ปชป. เปิดศึก "แก้จน สร้างคน สร้างชาติ" เกิดปั๊บรับสิทธิ์เงินแสน

13 ก.พ. 2562 | 09:15 น.

Thansettakij เว็บไซต์ข่าวฐานเศรษฐกิจ ผนวกไลฟ์สไตล์ Start up SMEs อสังหาริมทรัพย์ การเงิน การลงทุน การตลาด เศรษฐกิจ เทคโนโลยี Breaking News อัพเดตข่าวล่าสุดที่นี่

"กรณ์" ย้ำ! นโยบาย ปชป. "สร้างคน" ชู "เกิดปั๊บรับสิทธิ์เงินแสน" ก้าวแรกสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิต

เมื่อวันก่อน นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ได้เปิดเผยนโยบาย "มารดาประชารัฐ" อนาคตเด็กไทย จากแม่สู่ลูก ด้วยการช่วยค่าฝากครรภ์ 3,000 บาทต่อเดือน ค่าคลอด 10,000 บาทต่อเดือน และค่าเลี้ยงดู เดือนละ 2,000 บาท

ล่าสุด พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โดย นายกรณ์ จาติกวณิช รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์และประธานกรรมการนโยบายฯ ได้ชี้แจงประเด็นการศึกษาเพื่อเด็กปฐมวัย "เกิดปั๊บรับสิทธิ์เงินแสน" เทียบกับนโยบาย "มารดาประชารัฐ" ของพรรคพลังประชารัฐ


สร้างคน1

โดยระบุว่า เมื่อวันที่ 12 ก.พ. 2562 พรรคพลังประชารัฐออกนโยบาย "มารดาประชารัฐ" ซึ่งเป็นนโยบายแนวเดียวกันกับ "เกิดปั๊บรับสิทธิเงินแสน" ที่เราประกาศไปแล้วเมื่อกลางเดือน ธ.ค.

"เกิดปั๊บฯ" เป็นนโยบายเพื่อเป็นหลักประกันให้เด็กแรกเกิดไทยมีสุขภาพพลานามัยที่แข็งแรง ซึ่งเป็นเพียง 1 ใน 10 นโยบายการพัฒนาเด็กไทยของพรรคฯ เราขอขอบคุณและรู้สึกดีใจ ที่ในท้ายที่สุด รัฐบาลนี้มองเห็นความสำคัญของเด็กปฐมวัย ว่า คือ กลุ่มที่มีความสำคัญมากที่สุดที่รัฐต้องลงทุนให้ในการพัฒนาคน

นายกรณ์ ระบุด้วยว่า สังคมอาจจะมีคำถามว่า ทำไม 5 ปีที่ผ่านมา ไม่ทำ และทำไมที่ผ่านมาไม่ยอมให้สิทธิเด็กทุกคนเท่ากัน และในส่วนที่ให้ถึงได้ให้แค่คนละ 600 บาทต่อเดือน


สร้างคน2

"ประเด็นนี้อาจสะท้อนได้ว่า การที่รัฐบาลไม่ได้มีผู้แทนที่ใกล้ชิดฟังเสียงจากประชาชนโดยตรงอาจเป็นช่องว่างที่ทำให้รัฐบาลเหินห่าง ที่ทำให้ไม่สามารถรับรู้สิ่งที่ประชาชนต้องการได้อย่างครบถ้วน จนเมื่อพรรคฯ ประกาศนโยบาย "เกิดปั๊บรับสิทธิ์เงินแสน" จึงมีการลอกแบบและเกทับเกิดขึ้น" รองหัวหน้าพรรคตั้งข้อสังเกต

อย่างไรเสีย ท้ายที่สุดก็เป็นเรื่องดีที่ประเด็น "สวัสดิการพื้นฐาน" แก่เด็กปฐมวัยถูกหยิบยกขึ้นมาให้ความสำคัญอีกครั้งหนึ่ง แต่เราขอย้ำครับ ว่า หากพลังประชารัฐจะดำเนินการทำนโยบายแบบนี้แล้ว ยังมีอีก 9 นโยบายทางการศึกษา ที่พรรคประชาธิปัตย์ได้ประกาศเอาไว้ ไหน ๆ ก็ไหน ๆ แล้ว เอาไปใช้ให้ครบครับ ผมไม่อยากให้พรรคการเมืองถูกกล่าวหา ว่า มีแค่การใช้เงินภาษีประชาชนมาเกทับกัน

พร้อมกันนี้ นายกรณ์ ยังได้ตอบข้อสงสัยในประเด็น "เอาเงินมาจากไหน" หรือ งบประมาณเพื่อการดูแลเด็กปฐมวัยจะมาจากไหน โดยระบุว่า ที่ท่านนายกฯ เองได้เคยกรุณาถามด้วยความเป็นห่วงตั้งแต่กลางเดือน ธ.ค. นั้น พรรคประชาธิปัตย์เรามีคำตอบที่คำนวณงบประมาณไว้แล้ว และประกาศในเว็บพรรคตามข้อกำหนดของ กกต. เรียบร้อย และหวังว่า "มารดาประชารัฐ" ที่เกทับเพิ่มมากกว่าอีกเกือบเท่าตัว จะมีคำตอบเรื่องที่มาของเงินแล้วเช่นเดียวกัน


สร้างคน3

สรุปสั้น ๆ สำหรับ "เกิดปั๊บรับสิทธิ์เงินแสน"

1.อ้างอิงจากงานวิจัยจากสถาบันออกแบบอนาคตประเทศไทย

2.เริ่มประกาศเป็นพรรคแรกตั้งแต่ 15 ธ.ค. 2561

3.ยึดผลวิจัยใหม่ ระบุ เน้นที่เด็กปฐมวัย 0-8 ปี โดยเป็นการให้สวัสดิการแบบ "ถ้วนหน้า"

4.นอกจากสิทธิ์เงินแสนแล้ว พรรคยังมีโครงการดูแลเด็กปฐมวัยแบบทั้งระบบ และหลายอย่างเริ่มดำเนินการแล้ว เช่น English for All, ผลักดัน RIECE, นมโรงเรียน, เรียนฟรี และโครงการอาหารเช้า-กลางวัน

5.นอกจากนโยบายนี้แล้ว พรรคยังมีอีก 9 นโยบาย ที่มีไว้ดูแลการเรียนรู้ของคนไทยตลอดชีวิต

"การดูแลเด็กปฐมวัยเป็นเรื่องสำคัญ พรรคประชาธิปัตย์จึงมีการออกแบบนโยบายเพื่อการพัฒนาเด็กปฐมวัยด้วยการดูแลทั้งระบบ ตั้งแต่เรื่องการเตรียมความพร้อมของพ่อแม่ก่อนมีบุตร การดูแลทารกตั้งแต่ในครรภ์ โภชนาการ สวัสดิการ ครอบครัว และสิ่งแวดล้อม การศึกษา เพื่อเตรียมพร้อมการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ครบทุกมิติ เพื่อเป็นการแรกสู่การเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนไทย" รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ระบุ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว