สกุลเงินเอเซียและบาทยังแข็งวันนี้ เหตุนักค้าเงินทยอยลดถือครองดอลลาร์สหรัฐฯ

13 ก.พ. 2562 | 00:51 น.
ธนาคารกรุงไทย ระบุ ค่าเงินบาทเปิดตลาดเช้าวันนี้ (13 ก.พ. 62) ที่ระดับ 31.28 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ แข็งค่าขึ้นจากช่วงสิ้นวันทำการก่อน ที่ระดับ 31.33 บาทต่อดอลลาร์

ในคืนที่ผ่านมา ตลาดการเงินเปิดรับความเสี่ยงเต็มที่ (Risk on) ด้วยข่าวว่า ทางการสหรัฐฯ อาจมีการเลื่อนกำหนดเส้นตายในการขึ้นภาษีกับจีนออกไปจากวันที่ 1 มี.ค. เพื่อให้ทั้ง 2 ฝ่าย สามารถหาข้อตกลงกันได้ก่อน

ขณะที่ รัฐสภาสหรัฐฯ ก็ดูจะสามารถหาข้อสรุปเรื่องงบประมาณในการควบคุมพรมแดนสหรัฐฯ ได้ แม้ว่า "โดนัลด์ ทรัมป์" จะมีความเห็นว่า งบประมาณดังกล่าวยังไม่เพียงพอ แต่ตลาดเชื่อว่า โอกาสของการปิดที่ทำการภาครัฐลดน้อยลงแล้ว

ทั้ง 2 ปัจจัย ส่งผลบวกกับมุมมองเศรษฐกิจและตลาดการเงิน ล่าสุด ดัชนี S&P500 ปรับตัวขึ้น 1.3% ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ปรับตัวสูงขึ้น 1.5% ดัชนี STOXX50 ในยุโรปปรับตัวขึ้น 0.8% และบอนด์ยิลด์สหรัฐฯ อายุ 10 ปี ขยับขึ้นมาใกล้ระดับ 2.70%

ในมุมของตลาดเงิน ภาพการเปิดรับความเสี่ยงดังกล่าวส่งผลลบกับค่าเงินดอลลาร์สหรัฐฯ ราว 0.2% เทียบกับสกุลเงินในกลุ่ม G10 แม้ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ นายเจอโรม พาวเวล จะให้ความเห็นว่า เศรษฐกิจสหรัฐฯ แข็งแกร่งกว่าที่ผู้คนทั่วไปรู้สึก แต่ตลาดก็ไม่เชื่อว่า เฟดจะสามารถขึ้นดอกเบี้ยได้ต่อในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

ส่วนของค่าเงินบาท เริ่มปรับตัว "รับได้" กับการเมืองที่ผันผวน นักค้าเงินทยอยลดสถานะการถือครองดอลลาร์สหรัฐฯ ลง ขณะที่ วันนี้มุมมองตลาดการเงินที่เปิดรับความเสี่ยงจะเป็นปัจจัยหลักที่หนุนให้ทั้งเงินเอเชียและเงินบาทแข็งค่าต่อ

อย่างไรก็ตาม เรายังคงมุมมองว่า ตลาดเงินช่วงนี้จะผันผวนสูง เงินบาทจะแกว่งตัวกว้างขึ้นในระหว่างวัน และอาจต้องรอให้ผ่านการเลือกตั้งไปก่อน ความผันผวนถึงจะลดลง

กรอบค่าเงินบาทวันนี้ 31.22-31.32 บาทต่อดอลลาร์สหรัฐฯ

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว