'ภูมิใจไทย' ปลื้ม! นโยบาย "กัญชาเสรี" กระแสดี

13 ก.พ. 2562 | 06:58 น.
'ภูมิใจไทย' ปลื้มนโยบาย "กัญชาเสรี" กระแสดี ขอบคุณ "รัฐบาล - 8 พรรค" ขานรับ ด้าน 'ศุภชัย' ยัน! เป็นรายแรก พร้อมโชว์แฮชแท็ก #อย่าก๊อบGU "ทำอะไรต่างจากภูมิใจไทยบ้าง" หลังถูกสื่อบี้นโยบายคล้ายกันหมด

IMG_1266
วันที่ 13 ก.พ. 2562 ที่พรรคภูมิใจไทย พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ โฆษกพรรคภูมิใจไทย (ภท.) และนายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนสมาชิกพรรค ภท. แถลงข่าวประเด็นนโยบายพรรคภูมิใจไทย ว่า ขณะนี้นโยบายต่าง ๆ ของพรรคได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยเฉพาะนโยบายกัญชาเสรีที่หลายหน่วยงานได้เริ่มนำไปปฏิบัติตาม เช่น ล่าสุด สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้เตรียมยกร่างกฎหมายนิรโทษกรรมผู้ครอบครองกัญชา และร่างกฎหมายการผลิต การปลูก การวิจัย การจำหน่าย และการผลิตส่งออก ซึ่งพรรค ภท. ขอขอบคุณที่หน่วยงานดังกล่าวเห็นประโยชน์และนำแนวทางของพรรคที่ริเริ่มมาแต่ต้นไปปฏิบัติตาม และยืนยันว่า หากพรรค ภท. ได้เป็นรัฐบาลจะปรับปรุงกฎหมายที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ออกมาก่อนหน้านี้ ซึ่งอนุญาตให้ใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ เพื่อให้ประชาชนสามารถปลูกกัญชาได้อย่างเสรีและมีรายได้ โดยปลูกได้ 6 ต้นต่อครัวเรือน สร้างรายได้ 420,000 บาทต่อปี ส่วนข้อสงสัยว่า เหตุใดป้ายหาเสียงของพรรค ภท. มีแต่นโยบายกัญชาเสรี ไม่นำเสนอประเด็นอื่น ขอชี้แจงว่า พรรค ภท. จะนำเสนอนโยบายที่สอดคล้องกับภูมิภาค อาทิ ภาคใต้ เราจะเน้นเรื่องเศรษฐกิจพิเศษจังหวัดชายแดนภาคใต้ (SEC) นโยบายคืนกำไรให้ชาวสวนปาล์ม ขณะที่ ภาคเหนือและภาคอีสานจะเน้นเรื่องการแบ่งปันผลกำไรให้ชาวนาและเกษตรกรให้มีส่วนแบ่ง 75 เปอร์เซ็นต์ ส่วนกรุงเทพมหานครและเมืองท่องเที่ยว เราเน้นเรื่องแก้กฎหมายให้แกร็บคาร์และแอร์บีเอ็นบีเป็นเรื่องถูกกฎหมาย เพื่อแก้ปัญหาปากท้องประชาชน ทั้งนี้ ขอยืนยันว่า พรรค ภท. จะเดินหน้าทำงานการเมืองเชิงนโยบาย จะไม่สร้างความขัดแย้งในประเทศ เพราะวันนี้ยอมรับแล้วว่า ประชาชนอาจจะชอบฟังความขัดแย้ง แต่จะเลือกพรรคที่เสนอนโยบายที่ดี และยืนยันว่า นโยบายต่าง ๆ ทั้ง 12 ด้าน อ้างอิงจากหลักวิชาการ ศึกษาต้นแบบจากหลายประเทศ และพรรคมีทีมยุทธศาสตร์ที่มีความเชี่ยวชาญในแต่ละด้าน จึงเชื่อว่า หากได้เป็นรัฐบาล นโยบายทั้งหมดนี้จะเป็นความจริง ไม่ใช่เรื่องเพ้อฝัน


IMG_1257

นายศุภชัย กล่าวเสริมว่า ขอขอบคุณรัฐบาลและหน่วยงานต่าง ๆ ที่ให้ความสนใจนโยบายกัญชา โดยขณะนี้มีประมาณ 8 พรรคการเมือง ที่พูดเรื่องกัญชาในแนวทางเดียวกันกับเรา ซึ่งเรายินดี แต่ยืนยันว่า เรื่องกัญชานั้น เราคิดมานานและคิดก่อนคนอื่น แสดงให้เห็นว่า นโยบายของเราเป็นสิ่งที่ดี การที่รัฐบาลจะนำไปใช้ ทั้งเรื่องการแพทย์และเศรษฐกิจเพื่อแก้ปัญหาปากท้องประชาชน นั่นคือ เป้าหมายของเรา เมื่อถามว่า ขณะนี้รัฐบาลเริ่มขับเคลื่อนเรื่องกัญชาให้มีการเปิดกว้างมากขึ้น รวมถึงมีบางหน่วยงานเริ่มให้พนักงานทำงานที่บ้านได้ พรรค ภท. จะสร้างความแตกต่างอย่างไร นายศุภชัย กล่าวว่า "ผมอยากถามกลับว่า รัฐบาลทำอะไรที่แตกต่างจากภูมิใจไทยบ้าง และขอนำคำจากเพจคนภูมิใจไทยที่เคยติดแฮชแท็ก #ห้ามก๊อบGU"


S__6447183

เมื่อถามถึงความกังวลของสังคมที่ยังเข้าใจว่า กัญชาเป็นสิ่งเสพติดผิดกฎหมาย นายศุภชัย กล่าวว่า พรรคได้ให้ผู้สมัคร ส.ส. ทั้ง 350 เขต ไปชี้แจงว่า ขณะนี้แนวคิดได้เปลี่ยนไปแล้ว ขอให้ประชาชนเปิดใจรับฟัง เพราะกัญชาเป็นพืชเศรษฐกิจ และสามารถนำมารักษาโรคมะเร็ง พาร์กินสัน และลมชักได้ ขณะเดียวกัน พรรคภูมิใจไทยมีร่างกฎหมายที่เกี่ยวกับการป้องกันการนำกัญชาไปใช้ผิดวัตถุประสงค์ โดยมีบทลงโทษที่รุนแรง เชื่อว่าจะป้องกันเยาวชนไม่ให้นำไปใช้ในทางที่ผิดได้แน่นอน

'ภูมิใจไทย' ปูด! ผู้มีอำนาจสั่งเจ้าหน้าที่รัฐ เอื้อบางพรรคในภาคใต้ จี้ กกต. ตรวจสอบเอาจริง ปัดวิจารณ์ยุบ 'ไทยรักษาชาติ' ปล่อยไปตามกระบวนการ ย้ำ! เป็นแกนนำรัฐบาล หลังหัวหน้า-นโยบาย-ผู้สมัคร มีความพร้อม เชื่อได้ ส.ส. มากกว่าเดิม ระบุ ยินดีร่วมดีเบตเฉพาะนโยบาย ปฏิเสธประเด็นสร้างความขัดแย้ง

ที่พรรคภูมิใจไทย พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ โฆษกพรรคภูมิใจไทย (ภท.) และนายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนสมาชิกพรรค ภท. กล่าวถึงกระแสยุบพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ในช่วงใกล้การเลือกตั้ง โดย พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าวว่า พรรค ภท. มุ่งเน้นแต่เรื่องนโยบาย จะไม่สร้างปัญหาใด ๆ และเรื่องนี้เป็นเรื่องภายในของพรรค ทษช. ซึ่งเราไม่เกี่ยวข้อง จึงไม่อยากวิจารณ์ ปล่อยให้เป็นไปตามกระบวนการ ส่วนที่มีการมองว่า พรรค ภท. ตั้งความหวังสูงจะเป็นแกนนำรัฐบาล เรายืนยันว่า พรรคมีความพร้อม และการเลือกตั้งเปรียบเสมือนการแข่งขัน ไม่มีใครแข่งขันเพื่อลงไปแพ้ อีกทั้งเมื่อตนได้เห็นนโยบายของพรรค ก็ยิ่งมั่นใจว่า พรรคจะได้รับการตอบรับจากประชาชน ซึ่งคนปรามาสเรา ก็ว่ากันไป เพราะการฝันและลงมือทำ ยังมีโอกาสที่จะเป็นจริง ดีกว่าคนไม่ทำอะไรเลย

ด้าน นายศุภชัย กล่าวเสริมว่า สาเหตุที่เราประกาศพร้อมเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล เพราะพรรคมีความพร้อม นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรค ประกาศตั้งแต่แรก ว่า พร้อมเป็นนายกรัฐมนตรี รวมทั้งนโยบายต่าง ๆ ที่มุ่งแก้ปัญหาปากท้องของประชาชน ซึ่งชาวบ้านให้การตอบรับ และตัวผู้สมัครทั้ง 350 เขต ส่วนใหญ่อยู่ดูแลในพื้นที่มานาน รวมทั้งเป็นอดีต ส.ส. และครั้งนี้มีการส่งผู้สมัครมากกว่าการเลือกตั้งปี 2554 ที่เราส่งเพียง 150 คน และได้ ส.ส. 34 คน โดยมีประชาชนเลือกถึง 3 ล้านเสียง แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ พรรค ภท. ส่งผู้สมัครจำนวนมากกว่าเดิม ประกอบกับประชาชนห่างหายจากการเลือกตั้งมา 8 ปี ซึ่งอะไรก็เกิดขึ้นได้ ทำให้เรามั่นใจว่า จะได้ ส.ส. มากกว่าเดิม โดยพรรคมีหลักคิดว่า เราจะเป็นแกนหลัก และพรรคอื่นต้องมาร่วมกับเรา โดยมีจุดยืน คือ ฟังเสียงประชาชน และพร้อมจะเป็นฝ่ายค้าน หากไม่มีพรรคไหนนำนโยบายของเราไปปฏิบัติ


ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว

เมื่อถามถึงกระแสเรียกร้องให้มีการดีเบต พรรค ภท. พร้อมจะเข้าร่วมหรือไม่ พ.อ.เศรษฐพงค์ กล่าวว่า หากเป็นการพูดเพื่อสร้างความขัดแย้ง พรรคเราไม่สนับสนุน แต่ถ้าเป็นการพูดเรื่องนโยบายที่เป็นประโยชน์ต่อประเทศชาติและประชาชน พรรคพร้อมเข้าร่วม เมื่อถามว่า มีการโจมตีว่า พรรค ภท. ว่า เก็บบัตรประชาชนใน 2 จังหวัดภาคใต้ เพื่อหวังผลต่อการเลือกตั้ง โฆษกพรรค ภท. กล่าวว่า ขอปฏิเสธว่า ไม่เป็นความจริง ที่ผ่านมามีแต่การพูดถึง แต่ไม่มีหลักฐาน จึงฝากไปถึงคนที่โจมตีให้หยุดการกระทำเหล่านี้ ซึ่งไม่มีผลดีต่อการเลือกตั้ง นอกจากนี้ นายศุภชัยยังขอเรียกร้องไปยังคณะกรรมการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ลงมาทำงานเชิงรุก เอาจริงเอาจังในการตรวจสอบในจังหวัดแห่งหนึ่งทางภาคใต้ เนื่องจากมีรายงานว่า มีผู้มีอำนาจรัฐเรียกเจ้าหน้าที่ของรัฐเพื่อให้ช่วยสนับสนุนพรรคการเมืองหนึ่ง เพื่อให้การเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม เพราะลำพัง กกต. นั่งรับเรื่องที่อยู่ที่สำนักงาน หรือ รับสายโทรศัพท์ร้องเรียนเพียงอย่างเดียว ไม่เพียงพออีกต่อไป

แอดฐานฯ