จี้แก้ 3 ประเด็น รั้งท้ายดัชนีการแข่งขัน

19 ก.พ. 2562 | 08:09 น.
ในสายตานักท่องเที่ยวทั่วโลก ไทยมีปัจจัยบวก-ปัจจัยท้าทายเรื่องใด และในโลกยุค 4.0 การขับเคลื่อนการท่องเที่ยวของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.) จะมีทิศทางอย่างไร อ่านได้จากสัมภาษณ์ นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่าการด้านดิจิทัล วิจัยและพัฒนาททท.

[caption id="attachment_388381" align="aligncenter" width="283"] ศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร ศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร[/caption]

คาดทัวริสต์ 50 ล.ปี 63

วันนี้สินค้าทางการท่องเที่ยวหลัก ที่นักท่องเที่ยวทั่วโลกมองหาคือประสบการณ์ ยิ่งกว่าสถานที่ที่จะไป รายได้จากการท่องเที่ยว มีสัดส่วนต่อจีดีพีของไทยสูงถึง 20% เป็นรายได้อันดับ 1 ของประเทศ  แทนข้าว ยางพารา อุตสาหกรรมอิเล็ก ทรอนิกส์ สแปร์พาร์ตไปแล้ว

ทั้งดูสถิติเทียบกับการท่องเที่ยวของโลก จากข้อมูลขององค์การการท่องเที่ยว (UNWTO) พบว่าในปี 2560 ไทยมีจำนวนนักท่องเที่ยวไทยอยู่ในอันดับ 10 ของโลก แต่ในแง่ของรายได้ เราอยู่ในอันดับ 4 ของโลก จุดนี้แสดงให้เห็นว่าที่ผ่านมาเราเน้นคุณภาพของนักท่องเที่ยวมากกว่าปริมาณนักท่องเที่ยวมานานแล้ว

ปีที่แล้วเรามีนักท่องเที่ยว 38.2 ล้านคน ปีนี้คาดการณ์ว่าจะถึง 41 ล้านคน และจากการคาดการณ์ของ UNWTO คาดว่าไทยจะมีนักท่องเที่ยวแตะ 50 ล้านคน ในปี 2563 ซึ่งหากบวกจำนวนประชากรไทยอีก 70 ล้านคน รวมเป็น 120 ล้านคน คิดเฉพาะการใช้ปริมาณนํ้าอย่างเดียว ซัพพลายก็ไม่พอแล้ว เราจึงไม่เน้นจำนวน แต่มาดูประโยชน์ในการดันรายได้ที่เกิดขึ้นมากกว่า

3 ปัจจัยฉุดท่องเที่ยว

ทั้งเรายังมองด้วยว่าท่องเที่ยวไทยมีปัจจัยบวกและปัจจัยท้าทายในเรื่องใด ที่ควรจะผลักดันให้เกิดการแก้ไขบ้าง ซึ่งจากดัชนีความสามารถในการแข่งขันด้านการท่องเที่ยว (Travel & Tourism Competitiveness Index 2017) จากเวที World Economic Forum 2561 ไทยอยู่ในอันดับ 34 ของโลกจาก 136 ประเทศ ถือว่าไม่เลว ไทยอยู่ในอันดับต้นๆ เรื่องเซอร์วิส, ราคา, สิ่งอำนวยความสะดวกด้านการท่องเที่ยว เรื่องของทรัพยากรธรรมชาติ ก็อยู่ในระดับที่ดีมาก แต่จะมีอยู่ 3 เรื่องที่เขามองว่าเรายังปล่อยปละละเลยอยู่ ได้แก่ 1. เรื่องความยั่งยืนของสิ่งแวดล้อม (Environmental sustainability) ไทยอยู่อันดับ 122 จาก 136 ประเทศ 2. เรื่องของความปลอดภัยและรักษาความปลอดภัย อยู่อันดับ 118 และ 3. สุขอนามัย (Health and hygiene) อันดับ 90  ขณะที่ไทยได้รับรางวัลสตรีท ฟู้ด ออฟ เดอะเวิลด์ มีเรื่องของมิชลินไฟไดนิ่ง แต่คะแนนเรื่องสุขอนามัย ยังไม่ดี ถ้าเราแก้ 3 เรื่องนี้ให้ดีรับ รองว่าไทยจะไปได้ไกลกว่านี้

MP10-3444A
พัฒนา “สมาร์ท ดาต้า”

ในส่วนของงานด้านดิจิทัล ในปีนี้ททท.เน้นพัฒนาระบบเทคโนโลยีเพื่อรองรับสมาร์ท ดาต้า (SMART DATA) สำหรับเป็นแหล่งข้อมูลทางการท่องเที่ยว ให้สามารถนำไปวิเคราะห์ พัฒนา และต่อยอดการพัฒนาด้านธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และพัฒนาองค์กรให้ก้าวทันสู่ยุคไทยแลนด์ 4.0

ททท. เริ่มโครงการ “Tourism Smart Data Management” รวบรวมข้อมูลที่ ททท.ศึกษาค้นคว้าวิจัย รวมถึงข้อมูลที่ได้รับจากพันธมิตรต่างๆ นำมาเข้าสู่กระบวนการจัดเก็บ จำแนก และวิเคราะห์ เพื่อหาความเชื่อมโยง และกลั่นกรองมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดในการพัฒนาอุตสาห กรรมการท่องเที่ยวของประเทศ

ทั้งยังจะนำสมาร์ท ดาต้า มา สนับสนุนนโยบาย การท่องเที่ยวเมืองรอง เพิ่มรายได้เข้าถึงชุมชนมากขึ้นและใช้เป็นเครื่องมือการตลาด ขณะเดียวกัน ททท.เองยังได้จัดทำแอพ Thailand Tourism Map พร้อมข้อมูลท่องเที่ยว 55 เมืองรอง ซึ่งจะเป็นเทคโนโลยีที่มาช่วยให้นักท่องเที่ยวสามารถเลือกสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ เพื่อวางแผนการเดินทาง รวมถึงเส้นทางการท่องเที่ยว ได้ตามความต้องการง่ายๆ เพียงปลายนิ้วด้วย

สัมภาษณ์ โดย ธนวรรณ วินัยเสถียร

หน้า 10 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3444 ระหว่างวันที่ 14 - 16 กุมภาพันธ์ 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว