มติศาล รธน. เอกฉันท์! รับคำร้องยุบ "ทษช." ไว้พิจารณา

14 ก.พ. 2562 | 08:03 น.
มติศาลรัฐธรรมนูญเอกฉันท์! รับคำร้องยุบพรรคไทยรักษาชาติไว้พิจารณา ส่งสําเนาคําร้องให้ผู้ถูกร้องยื่นคําชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 7 วัน ศาลนัดพิจารณาคดีครั้งต่อไป 27 ก.พ. 62

วันนี้ (14 ก.พ. 62) ศาลรัฐธรรมนูญได้พิจารณาคําร้องกรณีคณะกรรมการการเลือกตั้งขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคําสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ (เรื่องพิจารณาที่ 1/2562)

ผลการพิจารณาศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคําร้องและเอกสารประกอบคําร้องแล้ว เห็นว่า เป็นกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้งยื่นคําร้องขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัยเพื่อมีคําสั่งยุบพรรคไทยรักษาซาติ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92 ศาลรัฐธรรมนูญมีมติเป็นเอกฉันท์ มีคําสั่งรับคำร้องไว้พิจารณาวินิจฉัยตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 7 (13) ประกอบพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ. 2560 มาตรา 92

แจ้งให้ผู้ร้องทราบและส่งสําเนาคําร้องให้ผู้ถูกร้องยื่นคําชี้แจงแก้ข้อกล่าวหาภายใน 7 วัน นับแต่วันที่ได้รับสําเนาคำร้อง มิฉะนั้น ให้ถือว่าไม่ติดใจยื่นคําชี้แจงแก้ข้อกล่าวหา วิธีการส่งกําหนดให้เจ้าหน้าที่ของศาลเป็นผู้ส่ง ณ ที่ทำการพรรคผู้ถูกร้อง หากไม่มีผู้รับ ให้ปิดหนังสือนําส่งและสําเนาคําร้องไว้ ณ ที่ทําการพรรคผู้ถูกร้อง และให้ถือว่าได้ส่งโดยชอบ ตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2561 มาตรา 5 ประกอบมาตรา 54 แล้ว

ศาลนัดพิจารณาครั้งต่อไปในวันพุธที่ 27 ก.พ. 2562 เวลา 13.30 น.

หลังศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งเจ้าหน้าที่ของศาลรัฐธรรมนูญได้เดินทางนำคําสั่งของศาลรัฐธรรมนูญที่ให้พรรคไทยรักษาชาติยื่นชี้แจงข้อกล่าวหากลับมาภายใน 7 วัน ไปแจ้งยังสำนักงานพรรคไทยรักษาชาติทันที

มติศาลรธน

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว