ผวาเศรษฐกิจโลกถดถอย! "การเมืองป่วน" ฉุดเชื่อมั่น

13 ก.พ. 2562 | 08:44 น.
130262-1531

เอกชนห่วงการเมืองวุ่นวาย ทำเลือกตั้งสะดุด ฉุดความเชื่อมั่นการค้า ลงทุน กระทบความมั่นใจนักลงทุน หวังรัฐบาลชุดใหม่สานต่อนโยบายฟื้นเศรษฐกิจ

สถานการณ์ทางการเมืองไทยก่อนการเลือกตั้ง ในวันที่ 24 มี.ค. นี้ ร้อนแรงขึ้นทุกขณะ เพราะการเลือกตั้งครั้งนี้มีเดิมพันสูง บรรดานักธุรกิจต่างกังวลกับข่าวลือ หรือ กระแสต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นในช่วง 40 วันก่อนเลือกตั้ง ทำให้บรรยากาศทางการเมืองมีความอึมครึม ส่งผลให้บรรดานักลงทุนทั้งไทยและต่างประเทศเฝ้าติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด


P1-INFO-3444AA

ส.อ.ท. ลุ้นการเมืองไทยสงบ

"สถานการณ์การเมืองในประเทศไทย ถ้ากลับไปสู่การเดินบนถนน มีประท้วง และไปสู่การขัดแย้งอย่างรุนแรงอีก ก็มีแต่จะนำพาเศรษฐกิจไทยเดินไปสู่การชะลอตัวของนโยบายด้านต่าง ๆ แต่ถ้าการเมืองเดินไปอย่างสงบ มั่นใจว่า นโยบายที่รัฐบาลเดินมาถูกทางแล้ว โดยเฉพาะการพัฒนาพื้นที่อีอีซี ก็น่าจะเกิดการสานต่อได้ในรัฐบาลใหม่ ไม่ว่าจะเป็น พรรคการเมืองใดเข้ามาก็ตาม เพราะมองว่าเป็นนโยบายที่ดีอยู่แล้ว และนักลงทุนต่างชาติยอมรับ ก็ควรเดินหน้าต่อไป" นายสุพันธุ์ มงคลสุธี ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าว


อย่าตระหนกข่าวลือรายวัน

ขณะที่ นายเกรียงไกร เธียรนุกุล รองประธาน ส.อ.ท. มองว่า การเลือกตั้งครั้งนี้มีเดิมพันสูง จากมีพรรคการเมืองเข้าร่วมชิงชัยกว่า 80 พรรค ผู้สมัครกว่า 1.3 หมื่นคน ขณะที่ คนรุ่นใหม่ที่จะใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งแรกมีกว่า 7 ล้านเสียง ถือเป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญ ข่าวลือ หรือ กระแสต่าง ๆ ในช่วง 40 วันก่อนเลือกตั้ง จะยังมีเหตุการณ์เกิดขึ้นอีกมาก จึงฝากถึงนักลงทุนทั้งไทยและเทศให้เฝ้าติดตามสถานการณ์การเมืองอย่างมีสติ อย่าตื่นตระหนก และอ่อนไหวกับข่าวลือรายวัน

 

[caption id="attachment_388579" align="aligncenter" width="503"] กลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย[/caption]

ด้าน นายกลินท์ สารสิน ประธานกรรมการหอการค้าไทยและสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ผลการสำรวจนักลงทุนต่างชาติ ไม่ว่าจะเป็น ญี่ปุ่น ไต้หวัน เกาหลี และอีกหลายประเทศ บริษัทแม่ยังมั่นใจขยายการลงทุนในไทย ไม่ได้ชะลอแต่อย่างใด หลังได้รัฐบาลใหม่ และมีความชัดเจนด้านต่าง ๆ แล้ว คาดว่าจะมาลงทุนมากขึ้น

นางสาวกัณญภัค ตันติพิพัฒน์พงศ์ ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย (สรท.) กล่าวว่า สถานการณ์การเมืองในขณะนี้ อาจกระทบบ้างต่อตลาดเงินตลาดทุน แต่ในส่วนของเรียลเซ็กเตอร์ ซึ่งเป็นการลงทุนหวังผลระยะยาว มองเรื่องนโยบายและเสถียรภาพรัฐบาล หลังการเลือกตั้งเป็นหลัก ส่วนข่าวลือต่าง ๆ ที่ไม่จริง วอนขอให้ทุกฝ่ายยุติ เพราะไม่เป็นผลดีต่อบ้านเมือง

ขณะที่ ผลกระทบที่จะเกิดขึ้นกับตลาดเงินตลาดทุน ผู้เชี่ยวชาญส่วนใหญ่ยังคงมองว่า เป็นความไม่แน่นอนทางการเมืองในช่วงนี้ เป็นผลกระทบระยะสั้น หากการเลือกตั้งยังคงเดินไปตามแผนที่กำหนดไว้จะไม่มีผลกระทบใดต่อตลาดหุ้น พร้อมรอดูโฉมหน้ารัฐบาลชุดใหม่ที่จะเข้ามาบริหาร ว่า จะสานต่อนโยบายของรัฐบาลชุดนี้ให้โตต่อเนื่องได้อย่างไร

 

[caption id="attachment_388577" align="aligncenter" width="500"] ผวาเศรษฐกิจโลกถดถอย! "การเมืองป่วน" ฉุดเชื่อมั่น เพิ่มเพื่อน [/caption]

เลื่อนเลือกตั้งกระทบเชื่อมั่น

"ความกังวลหลักของนักลงทุน คือ การเลื่อนเลือกตั้ง แต่ต้องรอดูในช่วง 2-3 วันนี้ หากไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ มั่นใจว่า ทุกอย่างจะยังดำเนินไปอย่างปกติและจะกลับเข้าสู่ภาวะเดิม ขณะเดียวกัน นักลงทุนส่วนใหญ่จะจับตาที่กติกาการเลือกตั้งแบบใหม่ โดยมองว่า ผลตอบรับที่จะมีต่อตลาดหุ้นนั้นจะอยู่ในช่วงหลังเลือกตั้งมากกว่า" นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) กล่าว

 

[caption id="attachment_388570" align="aligncenter" width="298"] อมรเทพ จาวะลา ผู้บริหาร สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย อมรเทพ จาวะลา ผู้บริหาร สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย[/caption]

ด้าน นายอมรเทพ จาวะลา ผู้บริหาร สำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย กล่าวว่า ก่อนการเลือกตั้งจะเห็นการเทขายสินทรัพย์เสี่ยง ทำให้เงินบาทอ่อนค่าและจะกลับมาแข็งค่าไตรมาส 2 หรือกลางปี หากสามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ราบรื่น นักลงทุนจะกลับเข้ามาภายหลังรัฐบาลใหม่เปิดสภาผู้แทนราษฎรปลายเดือน พ.ค. ความเชื่อมั่นจะกลับมา


หนุนเดินหน้า "เลือกตั้ง"

นายวรวุฒิ อุ่นใจ ประธานสมาคมผู้ค้าปลีกไทย มองว่า การเลือกตั้งจะเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดการตัดสินใจเดินหน้าทางการค้าและการลงทุน ถ้าเลื่อนการเลือกตั้งออกไป หรือ ชะลอการเลือกตั้ง จะส่งผลกระทบไม่มาก แต่หากยกเลิกการเลือกตั้งจะกระทบความเชื่อมั่นของนักลงทุนทั้งในและต่างประเทศ อาจจะชะลอแผนการลงทุน และหากเกิดรัฐประหารจะส่งผลกระทบหนักที่สุด เพราะอาจจะโดนคว่ำบาตร เกิดปัญหาความไม่สงบในประเทศได้


การเมือง คือ ความเสี่ยง

นายอนุพงษ์ อัศวโภคิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) ยอมรับว่า สิ่งที่มีผลกระทบต่อธุรกิจมากที่สุด ณ ขณะนี้ คือ ปัจจัยภายในประเทศ ทั้งเรื่องเศรษฐกิจและการเมือง เป็นตัวบ่งบอกอารมณ์การจับจ่ายใช้สอยของคน ช่วงที่ผ่านมา ก็สะท้อนถึงความไม่แน่นอน อย่างไรก็ตาม คาดหวังรัฐบาลคงมีการวางรูปแบบผลักดันให้เศรษฐกิจเดินต่อไป จีดีพีเติบโตได้ตามเป้าหมายที่ระดับ 4% ใกล้เคียงกับช่วงปีก่อน ซึ่งจะทำให้ตลาดอสังหาฯ ขยายตัวได้ในระดับเดียวกันกับปีก่อนเช่นกัน

 

[caption id="attachment_388582" align="aligncenter" width="503"] ชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) ชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.)[/caption]

นายชัยรัตน์ ไตรรัตนจรัสพร ประธานสภาอุตสาหกรรมท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (สทท.) เผยว่า สถานการณ์การเมืองก่อนหน้านี้ ยอมรับว่า หนักใจว่าจะเดินต่ออย่างไร แต่ตอนนี้น่าจะคลี่คลาย มีการแข่งขันในเวทีการเลือกตั้งตามกระบวนการ ซึ่ง สทท. ก็มีแผนจะเชิญผู้แทนพรรคการเมืองราว 5-7 พรรค ที่จะเชิญมาพูดถึงแนวทางในการพัฒนาท่องเที่ยวของแต่ละพรรค หากพรรคไหนได้เป็นรัฐบาลก็จะได้ไปติดตามงานได้ตามที่หาเสียงไว้จากการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น และหากภาวะเศรษฐกิจยังไม่มีปัญหาอะไรรุนแรง รวมถึงการแซงก์ชันทางเศรษฐกิจระหว่างจีนและสหรัฐอเมริกาไม่ได้รุนแรง ก็เชื่อว่า ท่องเที่ยวไทยจะเติบโตได้สูงถึง 10% จากปกติที่คาดว่าจะโต 7-8% โดยคาดว่าจะมีรายได้จากการท่องเที่ยว 3.3 ล้านบาท ทั้งการเดินทางเที่ยวในประเทศของคนไทยและต่างชาติมาเที่ยวไทย โดยนักท่องเที่ยวจีนกลับมาเที่ยวไทยเป็นปกติแล้ว

 

[caption id="attachment_388573" align="aligncenter" width="305"] ลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) ลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)[/caption]

นายลวรณ แสงสนิท ผู้อำนวยการ สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า ผลกระทบที่เกิดขึ้นในขณะนี้เป็นเพียงผลทางจิตวิทยาระยะสั้นเท่านั้น เพราะเป็นช่วงของการเปลี่ยนผ่าน ขณะนี้ถือว่าเร็วเกินไปที่จะบอกว่าจะกระทบเศรษฐกิจแค่ไหน โดย สศค. ยังมองจีดีพีที่ 4% แต่ถ้ามองในแง่เสถียรภาพเศรษฐกิจของไทย มีพื้นฐานแข็งแกร่ง จึงเชื่อมั่นว่าจะสามารถรับมือกับความผันผวนที่จะเกิดขึ้นได้


……………….

หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,444 วันที่ 14 - 16 ก.พ. 2562 หน้า 01-02

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :
"ทษช." จ่อร้องศาล รธน. ขอทราบข้อกล่าวหา พร้อมยื่นหลักฐาน
ศาล รธน. ถกพรุ่งนี้ รับคำร้องยุบ "ทษช." ไว้พิจารณาหรือไม่

เพิ่มเพื่อน ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว