอื่น จะทำในสมัยรัฐบาลนี้หรือรัฐบาลหน้า ซึ่งเอาไว้ค่อยพูดกัน แต่เบื้องต้นต้องรู้กันก่อนว่าแต่ละฝ่ายต้องการอะไร ต้องคุยกันอีกหลายครั้ง ตนพยายามจะไม่พูดอะไร

เมื่อถามว่าทางบริษัทเอกชน ได้มีการพูดหรือไม่ว่าหากไม่มีการประมูลขึ้นมา การให้บริการ 5G ในบ้านเราอาจจะไม่ทัน นายวิษณุ กล่าวว่า เป็นเรื่องจริงที่เขาพูดอย่างนั้น แต่จริงหรือไม่เดี๋ยวเราต้องไปดูกันอีกทีหนึ่ง แน่นอนเราอยากเดินไปสู่ 5G แต่การจะไปสู่ 5G มันต้องพัฒนาอะไรหลายอย่างรองรับ และการจะพัฒนาอะไรเหล่านั้นมันก็ต้องทำโดยรัฐและเอกชน และที่สำคัญคือต้องใช้เงิน อย่างไรก็ตามไม่ทราบว่าเรื่องนี้จะมีความชัดเจนเมื่อไหร่ ยังตอบไม่ได้ ต้องพูดคุยกันอีกหลายครั้ง

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว