เมกอัพไทยเฮ! ‘สหพัฒน์’ หนุนขายผ่านทีวี ช็อปปิ้ง

15 ก.พ. 2562 | 09:24 น.
 

สหพัฒน์ MOU คลัสเตอร์เครื่องสำอางไทย ดัน 4 กลุ่มสินค้าทั้งเครื่องประดับ แฟชั่น สุขภาพ เครื่องใช้ไฟฟ้า ขายผ่าน “ช้อป โกลบอล” หวังยกระดับสู่ตลาดโลก มั่นใจศักยภาพอุตฯเครื่องสำอางไทยหลังครองแชมป์ส่งออกในอาเซียน และเป็นอันดับ 3 ในเอเชีย

อุตสาหกรรมเครื่องสำอางมีมูลค่าเติบโตอย่างต่อเนื่อง โดยธุรกิจเครื่องสำอาง และผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ อาทิ ผลิตภัณฑ์สำหรับเส้นผม ใบหน้า ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ฯลฯ มีมูลค่ารวมเกือบ 3 แสนล้านบาท แบ่งเป็นตลาดในประเทศราว 60% และตลาดส่งออก 40% ซึ่งภาพรวมของประเทศไทยเป็นศูนย์กลางเครื่องสำอางอันดับ 3 ของเอเชีย รองจากญี่ปุ่นและเกาหลีใต้

การเติบโตของอุตสาหกรรมเครื่องสำอางไทย และการขยายตัวในตลาดส่งออกต่อเนื่อง ทำให้ผู้ประกอบการรายใหญ่อย่างเครือสหพัฒน์ให้ความสนใจในการพัฒนาขีดความสามารถของผู้ผลิตไทย พร้อมร่วมสนับสนุนในการยกระดับสู่ความเป็นสากลแบบครบวงจร โดยล่าสุดนายบุณยสิทธิ์ โชควัฒนา ประธานเครือสหพัฒน์ ร่วมเป็นสักขีพยานในการลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือระหว่างบริษัท ช้อป โกลบอล (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่าง บริษัท ซูมิโตโม คอร์ปอเรชั่นฯเจ้าของธุรกิจทีวีช็อปปิ้งอันดับ 1 ของญี่ปุ่นและเครือสหพัฒน์ กับคลัสเตอร์เครื่องสำอางไทย ในการผนึกกำลังพัฒนาศักยภาพผู้ประกบการ เพิ่มขีดความสามารถในการผลิตสินค้าเครื่องสำอางไทย พร้อมกระจายสินค้าสู่มือผู้บริโภค ผ่านทางช่องทางทีวีช็อปปิ้ง “ช้อป ชาแนล” (SHOP Channel) ช่อง PSI 45 และ 445 ช่อง True visions HD52 ช่อง G-MM Z 69 และ 102

1.3 (1)

นายนาโอฮิซะ ยากิ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ช้อป โกลบอล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในสถานการณ์ปัจจุบันที่การใช้ชีวิตของลูกค้าเปลี่ยนแปลงไป ตลาดโลกเปิดมากขึ้น ทำให้ลูกค้าสามารถซื้อสินค้า หรือค้นหาข้อมูลของสินค้าได้จากหลายช่องทาง ซึ่งผู้ประกอบการรายย่อยต้องเผชิญกับคู่แข่งหรือการแข่งขันของผู้ประกอบการรายอื่นๆ และสิ่งสำคัญสำหรับการทำธุรกิจและเป็นกุญแจสำคัญในช่วงเวลานี้คือสินค้า ดังนั้นบริษัทจึงมีนโยบายให้ความสำคัญอย่างยิ่งในการขายสินค้าคุณภาพให้กับลูกค้าผ่านช่องทางทีวีผสมผสานแบบ ออมนิ แชนเนล (Omni Channel) พร้อมทั้งจับมือกับคลัสเตอร์เครื่องสำอางไทย ภายใต้กรมส่งเสริม  อุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม

“การจับมือครั้งนี้เพื่อหวังกระจายสินค้าสู่มือผู้บริโภค พร้อมพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการให้มีขีดความสามารถด้านการผลิตสินค้าเครื่องสำอางไทยสู่ความเป็นสากลมากยิ่งขึ้น”

1.7 (2)

ด้านนายสรโชติ อำพันวงษ์ ประธานฝ่ายปฏิบัติการ กล่าวว่า บริษัทเน้นสินค้าใน 4 กลุ่มหลัก คือ 1.เครื่องประดับ 2.แฟชั่น 3.สุขภาพความงาม และ 4.เครื่องใช้/เครื่องไฟฟ้าในบ้าน ด้วยเครือข่ายช่องทาง การขาย การประชาสัมพันธ์ และฐานลูกค้าที่แข็งแกร่ง ซึ่งเป็นที่มาของความร่วมมือ ระหว่าง บริษัทกับทางกลุ่มคลัสเตอร์เครื่องสำอางไทย เพื่อร่วมพัฒนาและเป็นช่องทางในการนำเสนอสินค้าคุณภาพของผู้ประกอบการสู่ลูกค้าในช่องทางต่างๆ รวมถึงโอกาสการไปเปิดตลาดในประเทศญี่ปุ่น และความร่วมมือด้านอื่นๆ ในอนาคต

โดยในช่วงที่ผ่านมาประเทศ ไทยมีมูลค่าการส่งออกเครื่องสำอางเป็นที่ 1 ในอาเซียนโดยครองส่วนแบ่งตลาด 40% จากสถิติในปี 2560 ขณะที่ผู้ประกอบการของกลุ่มอุตสาหกรรมเครื่องสำอางไทยที่จดทะเบียน มีจำนวนประมาณ 2,000 ราย โดยแบ่งเป็น ผู้ผลิตเครื่องสำอางธุรกิจขนาดเล็ก 68%, ผู้ผลิตเครื่องสำอางขนาดกลาง 29% และผู้ผลิตเครื่องสำอางขนาดใหญ่ 3%

หน้า 32 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ปีที่ 39 ฉบับ 3,444 วันที่ 14-16 กุมภาพันธ์ 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว