"สุริยะใส กตะศิลา" ผู้เสียสละอิสรภาพเพื่อบ้านเมือง

13 ก.พ. 2562 | 08:19 น.
| เรื่อง : "สุริยะใส กตะศิลา" ผู้เสียสละอิสรภาพเพื่อบ้านเมือง

| โดย เอนก เหล่าธรรมทัศน์




20190213123151508

วันนี้เป็นวันประวัติศาสตร์อีกวันหนึ่ง ศาลฎีกาตัดสินจำคุกไม่รอลงอาญา 8 เดือน 6 แกนนำพันธมิตร อันมี จำลอง ศรีเมือง อายุ 83, พิภพ ธงไชย อายุ 72, สมศักดิ์ โกไศยสุข อายุ 72, สนธิ ลิ้มทองกุล อายุ 70, สมเกียรติ พงศ์ไพบูลย์ อายุ 68 และสุริยะใส กตะศิลา อายุ 45 น่าเสียใจแทนครอบครัว-เพื่อนมิตร และน่าเป็นห่วงสวัสดิภาพของทั้ง 6 ท่าน แต่ผมขอคารวะ "วีรบุรุษ" เหล่านั้น ผู้ยอมสูญเสียอิสรภาพในการช่วงชิงมาซึ่ง "ธรรมาธิปไตย"




จำลอง

สุริยะใส กตะศิลา คือ กำลังสำคัญ และคือ ปาร์ตี้ลิสต์ อันดับที่ 7 ของพรรครวมพลังประชาชาติไทยด้วย คุกขังเขาได้แต่กาย แต่กั้นขวางจิตวิญญาณของเขากับเราไม่ได้ แม้จะสูญเสียสิทธิในการลงสมัครรับเลือกตั้ง แต่เขาจะกลายเป็นวีรบุรุษในคุก จะเป็นกำลังใจที่ยิ่งใหญ่ให้เราทุกคน เชื่อมั่นว่า "ใส" จะมีนวัตกรรมรณรงค์ให้พรรคต่อไป นำพรรคไปสู่ชัยชนะ

เวลา 8 เดือนนั้น ใช่จะนานนัก พรรครวมพลังประชาชาติไทยจะพยายามจนสุดกำลัง เป็นผู้แทนราษฎรให้ได้มากที่สุด เป็นส่วนสำคัญของรัฐบาลให้จงได้ วันที่ไปรับสุริยะใสออกมาจากเรือนจำนั้น สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและรัฐมนตรีของพรรคทุกคนจะต้องไปรับด้วย อย่างแน่นอน


20190130115237046 (1)

ที่สำคัญกว่านั้น "ใส" ทำให้กระจ่างแล้วว่า พรรคนี้น้อมรับคำพิพากษาของศาลสถิตย์ยุติธรรมโดยสิ้นเชิง ผู้นำพรรคเดินเข้าสู่เรือนจำ ปกป้องหลักนิติธรรมของบ้านเมืองอย่างมั่นคง สังเกตไหมครับ หมู่นี้หลายพรรคจำแลงตนเป็น "ประชาธิปไตย" ส่วนพรรครวมพลังประชาชาติไทยนั้น ถูกพวกนี้จัดเป็น "เผด็จการ" แต่บ่ายวันนี้ ดูสิครับ ผู้นำรวมพลังประชาชาติไทยและผู้สนับสนุน เช่น ดร.สมเกียรติ พงศ์ไพบูลย์ กลับเดินเข้าสู่คุกอย่างสง่างาม เพื่อธำรงซึ่งหลัก "นิติธรรม" อันเป็นหัวใจของระบอบประชาธิปไตย ในขณะที่ คุณทักษิณ ชินวัตร กับคุณยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ไม่มารับฟังคำพิพากษา หลบหนีออกนอกประเทศ อยู่นอกคุกมานานแล้ว เย้ยหยันต่อหลักนิติธรรมอันเป็นเส้นชีวิตของประชาธิปไตย

แปลกไหมครับ ทั้ง 2 คนที่กำลังหนีศาลอยู่นั้น เป็นผู้ใหญ่ของพรรคเพื่อไทย และพรรคไทยรักษาชาติ? ใช่ไหม ใครช่วยตอบที แล้วพรรคเหล่านั้นจะเป็น "ฝ่ายประชาธิปไตย" ไปได้อย่างไร การเลือกตั้ง 24 มี.ค. นี้ พูดอย่างย่นย่อ เป็นการต่อสู้ของฝ่าย "นิติธรรม" กับฝ่ายที่เยาะเย้ยหลัก "นิติธรรม" ก็ได้นะครับ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว