10เทรนด์ดิจิทัล เปลี่ยนผ่านอุตสาหกรรมสู่ 5G-IoT

16 ก.พ. 2562 | 07:32 น.
ชี้ 10 เทรนด์ดิจิทัลปี 2562 ยํ้าทุกอุตสาหกรรมต้องปรับตัวและเพิ่มเทคโนโลยี พร้อมรับมือ 5G และ Blockchain ที่จะเข้ามาเปลี่ยนโลก แนะนักธุรกิจไม่ใช่แค่ไวแต่ต้องเรียนรู้ความผิดพลาดในอดีต

ตั้งแต่ปี 2561 จะเห็นหลายธุรกิจถูก Disrupt มากขึ้น หรือไม่ก็เป็นผู้ Disrupt โดยนำดิจิทัลมาใช้ในอุตสาหกรรมต่างๆซะเอง อาทิ ยานยนต์ การศึกษา การก่อสร้าง อาหารและสุขภาพ โลจิสติกส์ อสังหาริมทรัพย์ ท่องเที่ยว ฯลฯ การเข้ามาของเทคโนโลยีข้างต้น เป็นตัวสะท้อนสิ่งหนึ่งว่าในปัจจุบันคู่แข่งของธุรกิจ ไม่ได้มีเพียงแค่คู่แข่งทางตรงแล้วเท่านั้น

ล่าสุดบนเวทีงานสัมมนา เปลี่ยนธุรกิจในยุคดิจิทัล Step by Step “Digital Transformation in Action” โดยนายธนพงศ์พรรณ ธัญญรัตตกุล ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการ บริษัท ทรู ทรี เปอร์สเปกทีฟ จำกัด ได้ถ่ายทอดพร้อมเทรนด์ดิจิทัลที่จะเกิดขึ้นในปี 2562 นี้

[caption id="attachment_387827" align="aligncenter" width="503"] ธนพงศ์พรรณ ธัญญรัตตกุล ธนพงศ์พรรณ ธัญญรัตตกุล[/caption]

ทุกอย่างต้อง Tech

นัยของคำว่า Disruption สำหรับธุรกิจอาจหมายถึง การที่ธุรกิจจะถูกทำให้เจ๊ง ถูกลดบทบาทและความสำคัญต่อลูกค้า หรือแม้แต่ถูกแย่งเงินจากลูกค้าเดิม จากคู่แข่ง/ผู้เล่นหน้าใหม่ ที่ไม่ใช่คู่แข่งในรูปแบบดั้งเดิม (traditional competitors) ซึ่งต่อจากนี้ไปทุกอุตสาหกรรมจะตามมาด้วยคำว่า Tech

“ปัจจุบันกำลังเข้าสู่ยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมที่ 4 ซึ่งไม่ได้มีแค่เทคโนโลยี เว็บไซต์ อี-คอมเมิร์ซ คลาวด์ โมบาย และ Big Data เท่านั้น แต่ต่อไปจะเป็นดิจิทัลเทคโนโลยีที่ผสมผสานและต่อยอดหลายๆ อย่างจากยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมที่ 3 อาทิ 3D Printing, AI & Robotics, Blockchain ฯลฯ ซึ่งเป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ธุรกิจสามารถทำ Digital Transformation ให้ประสบความสำเร็จได้”

mp30-3444-a
5G และ Blockchainเปลี่ยนโลก

นอกจากนี้จะได้เห็นการเตรียมพร้อมของเครือข่ายโทรศัพท์มือถือทั่วโลก รวมทั้งในประเทศไทย ต่างพัฒนาให้รองรับการใช้งาน 5G กันแล้ว และในปีนี้เองก็ได้เห็นหลายธุรกิจต่างทดสอบและเตรียมความพร้อมในด้านต่างๆ เพื่อรองรับ 5G ที่คาดว่าจะครอบคลุมทั่วโลกภายในปี 2563และเมื่อเกิดขึ้นจะเห็นการสื่อสารที่อุปกรณ์ทุกชนิดที่เชื่อมอินเตอร์เน็ตได้ (Internet of Things - IoT) เช่น รถยนต์ไร้คนขับ การแพทย์ที่ผ่าตัดจากที่อื่นหรือด้วย Robot, การขนส่งด้วย Drone ฯลฯ

090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503

ขณะเดียวกันหลายองค์กรชั้นนำเริ่มตั้งหน่วยงานเพื่อดูแล Data Analytics โดยเฉพาะ ที่ได้รับการดำเนินการทั้งจากบุคลากรในองค์กร และภายนอกองค์กร แต่ปัจจุบันไม่เพียงพอ แต่องค์กรต้องขับเคลื่อนด้วย Data แบบ Automation ซึ่งจะช่วยให้องค์กรมีความสามารถในการแข่งขันเพิ่มขึ้น สามารถตอบสนองต่อความต้องการของธุรกิจในยุคดิจิทัล ที่มีความสลับซับซ้อน สับสน และเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ดังนั้น Digital Transformation จึงจำเป็นต่อทุกธุรกิจ และองค์กรใดที่ไม่เปลี่ยน ย่อมไม่รอด

รายงาน : โต๊ะข่าวการตลาด

หน้า 30 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,444 วันที่ 14-16 กุมภาพันธ์ 2562 ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว