ส.อ.ท.จัดงานประชุม สุดยอดนวัตกรรม-เทคโนโลยี หวังพลิกโฉมอุตฯครั้งใหญ่

13 ก.พ. 2562 | 11:47 น.
 

ส.อ.ท.ประกาศเป็นเจ้าภาพจัดงาน “Exponential Manufacturing Thailand 2019” การประชุมสุดยอด สู่การพลิกโฉมธุรกิจภาคอุตสาหกรรมครั้งยิ่งใหญ่ของประเทศ  ดึง Singularity University (SU) ศูนย์รวมผู้เชี่ยวชาญและผู้นำนวัตกรรมเทคโนโลยีระดับโลกจาก Silicon Valley ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่มุ่งเน้นให้ความสำคัญในการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาใช้ฝ่ากับดักการเติบโตของภาคอุตสาหกรรม

นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย(ส.อ.ท.) เปิดเผยว่า ระหว่างวันที่ 15 -16 พฤษภาคม 2562 โรงแรมอินเตอร์คอนติเนนตัล กรุงเทพฯ ส.อ.ท.จะเป็นเจ้าภาพจัดงานงาน “Exponential Manufacturing Thailand 2019” เพื่อตอกย้ำนโยบาย Industry Transformation ของสภาอุตสาหกรรมฯ ที่มีความชัดเจนในการให้ความสำคัญกับการพัฒนาและพลิกโฉมภาคอุตสาหกรรมด้วยนวัตกรรมและเทคโนโลยีสมัยใหม่

[caption id="attachment_388801" align="aligncenter" width="503"] นายสุพันธุ์ มงคลสุธี นายสุพันธุ์ มงคลสุธี[/caption]

โดยจะเชิญวิทยากรกว่า 15ราย ที่มีความเชี่ยวชาญระดับโลกที่ครอบคลุมทุกมิติ อาทิ เทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่ที่ใช้ในกระบวนการผลิต ปัญญาประดิษฐ์ พลังงานและสิ่งแวดล้อม ซึ่งถึงเวลาแล้วที่ประเทศไทยต้องเปิดรับ เปิดกว้าง และเรียนรู้การเปลี่ยนแปลงซึ่งจะเป็นโอกาสอันดีที่จะทำให้อุตสาหกรรมมองเห็นทิศทางที่จะต้องก้าวไปข้างหน้า และพบโลกทัศน์ใหม่ ๆ ในการที่จะยกระดับศักยภาพอุตสาหกรรมไทยให้ก้าวไกลสู่โลกอนาคต

สำหรับการจัดงานตลอดทั้ง 2 วัน จะมีผู้เข้าร่วมงานซึ่งประกอบด้วย ผู้บริหารระดับสูง ทั้งภาครัฐและเอกชน ผู้ประกอบการรุ่นใหม่ และนักธุรกิจระดับโลกกว่า 1,000 คน โดยสาระสำคัญจะมุ่งเน้นองค์ความรู้ด้านความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีและนวัตกรรมสมัยใหม่ ที่กำลังมีบทบาทและเข้ามาเปลี่ยนแปลงในภาคอุตสาหกรรมแบบก้าวกระโดด พร้อมฟังประสบการณ์และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นจากผู้เชี่ยวชาญและผู้นำด้านนวัตกรรมระดับแถวหน้าโดย Singularity University จาก Silicon Valley นับว่าเป็นความพิเศษและความสุดยอดของการจัดงาน “Exponential Manufacturing Thailand 2019” ในครั้งนี้อย่างแท้จริง

ทั้งนี้ เชื่อว่าการจัดงานครั้งนี้จะสามารถกระตุ้นให้เกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างจริงจังทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนสมาชิกสภาอุตสาหกรรมฯ เกิดการปรับตัวและนำไปประยุกต์ใช้ในอุตสาหกรรมของตนเองได้ และจะนำมาซึ่งการผนึกกำลังร่วมกันสร้างอุตสาหกรรมไทยให้ก้าวกระโดดไปข้างหน้าอย่างแข็งแกร่งและยั่งยืน 394171

“ท่ามกลางกระแสการเปลี่ยนแปลงด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมที่เข้ามา disruptive อยู่ในขณะนี้ ที่นับวันมีแต่ความก้าวกระโดด และเข้ามามีอิทธิพลในทุกอุตสาหกรรมการผลิต ส่งผลให้บทบาทของภาคอุตสาหกรรมและการประกอบการของภาคอุตสาหกรรมต้องเร่งปรับตัวกันอย่างหนักเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการผลิตให้เท่าทันกับเทคโนโลยี ด้วยการนำนวัตกรรมและเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในการพัฒนาขีดความสามารถและยกระดับการแข่งขันของภาคอุตสาหกรรมอย่างยั่งยืน ซึ่งปัจจุบันจะเห็นได้ว่ามีหลายอุตสาหกรรมได้นำระบบอัตโนมัติ หรือแม้กระทั่งหุ่นยนต์ เข้ามาใช้ในอุตสาหกรรมการผลิตมากขึ้น”

นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บมจ. บางจาก คอร์ปอเรชั่น ในฐานะรองประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย กล่าวว่า การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมไทยจากการผลิตมวลมาก หรือ Mass Production ให้ก้าวสู่ขั้นต่อไปของการแข่งขันในตลาดโลกนั้น เทคโนโลยีเป็นเรื่องสำคัญมาก โดยเฉพาะเทคโนโลยีดิจิทัลในประเทศที่พัฒนาแล้วอย่างสหรัฐอเมริกา มีการให้ความสำคัญในเรื่องดังกล่าว โดยได้มีการบัญญัติศัพท์ใหม่ขึ้นมาคำหนึ่งคือ Singularity กล่าวคือ เป็นทฤษฎีที่ว่าด้วยจุดที่สมองกลจะเก่งเท่ามนุษย์ และความก้าวหน้าต่างๆ จะเป็นเชิงทวีคูณ หรือ Exponential Growth

[caption id="attachment_388805" align="aligncenter" width="503"] นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช นายชัยวัฒน์ โควาวิสารัช[/caption]

โดยมีการจัดตั้ง Singularity University ที่ศูนย์ Silicon Valley ประเทศสหรัฐอเมริกา เพื่อเป็นการติดตามและคาดการณ์ถึงความก้าวหน้าในด้านต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง และในทุกสาขาอาชีพอุตสาหกรรม แล้วมาถ่ายทอดแลกเปลี่ยนความเห็นกัน เพื่อจะได้ปรับปรุงให้ทันกับสถานการณ์โลกที่เปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ซึ่งในอดีตนั้นการถ่ายทอดความรู้ความเห็นดังกล่าว จะจัดที่สหรัฐอเมริกาและผู้บริหารระดับสูงเท่านั้นที่จะได้เข้าร่วมสัมมนาโดยต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นตัวเลขกว่าเจ็ดหลัก แต่วันนี้ ทางสภาอุตฯ ได้นำผู้เชี่ยวชาญจากทั่วโลกที่เป็นผู้เชี่ยวชาญของ Singularity University มาให้เล่าให้พวกเราฟัง ในหัวเรื่อง Exponential Manufacturing และแลกเปลี่ยนความเห็นกันถึงกรุงเทพฯ ก็น่าจะเป็นโอกาสดีที่จะได้ให้ภาคอุตสาหกรรมได้เปิดโลกทัศน์ร่วมกัน

สำหรับวิทยากรที่รับเชิงญมานั้น อาทิ นายอันเดร เวกเนอร์ ประธานฝ่ายการผลิตด้วยระบบดิจิทัล มหาวิทยาลัย Singularity University เป็นผู้ก่อตั้งและประธานผู้บริหาร Authentise เป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการพิมพ์ด้วยระบบสามมิติ และโอกาสของการกระจายการผลิต

ดร.อันยา บอยเซ่น  อาจารย์และหัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศ คณะไมโครและนาโนเทคโนโลยีที่ Technical University of Denmark  มหาวิทยาลัย Singularity University  มีความเชี่ยวชาญด้านเครื่องกลจุลภาคและนาโนเทคโนโลยี

นายเจสัน ดันน์ เป็นนักบุกเบิกระดับนานาชาติในด้านการใช้สอยพื้นที่เพื่อธุรกิจ การนำเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์มาใช้ในกระบวนการผลิต และเทคโนโลยีที่สร้างความพลิกผัน

นายทิม เกอร์เทนส์ เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง และ CTO ของบริษัท MX3D ผลงานสร้างชื่อคือได้สร้างสะพานเหล็กพิมพ์ 3 มิติแห่งแรกของโลกในอัมสเตอร์ดัม

นายรัสส์ แอนโกลด์  เป็น CTO และผู้ร่วมก่อตั้ง Ekso Bionics เทคโนโลยี Exoskeleten ช่วยผู้ที่มีอาการบาดเจ็บที่สมองและเส้นประสาทไขสันหลังเพื่อฟื้นฟู เทคโนโลยีที่ใช้สำหรับการก่อสร้างการผลิตและการใช้งานอุตสาหกรรม เป็นต้น ติดตามฐาน