การตลาดยานยนต์ช่วง Super Bowl

15 ก.พ. 2562 | 09:31 น.
เป็นที่รู้กันว่า Super Bowl เป็นหนึ่งในแมทช์การแข่งขันกีฬาที่มีผู้ติดตามการแข่งขันมากที่สุด โดยเฉพาะในประเทศสหรัฐอเมริกา และแน่นอนว่านี่เป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาที่มีมูลค่าโฆษณาสูงสุดช่วงหนึ่งของโลก

โดยเฉพาะกับค่ายรถยนต์ต่างๆ จะทุ่มเทกำลังกันอย่างเต็มที่ทั้งการลงทุนซื้อช่วงเวลาโฆษณาและการสนับสนุนอย่างเป็นทางการรวมไปถึงการใช้ไอเดียแปลกๆหรือสื่อใหม่ๆเพื่อดึงดูดความสนใจจากกลุ่มเป้าหมายวันนี้เราจะมาลองดูกันว่าแต่ละค่ายเขามีกลยุทธ์อะไรที่น่าสนใจกันบ้าง?

ค่าย Audi จากประเทศเยอรมนีแนะนำรถไฟฟ้า e-tron โดยเนื้อหามุ่งเน้นไปที่การก้าวเข้าสู่อนาคต ในขณะที่ทางโตโยต้า ที่ผลักดันรถยนต์ใช้ไฟฟ้าเช่นเดียวกันกับเจ้า hybrid RAV4 ที่นำเสนอในแนวของการเปลี่ยนเกมโดยมีการใช้นักกีฬา อเมริกันฟุตบอลหญิง Antoinette Harris เป็นผู้ถ่ายทอดเรื่องราว

iconnect 11-2-62 ข้ามมาที่ยักษ์ใหญ่จากทางฝั่งเกาหลีอย่าง Hyundai ซึ่งเน้นไปที่การโปรโมตเรื่องของโปรโมชันที่เกี่ยวกับการรับประกันของผู้ซื้อ เนื่องจากผู้บริโภคส่วนหนึ่งมองว่า การซื้อรถควรจะเป็นเรื่องที่ง่ายทั้งในเรื่องของการทำเอกสารรวมไปถึงการแลกเปลี่ยนรถในกรณีที่เกิดปัญหา

Mercedes-Benz ใช้ช่วงเวลานี้ในการเปิดตัว A-Class โดยมีกลุ่มเป้าหมายเป็นคนในกลุ่ม Millennial โดยการนำเสนอความเชื่อมโยงระหว่างผู้ขับและ Feature ต่างๆของรถให้เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน

Kia ได้เปลี่ยนวิธีการจากการใช้ Celebrity โดยมาพูดถึงเรื่องของคนธรรมดาที่ทำสิ่งที่ยิ่งใหญ่ ผ่านโฆษณา “The Great Unknowns Scholarship,” ที่จะเน้นความเชื่อมโยงและการสื่อสารกับบุคคลทั่วไปมากขึ้น

Fiat Chrysle เป็นเจ้าที่ไม่ได้เป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการ ได้ใช้กลยุทธ์ในการโปรโมต รถ Dodge โดยเน้นไปที่การใช้ Social Media และช่องทาง Digital ในขณะที่ Volvo ก็ได้ใช้เทคนิคในการใช้ กิจกรรมการแข่งขันบน Smart Phone เพื่อให้ผู้บริโภคต้องจับตาดูโฆษณา รถรุ่น S60 ของพวกเขา ในการที่จะเป็นผู้ชนะการสมัครสมาชิก Care By Volvo ที่เน้นการสื่อสารกับคนใน Generation Z ที่คุ้นเคยกับเทคโนโลยีใหม่ๆ

แม้ยอดของผู้ชม Super Bowl ทางทีวีในปีนี้จะมีจำนวนลดลงน้อยกว่า 100 ล้านคนเป็นครั้งแรกในรอบหลายปีแต่ในทางกลับกันผู้ที่รับชมเกมผ่านช่องทาง Digital นั้นกลับมีจำนวนมากขึ้นถึง 2.6 ล้านคน ซึ่งจะเป็นโอกาสใหม่ๆ ให้นักการตลาดได้ลองคิดอะไรนอกกรอบ

คอลัมน์ | หน้า 31 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ | ปีที่ 39 ฉบับ 3,444 วันที่ 14-16 กุมภาพันธ์ 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว