ทรัมป์แบไต๋ขยับเส้นตายหลัง 2 มีนา เปิดช่องคณะเจรจาการค้าหาทางออกที่ดีที่สุดสัปดาห์นี้

13 ก.พ. 2562 | 10:24 น.
 

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐอเมริกา ยอมผ่อนปรนท่าทีเกี่ยวกับการเจรจาเพื่อหาทางออกให้กับสงครามการค้าที่ยืดเยื้อมาตั้งแต่ปีที่ผ่านมา โดยก่อนหน้านี้สหรัฐฯให้เวลาจีนและคณะเจรจาในการหาข้อตกลงที่น่าพอใจเป็นเวลา 90 วันนับตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2561 ซึ่งระหว่างนี้สหรัฐฯจะยังไม่ปรับขึ้นภาษีสินค้านำเข้าจากจีนมูลค่ารวม 200,000 ล้านดอลลาร์ เพิ่มจาก10% เป็น 25% (ที่เดิมกำหนดไว้ว่าจะขึ้นตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมศกนี้เป็นต้นไป) แต่หากคณะเจรจาไม่สามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ภายในวันที่ 1 มีนาคม 2562 นี้ ผู้นำสหรัฐฯเคยประกาศไว้ว่าเขาจะเดินหน้าขึ้นภาษีในวันที่ 2 มีนาคมตามที่ได้ลั่นวาจาไว้

[caption id="attachment_388719" align="aligncenter" width="503"] ประธาธิบดีทรัมป์และนายโรเบิร์ท ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (คนซ้าย) ประธาธิบดีทรัมป์และนายโรเบิร์ท ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (คนซ้าย)[/caption]

อย่างไรก็ตาม ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ผู้นำสหรัฐฯกล่าวที่ทำเนียบขาวว่า เขาอาจจะพิจารณาเลื่อนเส้นตายวันที่ 2 มีนาคมออกไป หากคณะเจรจาของทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้ในเร็ววันนี้ นับเป็นท่าทีที่อ่อนลงของประธานาธิบดีทรัมป์ โดยระบุว่า เขาเปิดโอกาสให้มีความเป็นไปได้ที่กำหนดเส้นตายจะถูกขยับเลื่อนออกไปจากเดิม แต่หากถามว่าเขาเองต้องการแบบไหน เขาก็เห็นว่าถ้าไม่ต้องเลื่อนจะดีกว่า อย่างไรก็ตาม เท่าที่เห็นก็คือ ฝ่ายจีนเองนั้นมีความกระตือรือร้นที่จะเจรจาและบรรลุข้อตกลงให้ได้ ขณะที่ตัวเขาเองก็มีคณะเจรจาชุดใหญ่ในประเทศจีนพยายามหาทางออกให้กับเรื่องนี้

เมื่อถูกถามว่า เขาจะพบกับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน ในช่วงสิ้นเดือนมีนาคมนี้หรือไม่  ประธานาธิบดีทรัมป์ตอบว่า ณ ขณะนี้คือไม่มีแผนจะพบผู้นำจีนในช่วงเวลาดังกล่าว

[caption id="attachment_388721" align="aligncenter" width="503"] สตีเว่น มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ สตีเว่น มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ[/caption]

หลังจากที่มีการพบและเจรจากันที่กรุงวอชิงตัน ดีซี เมื่อเร็วๆนี้ ระหว่างคณะเจรจาฝ่ายจีนที่นำโดยรองนายกรัฐมนตรี หลิว เหอ และฝ่ายสหรัฐฯนำโดยนายโรเบิร์ท ไลท์ไฮเซอร์ ผู้แทนการค้าสหรัฐฯ (ยูเอสทีอาร์) พร้อมด้วยนายสตีเว่น มนูชิน รัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ บุคคลทั้งสามจะพบกันอีกครั้งในช่วงสัปดาห์นี้ที่กรุงปักกิ่ง เพื่อสร้างความคืบหน้าเพิ่มเติมให้กับการเจรจา ซึ่งหลายคนเห็นว่าการจะบรรลุข้อตกลงนั้นยังห่างไกลความเป็นจริงเนื่องจากทั้งสองฝ่ายยังมีหลายประเด็นที่เห็นต่าง

นายลาร์รี คุดโลว์ ที่ปรึกษาฝ่ายเศรษฐกิจประจำทำเนียบขาวให้ความเห็นว่า กว่าที่ทั้งสองฝ่ายจะตกลงกันได้นั้น หนทางข้างหน้ายังอีกยาวไกล แต่ก็เห็นได้ชัดว่า ประธานาธิบดีทรัมป์มีความหวังทางบวกว่าสหรัฐฯและจีนอาจจะทำข้อตกลงกันได้  สอดคล้องกับถ้อยแถลงก่อนหน้านี้ของนายมนูชิน รัฐมนตรีคลัง ที่ว่าการเจรจาระหว่างสหรัฐฯและจีนครั้งหลังนี้คืบหน้ามาก แต่ก็ยังมีหลากหลายประเด็นที่ยังต้องหาทางออกร่วมกันต่อไป

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว

แอดฐานฯ