"อินทัช" เผยผลประกอบการปี 61 กำไรสุทธิ 11,491 ล้านบาท

12 ก.พ. 2562 | 04:45 น.
'อินทัช' เผยผลประกอบการปี 2561 กำไรสุทธิ 11,491 ล้านบาท พร้อมจ่ายปันผลครึ่งปีหลัง หุ้นละ 1.17 บาท เน้นการลงทุนในธุรกิจโทรคมนาคม สื่อ และเทคโนโลยี ที่สอดคล้องกับไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งาน

นายเอนก พนาอภิชน ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อินทัช โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ในปี 2561 อินทัชสามารถทำกำไรสุทธิ 11,491 ล้านบาท เติบโตร้อยละ 8 จากงวดเดียวกันของปีก่อน ที่มีกำไรสุทธิ 10,673 ล้านบาท เนื่องจากรับรู้ผลกำไรจากการขายเงินลงทุนใน บริษัท ซีเอส ล็อกซอินโฟ จำกัด (มหาชน) (ซีเอสแอล) ที่อยู่ภายใต้ไทยคม ขณะที่ กำไรปกติจากการดำเนินงานใกล้เคียงกับปีก่อน จากการรับรู้ผลกำไรจากไทยคมที่สูงขึ้น ทั้งนี้ อินทัชยังคงนโยบายจ่ายเงินปันผลส่วนใหญ่ที่บริษัทได้รับจากบริษัทร่วมและบริษัทย่อยหลังหักค่าใช้จ่าย โดยกำหนดจ่ายปันผลครึ่งปีหลังหุ้นละ 1.17 บาท ขึ้นเครื่องหมาย XD วันที่ 21 ก.พ. 2562 และจ่ายเงินปันผลในวันที่ 24 เม.ย. 2562 ทำให้ในปี 2561 บริษัทจ่ายเงินปันผลรวมทั้งสิ้นในอัตรา 2.71 บาทต่อหุ้น

ในปี 2561 เอไอเอสได้ใบอนุญาตคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ เพิ่มทำให้เป็นผู้ให้บริการที่มีคลื่นความถี่ เพื่อให้บริการลูกค้ากว้างที่สุดในอุตสาหกรรม เพื่อรองรับการใช้งาน 4G ที่เติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งปัจจุบัน เอไอเอสมีผู้ใช้บริการรวม 41 ล้านราย เพิ่มขึ้น 1 ล้านเลขหมาย จากสิ้นปี 2560 สำหรับธุรกิจอินเทอร์เน็ตความเร็วสูง เอไอเอสมีลูกค้าไฟเบอร์เพิ่มขึ้น 209,300 ราย ทำให้มีลูกค้ารวมทั้งสิ้น 730,500 ราย ในส่วนของธุรกิจดิจิทัลเซอร์วิส หลังจากที่ได้เข้าซื้อกิจการของซีเอสแอล ทำให้เอไอเอสมีศักยภาพในการให้บริการลูกค้าองค์กรดีขึ้น เช่น การให้บริการอินเทอร์เน็ตแก่ลูกค้าองค์กร (EDS) รวมถึงบริการคลาวด์ (Cloud) ซึ่งมีการเติบโตในอัตราเลข 2 หลัก เมื่อเทียบกับปี 2560 ส่วนกลุ่มลูกค้าทั่วไปให้การตอบรับแพลตฟอร์มวิดีโอ AIS PLAY มีลูกค้าใช้งานอย่างต่อเนื่องกว่า 1.7 ล้านราย และแพลตฟอร์มการทำธุรกรรมทางการเงินบนมือถือ (Mobile Money) ผ่านแรบบิท ไลน์ เพย์ ซึ่งมีผู้ใช้งานกว่า 850,000 ราย


Infographic-ผลประกอบการอินทัช ปี 61

สำหรับปี 2562 เอไอเอสจะยังคงมุ่งเน้นพัฒนาคุณภาพโครงข่ายเพื่อรองรับการเติบโต และเสริมความจุของ 4G ให้ความสำคัญต่อการขยายการเติบโตในธุรกิจอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับการใช้งานที่เพิ่มขึ้น พร้อมผลักดันบริการดิจิทัลเซอร์วิสใหม่ ๆ ให้กับลูกค้าทั่วไปและลูกค้าองค์กร โดยตั้งงบลงทุนไว้ 20,000-25,000 ล้านบาท

ขณะที่ ไทยคมมีกำไรสุทธิจากการดำเนินงานในปี 2561 ที่ 230 ล้านบาท โดยเป็นผลมาจากการขายหุ้นในซีเอสแอลเป็นหลัก ขณะที่ กำไรจากการดำเนินงานปกติฟื้นตัวขึ้นในทิศทางเดียวกันมาอยู่ที่ 140 ล้านบาท จากการลดลงของค่าเสื่อมราคาและค่าตัดจำหน่ายหลังการบันทึกการด้อยค่าของสินทรัพย์ดาวเทียมในปี 2560 และการลดลงของค่าใช้จ่ายในการขายและบริหาร

อย่างไรก็ตาม การชะลอตัวของอุตสาหกรรมการให้บริการเช่าช่องสัญญาณดาวเทียมและอุตสาหกรรมโทรทัศน์ ทำให้การแข่งขันในตลาดอยู่ในระดับสูง ดังนั้น ไทยคมจึงเน้นการหาลูกค้าใหม่เพิ่มเติมในภูมิภาคที่มีการเติบโตสูง คือ แอฟริกา ประเทศในแถบลุ่มน้ำโขง เอเชียใต้ ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และประเทศจีน รวมถึงการหาโอกาสการลงทุนในธุรกิจใหม่และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับดาวเทียม

ขณะที่ อินเว้นท์ใช้เงินลงทุน 110 ล้านบาท สำหรับการลงทุนใน 3 บริษัท คือ บริษัท วายดีเอ็ม (ไทยแลนด์) จำกัด ผู้ให้บริการด้านดิจิทัล มาร์เก็ตติ้ง โซลูชั่น ระดับแนวหน้าของเมืองไทย, บริษัท ช็อคโก้ คาร์ด เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด ผู้นำการให้บริการระบบบริหารจัดการความสัมพันธ์กับลูกค้า (Customer Relationship Management - CRM) และ POS Digital Platform สำหรับกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดเล็ก (SMEs) และบริษัท อีคาร์ทสตูดิโอ จำกัด ผู้นำด้านการพัฒนาและให้คำปรึกษาเกี่ยวกับโปรแกรมประยุกต์ทางด้านภูมิศาสตร์ (Enterprise Location-Based Application) นอกจากนี้ ได้แลกเงินลงทุนในบริษัทเดิม 2 บริษัท คือ บริษัท อินฟินิตี้ เลเวล สตูดิโอ พีทีอี ลิมิเต็ด และบริษัท ซินโนส จำกัด เป็นบริษัท วีวีอาร์ เอเซีย จำกัด อีกด้วย

ตลอด 6 ปีที่ผ่านมา อินเว้นท์ลงทุนในบริษัทร่วมลงทุนที่หลากหลายจำนวน 17 บริษัท ทั้งธุรกิจดิจิทัล ไลฟ์สไตล์ สื่อและโฆษณา ฟินเทค และเฮลท์เทค ใช้เงินรวม 525 ล้านบาท โดยบริษัทเหล่านี้มีมูลค่าสูงขึ้นเป็น 792 ล้านบาท อินทัชยังคงนโยบายการลงทุนในธุรกิจโทรคมนาคม สื่อ เทคโนโลยี และดิจิทัล ภายใต้งบ 200 ล้านบาทต่อปี ทั้งนี้ ในปี 2562 ได้ขยายขอบเขตการลงทุนไปยังบริษัทที่มีการใช้เทคโนโลยีขั้นสูง เช่น Artificial Intelligence (AI) Internet of Things (IoT) Blockchain และ Data analytic เป็นต้น เพื่อรองรับการใช้งาน 5G ในอนาคต รวมทั้งนำนวัตกรรมไปต่อยอดให้กับสินค้าและบริการของบริษัทในเครือ

จากการร่วมมือกับผู้ให้บริการออกอากาศช่องดาวเทียม ช่องรายการโทรทัศน์ และขยายช่องทางออนไลน์ในการขายสินค้า ทำให้ลูกค้ารู้จักและรับชมรายการมากขึ้น ช่วยให้ยอดขายของ "ไฮ ช็อปปิ้ง" เฉลี่ยต่อวัน เพิ่มจากวันละประมาณ 1.8 ล้านบาท ในปี 2560 เพิ่มเป็น 2.4 ล้านบาท ในปี 2561 เติบโตขึ้นร้อยละ 33 สำหรับในปี 2562 ยังคงเน้นความร่วมมือกับผู้ให้บริการในช่องทางต่าง ๆ รวมทั้งเน้นการนำเสนอสินค้าที่มีอัตรากำไรขั้นต้นสูง เช่น สินค้าแฟชั่น สินค้าเพื่อสุขภาพและความงาม โดยตั้งเป้าหมายรายได้ไว้ที่ประมาณ 1,000 ล้านบาท หรือมียอดขายเฉลี่ยต่อวัน 3 ล้านบาท

สำหรับในปี 2562 อินทัช ยังคงมุ่งเน้นการลงทุนที่สร้างโอกาสในการเติบโตใหม่ ๆ และรักษาความเป็นผู้นำในธุรกิจโทรคมนาคม สื่อ และเทคโนโลยี รวมถึงโอกาสการลงทุนเพื่อรองรับเทคโนโลยี 5G ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้ เพื่อสร้างคุณค่าเพิ่มและสร้างผลตอบแทนอย่างยั่งยืนให้กับผู้ถือหุ้น

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว