'ครุกแมน' สวนไอเอ็มเอฟ! ชี้โอกาสสูงที่จะเห็น "เศรษฐกิจถดถอย" ปีนี้

12 ก.พ. 2562 | 10:09 น.
"พอล ครุกแมน" นักเศรษฐศาสตร์เจ้าของรางวัลโนเบลปี 2551 กล่าวในงานสัมมนา World Government Summit 2019 ที่นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เมื่อเร็ว ๆ นี้ ว่า มีความเป็นไปได้มากที่จะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกในช่วงปลายปีนี้ หรือ ปีหน้า

 

[caption id="attachment_388126" align="aligncenter" width="503"] พอล ครุกแมน พอล ครุกแมน[/caption]

นักเศรษฐศาสตร์ชื่อดัง คอลัมนิสต์หนังสือพิมพ์นิวยอร์คไทมส์ ผู้ซึ่งเคยทำนายวิกฤตเศรษฐกิจของเอเชียได้อย่างแม่นยำ เมื่อกว่า 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ได้กล่าวระหว่างการบรรยายในหัวข้อ "Global Trade : Future Foresight and Analysis for Governments" ว่า มีเหตุผลที่มีน้ำหนักมากพอที่คาดการณ์ว่าจะเกิดภาวะเศรษฐกิจถดถอยทั่วโลกในปีนี้ เมื่อดูจากอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจของหลายภูมิภาคที่ปรับตัวลง ค่าจ้างแรงงานที่แทบจะไม่ปรับขึ้น ความเหลื่อมล้ำทางสังคมที่ยังคงขยายตัว และการขาดความมั่นใจของบรรดาผู้นำกลุ่มธุรกิจ พร้อมทั้งอ้างถึงช่วงปลายสัปดาห์ที่แล้ว ที่คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ได้ปรับลดตัวเลขคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร (ยูโรโซน) ในปี 2562 และ 2563 ว่า น่าจะขยายตัวในอัตราลดลงจาก 1.9% ในปี 2561 เหลือเพียง 1.3% ในปีนี้ (2562) จากนั้นคาดว่า เศรษฐกิจจะฟื้นตัวกลับมาเติบโตเพิ่มขึ้นที่อัตรา 1.6% ในปี 2563

เขากล่าวว่า โดยทั่วไปแล้ว ผู้กำหนดนโยบายทางเศรษฐกิจมักจะขาดความเตรียมพร้อม สิ่งที่น่าเป็นห่วงโดยหลัก ๆ คือ เมื่อเศรษฐกิจชะลอตัว เรามักจะรับมืออย่างไร้ประสิทธิภาพ และดูเหมือนจะขาดมาตรการรองรับเพื่อป้องกันผลกระทบอยู่เสมอ (Safety Net) บ่อยครั้งที่ธนาคารกลางประเทศต่าง ๆ ขาดเครื่องมือป้องกันแรงกระแทกเมื่อตลาดเกิดความปั่นป่วน นอกจากนี้ การวางแผนป้องกันความเสี่ยงก็มีน้อยมาก ครุกแมนบอกด้วยว่า กลุ่มยูโรโซนเผชิญกับภาวะชะลอตัว ที่อีกนิดเดียวก็จะเป็นการถดถอยแล้วอย่างชัดเจน และไม่เหลือเครื่องมือที่จะนำมาใช้ จะลดดอกเบี้ยลงอีกก็ไม่ได้แล้ว เพราะอัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันก็ตกอยู่ในแดนลบอยู่แล้ว "ยุโรปกำลังเป็นจุดอันตราย ที่อาจจะรุนแรงขึ้นเทียบเท่ากับจีน"

อนึ่ง "Recession" คือ 'ภาวะถดถอย' ทางเศรษฐกิจ โดยเทคนิค คือ การเปรียบเทียบอัตราการขยายตัวของ GDP ในแต่ละไตรมาสเทียบกับไตรมาสก่อนหน้านั้น ถ้าติดลบ 2 ไตรมาส ติดต่อกันก็ถือว่าเป็นเศรษฐกิจถดถอย

 

[caption id="attachment_388129" align="aligncenter" width="503"] คริสติน ลาการ์ด คริสติน ลาการ์ด[/caption]

อย่างไรก็ตาม นางคริสติน ลาการ์ด กรรมการผู้จัดการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวในงานสัมมนาเดียวกัน ว่า รัฐบาลนานาประเทศควรเตรียมความพร้อมรับมือกับพายุเศรษฐกิจ เนื่องจากเศรษฐกิจโลกอาจชะลอตัวมากกว่าที่เคยคาดการณ์ไว้ จากเหตุปัจจัยหลัก 4 ประการ ซึ่งได้แก่ ความขัดแย้งทางการค้าและการตั้งกำแพงภาษี การเพิ่มความเข้มงวดด้านการเงิน ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับเบร็กซิตและผลกระทบที่จะตามมา รวมถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีน แต่กระนั้นเมื่อพูดถึงเศรษฐกิจโลกในภาพรวม เธอกล่าวว่า ไอเอ็มเอฟยังมองไม่เห็นว่าจะมีการ "ถดถอย" ทางเศรษฐกิจในปีนี้ แต่ก็ยอมรับว่า ความเสี่ยงมีเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ จากการเผชิญหน้าทางการค้าและปัจจัยอื่น ๆ ดังที่กล่าวมาข้างต้น เมื่อเดือน ม.ค. ไอเอ็มเอฟปรับลดตัวเลขคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลกในปีนี้ (2562) จาก 3.7% เหลือเพียง 3.5% และคาดว่า ในปีหน้า (2563) จะขยายตัวที่ 3.6% (เดิมคาดการณ์ไว้ 3.7%)

ติดตามฐาน

แอดฐานฯ