รมว.พาณิชย์สั่งตรวจสอบราคาสินค้าพริก หวั่นกระทบเกษตรกร

17 มี.ค. 2559 | 07:14 น.
 

นางอภิรดี  ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์  เปิดเผยว่า สถานการณ์โดยทั่วไป พริกขี้หนูเม็ดใหญ่ จากภาคตะวันออกเฉียงเหนือเป็นผลผลิตที่ออกสู่ตลาดมากช่วงนี้ มีราคาทรงตัวที่ 25-30 บาท/กก. และมีแนวโน้มราคาอาจสูงขึ้น เพราะเข้าสู่หน้าแล้ง และอากาศร้อน ทำให้ผลผลิตเสียหายและเข้าสู่ตลาดน้อยลง ซึ่งได้สั่งการให้มีการติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เพื่อที่จะมีมาตรการรับมือได้ทัน เบื้องต้นผลผลิตจากภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ยังไม่ได้รับผลกระทบ เนื่องจากใช้น้ำบาดาลเป็นหลัก และคงเฝ้าติดตามสถานการณ์พริกจากภาคใต้ที่จะเริ่มทยอยออกสู่ตลาดในช่วง เมษายน-พฤษภาคม

อย่างไรก็ตาม กระทรวงพาณิชย์ได้ติดตามสถานการณ์การนำเข้าสินค้าพริกแห้งจากอินเดียและจีน พบการขยายตัวของปริมาณในเกณฑ์ปกติ  แม้จะมีมูลค่าการนำเข้าเพิ่มสูงขึ้น แต่เนื่องจากราคานำเข้าเพิ่มสูงขึ้นมากกว่าเท่าตัว เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน (ม.ค. 58/ม.ค.59)

นอกจากนี้ กระทรวงพาณิชย์มีแผนจะเชื่อมโยงนำผลผลิตจากแหล่งผลิตกระจายเข้าสู่ตลาดต่างๆ เพื่อเป็นการขยายโอกาสให้สินค้าเพิ่มเติม  อาทิ พาณิชย์จังหวัดพังงา ออกตรวจเยี่ยมกลุ่มผู้ประกอบการผลิตภัณฑ์ OTOP ที่ผลิตน้ำพริกสำเร็จรูปนานาชนิด  เช่น น้ำพริกกุ้งเสียบ แกงไตปลาแห้ง ฯลฯ รวมทั้ง ผู้ประกอบการแปรรูปพริกแกง เพื่อประสานการรับซื้อวัตถุดิบ ประเภทพริก ข่า ตะไคร้

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยภายหลังการตรวจสอบสถานการณ์ราคาสินค้าพริก และสถานการณ์การนำเข้าสินค้าจากอินเดีย และจีนว่า ได้สั่งการให้พาณิชย์จังหวัด ติดตามภาวะการผลิตและจำหน่าย รวมถึงการลักลอบนำเข้าจากบริเวณชายแดนอย่างใกล้ชิด  โดยประสานข้อมูลจากจังหวัดแหล่งผลิต เพื่อติดตามราคา และติดตามการลักลอบการนำเข้าร่วมกับกรมศุลกากรและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ซึ่งจากการติดตามรายงานสถานการณ์ยังเป็นปกติ โดยราคายังคงปรับตัวขึ้นลงตามอุปสงค์และอุปทานของตลาด และได้รับรายงานจากสำนักงานพาณิชย์จังหวัดศรีสะเกษ ว่าได้ประสานหน่วยงานความมั่นคงในพื้นที่เพื่อตรวจสอบและป้องกันการลักลอบนำเข้า บริเวณจุดผ่อนปรนช่องตาควายใกล้บริเวณเขาพระวิหาร ซึ่งอยู่ภายใต้การกำกับดูแลของฝ่ายความมั่นคงในพื้นที่ด้วยแล้ว และเข้าเยี่ยมโกดังรับซื้อพริกในเขต อ.ยางชุมน้อย โดยได้พบปะกับคุณสุรวุฒิ ศรีนาม คณะทำงานพริกและพืชเศรษฐกิจ สภาเกษตรกรแห่งชาติ เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูลเกี่ยวกับสถานการณ์พริกในจังหวัด ศรีสะเกษอีกด้วย ซึ่งจะได้มีการติดตามและรายงานสถานการณ์อย่างใกล้ชิดต่อไป

สำหรับสถิติปี 2558 การนำเข้า พริกแห้ง จาก อินเดีย จีน มูลค่ากว่า 62.96 ล้านเหรียญสหรัฐ พริกสด จาก จีน และพม่า มูลค่ากว่า 4.57 ล้านเหรียญสหรัฐ และพริกป่น จาก อินเดีย จีน มูลค่า 3.33 ล้านเหรียญสหรัฐ สำหรับสถิติการส่งออกปี 2558 พริกแห้ง ส่ง พม่า มูลค่ากว่า 8.45 ล้านเหรียญสหรัฐ  พริกสด ส่ง มาเลเซียและพม่า มูลค่ากว่า 5.21 ล้านเหรียญสหรัฐ และพริกป่น ส่ง เนเธอร์แลนด์ มูลค่ากว่า 3.19 ล้านสหรัฐ