กสอ. จับมือ ISMED ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมให้เป็น Smart SME

12 ก.พ. 2562 | 06:14 น.
กสอ. จับมือ ISMED เดินหน้าเสริมแกร่งศักยภาพผู้ประกอบการ SMEs ไทยให้มีความพร้อมในการแข่งขันในยุค Thailand 4.0 โดยการขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมให้เป็น Smart SME ที่มีศักยภาพสูง ด้วยการนำเทคโนโลยี นวัตกรรม และเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศ เพื่อมุ่งสู่การเป็น Global SME ในอนาคต

นายเดชา จาตุธนานันท์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) เปิดเผยว่า ตามที่รัฐบาลกำหนดนโยบายและยุทธศาสตร์การพัฒนาประเทศไทยเพื่อเข้าสู่การเป็น Thailand 4.0 และมุ่งเน้นการพัฒนา SME ให้มีความพร้อมเป็น SME 4.0 โดยการขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรมให้เป็น Smart SME ที่มีศักยภาพสูงด้วยการนำเทคโนโลยี นวัตกรรม และเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศ เพื่อมุ่งสู่การเป็น Global SME ที่สามารถแข่งขันสู่สากลตามแนวทาง SME 4.0


S__64438295

กสอ. เล็งเห็นความสำคัญดังกล่าวข้างต้น จึงได้จัดกิจกรรมการพัฒนาขีดความสามารถของ SME เพื่อเข้าสู่ High Value SMEs ภายใต้โครงการส่งเสริมและพัฒนาขีดความสามารถเพื่อเข้าสู่ SME 4.0 โดยบูรณาการความร่วมมือกับสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือ ISMED เพื่อส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพของผู้ประกอบการไทย และการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีมูลค่าเพิ่มด้วยนวัตกรรม หรือ เทคโนโลยี เพื่อสร้างความได้เปรียบทางการแข่งขันให้กับผู้ประกอบการ SMEs ให้มีความพร้อมที่จะเปลี่ยนแปลงรูปแบบการดำเนินธุรกิจให้ก้าวทันยุค SME 4.0 โดยเน้นการพัฒนาเพื่อเข้าสู่ "Value – Based Economy" หรือ "เศรษฐกิจที่ขับเคลื่อนด้วยนวัตกรรม" เป็นหลักผ่านกระบวนการเรียนด้วยเครื่องมือต่าง ๆ

ทั้งนี้ เพื่อให้ผู้ประกอบการมีองค์ความรู้ ทักษะ และแนวคิดในการบริหารจัดการธุรกิจอย่างครบวงจร รวมถึงสร้างและพัฒนาผู้ประกอบการให้มีความเข้าใจและมีจิตวิญญาณในการดำเนินธุรกิจด้วยเทคโนโลยี นวัตกรรม และเชื่อมโยงความร่วมมือระหว่างผู้ประกอบการทั้งในและต่างประเทศ มุ่งไปสู่การเป็น Global SMEs ซึ่งเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่มีศักยภาพและทักษะในการพัฒนาธุรกิจและผลิตภัณฑ์ เพื่อตอบสนองความต้องการของตลาดโลก และยกระดับความสามารถในการแข่งขันสู่สากล

"สำหรับการพัฒนาขีดความสามารถของ SMEs เพื่อเข้าสู่ High Value SME กสอ. จะเน้นการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการ เพื่อสร้างวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่มีศักยภาพสูงขึ้นและพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลง โดยใช้การค้นหาศักยภาพและขีดความสามารถที่แท้จริงของผู้ประกอบการ และค้นหาตำแหน่งทางการตลาดของผลิตภัณฑ์และธุรกิจ โดยนำเอาจุดเด่นของผู้ประกอบการแต่ละรายมาพัฒนาเป็นจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ หรือ บริการ ซึ่งเน้นใช้การตลาดนำการผลิต"

การพัฒนาดังกล่าวมีกลุ่มเป้าหมายหลัก คือ SMEs จำนวน 10 กิจการ ในสาขาอุตสาหกรรมศักยภาพและที่เกี่ยวข้อง ซึ่งต้องเป็นสถานประกอบการที่มีผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมของตนเอง หรือ ต้องการสร้างผลิตภัณฑ์ เทคโนโลยี และนวัตกรรมของตนเอง รวมถึงมีแนวโน้มในการเติบโตก้าวหน้าในอนาคต ผ่านการดำเนินงานหลัก 3 ขั้นตอน ได้แก่ 1.การฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการด้านพัฒนานวัตกรรมผลิตภัณฑ์สู่เชิงพาณิชย์ในลักษณะ Boost up Camp ระยะเวลา 10 วัน มุ่งเน้นการวิเคราะห์ตลาดและพัฒนาผลิตภัณฑ์เป็นการค้นหาลูกค้าเป้าหมายที่ชัดเจนและตรวจสอบความต้องการของกลุ่มลูกค้า โดยใช้เครื่องมือทางดิจิทัลมาช่วยในการวิเคราะห์เพื่อค้นหาแนวโน้มและวิเคราะห์ข้อมูล


S__64438296

2.การพัฒนาต้นแบบและเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์สู่ตลาดสากลและการทดสอบตลาด มุ่งเน้นแนวคิดการพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้เกิดขึ้นจริง โดยการพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์และให้ผู้ประกอบการกลับไปหาตลาดเพื่อตรวจสอบความต้องการของลูกค้า ซึ่งมีทีมงานโค้ชผู้เชี่ยวชาญในด้านต่าง ๆ ที่จะช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้มีความคิดสร้างสรรค์ หรือ เชื่อมโยงกับนวัตกรรมและเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อเพิ่มมูลค่าและขีดความสามารถในการแข่งขัน และ 3.การเชื่อมโยงผลิตภัณฑ์ที่พัฒนาเข้าสู่ตลาดในเชิงพาณิชย์และการสร้างกลไกในการขับเคลื่อนธุรกิจด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ที่จะช่วยสร้างการเติบโตในตลาดให้กับผู้ประกอบการอย่างกว้างขวางในอนาคต ทั้งนี้ คาดว่าจะมีการพัฒนาต้นแบบผลิตภัณฑ์นวัตกรรมไม่ต่ำกว่า 5 ผลิตภัณฑ์ ซึ่งจะนำไปสู่เชิงพาณิชย์ได้อย่างน้อย 25% และก่อให้เกิดมูลค่าการเจรจาธุรกิจ หรือ ขยายการร่วมลงทุนทางธุรกิจ ประมาณ 14 ล้านบาท

"นอกจากนี้ กสอ. ยังได้บูรณาการความร่วมมือกับทาง ISMED ในการใช้ทรัพยากรที่กระทรวงอุตสาหกรรมมีอยู่แล้วจากกิจกรรม Train The Coach ซึ่งเป็น 1 ใน 9 มาตรการของกระทรวงอุตสาหกรรม ที่จะช่วยขับเคลื่อน SME สู่ยุค 4.0 โดยโค้ชจากโครงการดังกล่าวมาร่วมในการดำเนินกิจกรรมดังกล่าวใน 3 รูปแบบ ได้แก่ 1) Biz Mentor ที่ปรึกษา หรือ พี่เลี้ยงธุรกิจทั่วไป, 2) Tech Expert นักวิชาการ หรือ ผู้เชี่ยวชาญทางเทคโนโลยี นวัตกรรม หรือ เทคนิคเฉพาะด้าน (Specialist), 3) BIZ Transformer ผู้สร้างการเปลี่ยนให้ SME เป็น Game Changer ซึ่งเครือข่ายโค้ชทั้งหลายจะมาให้ความรู้และพัฒนาผู้ประกอบการในด้านต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ผู้ประกอบการสามารถบรรลุจุดมุ่งหมายได้ ตลอดจนมีศักยภาพในการแข่งขันสู่ระดับสากลต่อไป" นายเดชา กล่าว

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว