ครม. เห็นชอบ 3 ร่างกฎกระทรวง รองรับ "กรมการขนส่งทางราง"

12 ก.พ. 2562 | 09:21 น.
นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุม ครม. ว่า ที่ผ่านมานั้นรัฐบาลมีความพยายามที่จะจัดตั้ง "กรมการขนส่งทางราง" เพื่อให้มีหน่วยงานที่จะบริหารจัดการด้านการขนส่งทางรางทำหน้าที่กำกับดูแลให้มีมาตรฐานเดียวกัน เพื่อให้การบริหารจัดการขนส่งทางรางมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มีการเสนอแนะนโยบาย มาตรการ แผนงาน และการกำกับดูแล ให้ผู้ประกอบกิจการขนส่งทางรางดำเนินกิจการให้เป็นไปตามมาตรฐาน รวมทั้งเพื่อให้มีโครงข่ายด้านการขนส่งทางรางทั่วทั้งประเทศและเชื่อมต่อกันกับการขนส่งรูปแบบอื่น รวมถึงประเทศเพื่อนบ้านด้วย

IMG_20190212144252000000
"กรมรางนี้จะเป็นหน่วยงานกำกับดูแล (Regulator) คล้ายกับกรมการขนส่งทางบก ส่งผลให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) และการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย (รฟม.) รวมถึงบริษัทเอกชนเป็นเพียงผู้ประกอบการ (Operator) ภายใต้การกำกับดูแลของรัฐบาลและกฎหมายที่กำหนด มีอำนาจควบคุมรถไฟทั่วไป รถไฟฟ้า และรถไฟความเร็วสูง" นายณัฐพร ระบุ โดยคาดว่าจะสามารถจัดตั้งได้ภายในเดือน เม.ย. นี้ นอกจากนี้ ในอนาคตจะมีจัดตั้งสถาบันพัฒนาเทคโนโลยีระบบรางที่เป็นองค์การมหาชน เพื่อทำหน้าที่วิจัย อบรม และพัฒนาบุคลากรที่เกี่ยวข้องกับระบบรางด้วย

อย่างไรก็ดี ปัจจุบัน สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ได้เห็นชอบร่าง พ.ร.บ.ปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม ฉบับที่ 18 พ.ศ. 2562 เรื่องการจัดตั้งกรมการขนส่งทางรางแล้ว ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการนำขึ้นทูลเกล้าฯ

ทั้งนี้ ระหว่างนี้กฎหมายแม่จะประกาศใช้ ซึ่งต้องมีกฎกระทรวงขึ้นมารองรับ วันนี้ ครม. จึงเห็นชอบร่างกฎกระทรวงรวม 3 ฉบับ เพื่อรองรับกฎหมายแม่ที่จะประกาศใช้ในอนาคตอันใกล้นี้ ประกอบด้วย 1.ร่างกฎกระทรวงว่าด้วยกลุ่มภารกิจ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... ซึ่งเป็นการกำหนดกลุ่มภารกิจด้านการขนส่งให้สอดคล้องกับการจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง ซึ่งหลังจากนี้หน่วยงานในกลุ่มภารกิจด้านการขนส่ง จะประกอบด้วย กรมการขนส่งทางบก กรมเจ้าท่า กรมท่าอากาศยาน และกรมการขนส่งทางราง


TP12-3342-1B-503x392

2.ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการกรมการขนส่งทางรางกระทรวงคมนาคม พ.ศ. .... ซึ่งเป็นการแบ่งส่วนราชการภายในกรมการขนส่งทางรางเพื่อให้สอดคล้องกับการจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง ซึ่งประกอบด้วย สำนักงานกรมการขนส่งทางราง กองกฎหมาย กองกำกับกิจการขนส่งทางราง กองมาตรฐานความปลอดภัยและบำรุงทาง และกองยุทธศาสตร์และแผนงาน

และ 3.ร่างกฎกระทรวงแบ่งส่วนราชการสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร กระทรวงคมนาคม (ฉบับที่ ...) พ.ศ. .... ซึ่งเป็นการปรับปรุงส่วนราชการของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร (สนข.) และกรมการขนส่งทางรางให้สอดคล้องกับการจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง โดยได้ตัดสำนักงานโครงการพัฒนาระบบรางออกจาก สนข. เพื่อย้ายภารกิจเข้ามาอยู่ในกรมการขนส่งทางรางแทน โดยที่กรมการขนส่งทางรางนี้จะมีอำนาจหน้าที่หลักในการกำกับ ดูแล ระบบรถไฟฟ้า ขนส่งมวลชน รถไฟทางคู่ และรถไฟความเร็วสูง ในเรื่องของมาตรฐาน ความปลอดภัย การยกระดับการให้บริการและคุณภาพ ตลอดจนการกำหนดอัตราค่าโดยสารของระบบต่าง ๆ ให้เป็นธรรม


transportation-1572349_1280-503x335

สำหรับร่างกฎกระทรวงทั้ง 3 ฉบับนี้ สำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้วและให้สำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรีนำร่างกฎกระทรวงทั้ง 3 ฉบับ ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณาดำเนินการลงนามเมื่อร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่ 18) พ.ศ. 2562 (การจัดตั้งกรมการขนส่งทางราง) มีผลใช้บังคับเป็นกฎหมาย แล้วประกาศในราชกิจจานุเบกษาต่อไป และให้กระทรวงคมนาคมรับความเห็นของกระทรวงการคลังไปพิจารณาดำเนินการต่อไปด้วย

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว