มารยาตลาดหุ้น : ทษช.และวีรกรรม แห่ง ‘ทายาทอสูร’ และประวัติการลงทุน

12 ก.พ. 2562 | 13:44 น.
ทษช-000001 ทายาทอสูร-02 ตามกฎแห่งชีววิทยา… สัตว์ชนิดใดก็ย่อมมีลูกเป็นสัตว์ชนิดนั้น เป็นอื่นไปไม่ได้

ดังนั้น หมูจึงย่อมมีลูกเป็นหมู... สุนัขจึงย่อมมีลูกเป็นสุนัข...

หากแต่ในด้านจิตใจ คนชั่วช้าโกงบ้านโกงเมือง อาจมีลูกเป็นคนดีที่คิดต่างเป็นไปได้

“อสูร” หรือ “ยักษ์” ในทางพุทธศาสนาและพราหมณ์ มีทั้งยักษ์ร้ายและยักษ์ที่ดีที่คอยปกป้องเทวสถานตามสวรรค์ชั้นต่างๆ

“พรรคไทยรักษาชาติ” หรือ “ทษช.” คือหนึ่งในพรรคที่รวมกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่ส่วนใหญ่เป็นลูกหลานอดีตนักการเมืองชื่อดังรวมถึง “ทักษิณ ชินวัตร”

จึงไม่แปลกที่สังคมมักจะขนานนามว่า “พรรค ทษช. = ทักษิณ ชินวัตร” หรือ “พรรคทายาทอสูร”

พรรคการเมือง ตามทฤษฎี คือองค์กรทางการเมืองที่รวมบุคคลที่มีอุดมการณ์เดียวกัน นั่นคือมีแนวความคิดทางการเมือง สังคม และเศรษฐกิจ แบบเดียวกันหรือคล้ายคลึงกัน เพื่อส่งบุคคลเข้ารับเลือกตั้ง เพื่อให้ได้เสียงข้างมากในรัฐสภาและจัดตั้งรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศตามแนวความคิดหรือนโยบายที่สอดคล้องกับอุดมการณ์ของกลุ่ม

เมื่อวันที่ “ทษช.” ก่อกำเนิด สังคมจึงคาดหวังเห็นกับแนวคิดใหม่ๆ และอุดมการณ์ที่แน่วแน่เพื่อประโยชน์สุขของประชาชน

แต่ผ่านมา 3 เดือน กับผลลัพธ์วันที่ 8 กุมภาพันธ์ คือข้อพิสูจน์ถึงความอัปยศและเสื่อมของพรรคการเมืองนี้

การกระทำเรื่องผิดจารีตประเพณีและการทำเรื่องที่มิบังควร ถึงขั้น “ดึงฟ้าตํ่า” เช่นนี้ เป็นการยืนยันถึงประเภทของอสูรที่ทายาทเหล่านี้เป็น

ผลกรรมที่ตามมา รุนแรงจนกกต.มีมติส่งศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรค!!

เอาละเจ้าค่ะ ต้องขออภัยที่ “อินโทร” ยาวไปนิดกับเรื่องของทุรยศของพรรคนี้ พอดีเป็นคนรักชาติและเทิดทูนสถาบัน เลือดจึงขึ้นหน้าไปนิด

[caption id="attachment_387806" align="aligncenter" width="500"] มารยาตลาดหุ้น : ทษช.และวีรกรรม  แห่ง ‘ทายาทอสูร’ และประวัติการลงทุน เพิ่มเพื่อน [/caption]

กลับมาดูประวัติด้านการลงทุนของ แกนนำคนในพรรคนี้ ก็ไม่ธรรมดา เริ่มตั้งแต่หัวหน้าพรรค ร.อ.ปรีชาพล พงษ์พานิช ในปี 2553 เคยถูก “ตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ” ได้วินิจฉัยให้ “พ้นสมาชิกภาพ” กรณีถือครองหุ้นในธุรกิจสื่อ และบริษัทที่เป็นคู่สัมปทานของรัฐ (หุ้น บมจ. ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP และ หุ้น บมจ. ชิน คอร์ปอเรชั่น หรือ SHIN)

ส่วน รองหัวหน้าพรรค คนที่ 1 "ฤภพ ชินวัตร" ลูกชาย “พายัพ ชินวัตร” ผู้ที่ไม่ค่อยปรากฏชื่อตนเองในการถือหุ้นใน ตลท. ช่วงหลังๆ มีแต่วีรกรรมอื้ออึงด้านการลงทุนที่ต้องจับตา และในอดีตคือผู้ที่ไปมาหาสู่และสนิทสนมกับ “เสี่ยสอง” นักปั่นหุ้นระดับตำนานของตลาดหุ้นไทย…

ด้านนายทะเบียนพรรค “แซนด์-ชยิกา วงศ์นภาจันทร์” ลูกสาว “เยาวเรศ ชินวัตร” ก็ใช่ย่อย เพราะเคยเป็นทั้งข้าราชการการเมือง สำนักเลขาธิการนายกฯ รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ซึ่งปัจจุบันหนีคดีจำนำข้าวอยู่!

และเป็นทั้งพี่สาว “รัตนพล วงศ์นภาจันทร์” อดีตผู้บริหารของ “บมจ. พีเออี (ประเทศไทย)” หรือ “PAE”... ซึ่งปัจจุบันเจ๊งไปเป็นที่เรียบร้อยพร้อมกับผู้ถือหุ้นรายย่อยอีกหลายพันราย หลังจากเดินเข้ากระบวนการล้มละลาย

ช่วงที่หลานชายคนนี้ของ “ทักษิณ ชินวัตร” บริหารบริษัทมหาชนนี้ก็ไม่ธรรมดาจริงๆ เพราะสร้างผลงานขาดทุนยับเยินหลายพันล้านบาทแบบติดต่อกันทุกปี

จนสุดท้าย “รัตนพล วงศ์นภาจันทร์” น้องชายสุดเลิฟของ “แซนด์” ก็หนีปัญหาโดยการขายหุ้นทิ้งและยื่นใบลาออก พร้อมสร้างหนี้ไว้มากมายกับบริษัทและสุดท้ายหนึ่งในนั้น ก็กลายเป็นหนี้เสียหลายร้อยล้านบาทของ “ธนาคารอิสลาม” ซึ่งเป็นธนาคารรัฐอีกด้วย!

เอาพอหอมปากหอมคอก่อนแค่นี้นะเจ้าคะ กับ กรรมการบริหาร คนรุ่นใหม่ 3 ท่านแรกของพรรค…

สุดท้ายนี้ ตามกระแสบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ จึงขอฝากกลอน “แม่งู” ไว้ดังนี้

แม่งูเอ๋ย... ลูกๆ อยู่ไหน ทายาทอสูรรุ่นใหม่ เฉี่ยวคุกไปเฉี่ยวคุกมา

ลูกงูเอ๋ย… ตามพ่อแม้วไปดีไหม เสียชาติเกิดคนไทย ยุบไปอย่ากลับมา!โปรดติดตามต่อฉบับหน้า

| คอลัมน์ : มารยาตลาดหุ้น
| โดย : คุณนายเผือก 
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3444 หน้า 17 ระหว่างวันที่ 14-16 ก.พ.2562
595959859