ผุดศูนย์ทดสอบ 5G!! 'ศรีราชา' หนุนอีอีซี รับอุตฯ S-Curve

16 ก.พ. 2562 | 01:35 น.
เทคโนโลยี "5จี" ถือเป็นโครงสร้างพื้นฐานสำคัญการเปลี่ยนแปลงประเทศอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งการเพิ่มมูลค่าเศรษฐกิจและคุณภาพชีวิต ด้วยความเร็วของเทคโนโลยี "5จี" ที่สูงกว่า "4จี" มากถึง 20 เท่าตัว รองรับอุปกรณ์สื่อสารได้ถึง 1 ล้านอุปกรณ์ต่อพื้นที่ 1 ตารางกิโลเมตร รองรับอุตสาหกรรมแห่งอนาคต เมืองอัจฉริยะ และการใช้ชีวิตยุคใหม่ ทั้งช่วยสร้างนวัตกรรมผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ ๆ ที่มีความเป็นอัจฉริยะ


 ผุดศูนย์ทดสอบ 5จี

กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) ได้เริ่มต้นเปิดศักราชใหม่ในการขับเคลื่อนไทยไปสู่เทคโนโลยี 5จี โดยเป็นแกนนำภาครัฐ ผนึกกำลังร่วมกับพันธมิตร ปักหมุดพื้นที่ศรีราชา ศูนย์กลางเขตเศรษฐกิจภาคตะวันออก (EEC) เพื่อจัดตั้งศูนย์ทดสอบการใช้งาน 5จี (5G Testbed) ขึ้นมา โดยไทยถือเป็นประเทศแรก ๆ ที่เริ่มเดินหน้าการทดสอบ 5จี เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับเทคโนโลยีในอนาคต

นายพิเชฐ ดุรงคเวโรจน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอี) กล่าวว่า กระทรวงดีอีได้ดึงพันธมิตรทุกภาคส่วนเริ่มศูนย์ทดสอบการใช้งาน 5จี (5G Testbed) โดยถือเป็นการเปิดศักราชการสื่อสารในยุค 5จี ของประเทศไทย โดยในศูนย์ดังกล่าวจะมีการติดตั้งโครงข่าย 5จี ทั้งระบบในประเทศไทย พร้อมแสดงตัวอย่างการใช้งานจริง (Use Case) ในหลายด้าน เช่น การจำลองการทำงานในโรงงานอุตสาหกรรม, โดรนส่งของ, Cooperative Cloud Robot, อุปกรณ์ตรวจวัดบนเครือข่ายอินเตอร์เน็ต (IoT Sensor) พร้อมกันนั้น กระทรวงดีอียังได้ลงนาม MOU ร่วมมือทางวิชาการ ม.เกษตรศาสตร์ ศรีราชา


➣ 5 โอเปอเรเตอร์ โดดร่วมวง

โดยขณะนี้ มีผู้ให้บริการโทรคมนาคมตอบรับเข้าร่วมครบทุกเครือข่ายหลัก ทั้งเอไอเอส, ดีแทค, ทรู รวมถึง บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม (CAT) ได้แสดงความสนใจเข้ามาทดสอบการใช้งานและขอติดตั้งอุปกรณ์ 5จี เพื่อทดสอบการใช้งานในพื้นที่ทดสอบแห่งนี้แล้วมากกว่า 10 ราย ครอบคลุมบริษัทที่เป็นเจ้าของเทคโนโลยี ได้แก่ หัวเว่ย ซึ่งเป็นรายแรกที่ได้นำเข้าอุปกรณ์ 5จี ทั้งระบบมาถึงประเทศไทยและติดตั้งพร้อมใช้งาน เพื่อโชว์ศักยภาพ อาทิ 360 AR/VR, Remote Driving, Multi-HD VDO และ Smart Bus ได้ในทันที และต่อยอดการพัฒนาบนระบบนิเวศ 5จี เพื่อให้ภาคส่วนต่าง ๆ ได้เข้าใจถึงศักยภาพและการปรับใช้ 5จี ในอุตสาหกรรมต่าง ๆ พร้อมด้วยโนเกียและอีริคสัน ที่ได้ขออนุญาตนำอุปกรณ์เข้ามาใช้ในการทดสอบแล้ว


TP5-3444-A

มหิดล-ค่ายรถพร้อม

สำหรับกลุ่มที่มีความต้องการประยุกต์ใช้งาน 5จี ได้แก่ มหาวิทยาลัยมหิดล สำหรับการใช้ 5จี ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของรถพยาบาลฉุกเฉินเคลื่อนที่ (Mobile Unit) ที่รักษาผู้ป่วยฉุกเฉิน สามารถดำเนินการได้โดยไม่มีข้อผิดพลาด เพราะจะมีความหน่วง (Latency) ที่ตํ่ามาก และภาพจะคมชัดเพียงพอที่อาจารย์แพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่อยู่ห่างไกลออกไปนับร้อยกิโลเมตร สามารถมองเห็นอาการผู้ป่วยจากภาพถ่าย / ฟิล์มเอกซเรย์ เพื่อวินิจฉัยได้อย่างแม่นยำขึ้น และสมาคมอุตสาหกรรมยานยนต์ไทย ที่พร้อมทดสอบเทคโนโลยีเชื่อมต่อยานพาหนะ (Connected Vehicle) ซึ่งค่ายรถยนต์บางรายมีเทคโนโลยีนี้จากบริษัทแม่


➣ กลุ่มเอ็นทีทีหนุนอุปกรณ์

นอกจากนี้ ยังมีเจ้าของเทคโนโลยีรายใหญ่ของญี่ปุ่น ได้แก่ เอ็นอีซีและซูมิโตโม แสดงความจำนงขอเข้ามาใช้พื้นที่ในศูนย์การทดสอบเทคโนโลยี 5จี ในโครงการความร่วมมือนี้ ขณะที่ บริษัท เอ็นทีที คอมมิวนิเคชั่นส์ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นกลุ่มเดียวกับ NTT docomo Inc. ของประเทศญี่ปุ่น เสนอความพร้อมเข้าร่วมสนับสนุนโครงการเขตส่งเสริมอุตสาหกรรมและนวัตกรรมดิจิทัล หรือ EECd อีกทั้งจะมีการเตรียมการเรื่องอุปกรณ์และด้านอื่น ๆ ด้วย รวมไปถึงผู้ให้บริการแพลตฟอร์มและซอฟต์แวร์ระดับโลก ได้แก่ ซิสโก้, ไมโครซอฟท์, อินเทล และ Dassult ผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม 3 มิติจากฝรั่งเศส


แอดฐานฯ

ศรีราชาศูนย์กลาง EEC

นายพิเชฐ ชี้ให้เห็นว่า ศรีราชาเป็นส่วนหนึ่งของอีอีซี การทดสอบการใช้งาน 5จี ทำให้พื้นที่นี้สามารถเป็นเขตพัฒนาที่ทันสมัยได้ในระยะเวลาไม่นานนัก โดยเฉพาะการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีใหม่ ๆ อย่าง 5จี เพื่อทำให้อุตสาหกรรม S-Curve ในพื้นที่อีอีซี ตรงจุดไหนที่มีความพร้อมและมีความต้องการใช้ 5จี ให้เริ่มใช้ได้ก่อน


| รายงานอีอีซี โดย ภาพิมล ธนรุ่งเจริญกิจ

หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,444 วันที่ 14-16 กุมภาพันธ์ 2562

595959859