อดีต กรธ. ยัน! หากศาล รธน. สั่งยุบ "ทษช." ผู้สมัครโมฆะ-กก.บห. ห้ามสมัคร ส.ส. ตลอดชีวิต

14 ก.พ. 2562 | 03:52 น.
อดีตโฆษก กรธ. เผย หากศาลรัฐธรรมนูญยุบพรรค ทษช. การสมัคร ส.ส. ทั้งแบ่งเขตและปาร์ตี้ลิสต์จะเป็นโมฆะ เพราะผู้สมัครไม่มีพรรคสังกัดอยู่ ส่วนบทลงโทษกรรมการบริหารอาจโดนเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5-10 ปี แต่การลงสมัคร ส.ส. เป็นตัวแทนประชาชนจะโดนห้ามตลอดชีวิต เพราะเป็นความผิดร้ายแรง เป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบการปกครอง

599218729
นายอุดม รัฐอมฤต คณบดีคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อดีตโฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เปิดเผยว่า หากศาลรัฐธรรมนูญรับพิจารณายุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) และวินิจฉัยยุบพรรคตามคำร้องดังกล่าว ถือว่าการสมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต จำนวน 121 คน และ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ จำนวน 108 คน เป็นโมฆะ เพราะก่อนวันเลือกตั้ง สมาชิกไม่มีพรรคสังกัดอยู่ ก็ไม่สามารถที่จะให้ประชาชนเลือกได้ ดังนั้น ต้องรอดูว่า ในวันที่ 15 ก.พ. 2562 กกต. จะประกาศรับรองผู้สมัครในพรรคไทยรักษาชาติหรือไม่

"หาก กกต. ประกาศรายชื่อผู้สมัคร แต่ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ได้วินิจฉัยกรณียุบพรรคไทยรักษาชาติ ก็ต้องมาพิจารณาว่า ระยะเวลาที่มีอยู่เพียงพอในการวินิจฉัยหรือไม่ และผลจะเป็นอย่างไรต่อไป ซึ่งเรื่องดังกล่าวไม่มีใครคิดมาก่อนว่าจะเกิดขึ้น ระยะเวลามันกระชั้นชิดพอสมควร หากมองอีกมุม หากพรรคไทยรักษาชาติถูกยุบก่อนการเลือกตั้ง ก็แน่นอนว่า ผู้สมัครในพรรคอาจจะโดนหางเลขไปด้วย แต่บุคคลที่ต้องโดนมากกว่านั้น คือ กรรมการบริหารพรรค"


20190213143013925 (2)

สำหรับกรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาตินั้น นายอุดม กล่าวว่า หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรค บทลงโทษ คือ เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง ซึ่งในกฎหมายรัฐธรรมนูญ กฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้ง ได้แยกเรื่องสิทธิเกี่ยวกับการเลือกตั้งจะต้องเพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5-10 ปี แต่กฎหมายเกี่ยวกับการสมัครรับเลือกตั้งไม่ได้มีเขียนบทลงโทษระยะเวลาไว้ ทำให้หลายคนคิดว่า ศาลจะสามารถกำหนดเวลาได้หรือไม่

นายอุดม กล่าวอีกว่า ในกรณีแบบนี้ในฐานะที่ตนเป็นกรรมการร่างรัฐธรรมนูญด้วย คิดกันเองว่า การลงโทษถึงขั้นเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งเป็นโทษรุนแรง ไม่สามารถมาเป็นตัวแทนของประชาชนได้เลย ซึ่งไม่กำหนดระยะเวลานั้น อาจหมายถึงต้องรับโทษตลอดชีวิต อย่างไรก็ตาม อยู่ที่ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า ผิดหรือไม่ผิด เพราะถ้าผิด คือ ผิดร้ายแรง เนื่องจากกระทำการเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว