รถหรูขายทะลุ3หมื่นคัน "เบนซ์"เพิ่มรุ่นประกอบไทย-ดันAMGทิ้งห่างBMW

16 ก.พ. 2562 | 02:26 น.
ตลาดรถหรูเพิ่มโปรดักต์ใหม่ อัดโปรโมชัน จนยอดขายโตกันถ้วนหน้า“เมอร์เซเดส- เบนซ์” อวดยอด 15,785 คัน ทิ้งห่าง “บีเอ็มดับเบิลยู” กว่า 2,700 คัน ส่วนเบอร์รอง “วอลโว่” “อาวดี้” “เลกซัส” ปีนี้มีโปรดักต์ราคายั่วใจ ทั้ง XC40 คิว3 ยูเอ็กซ์ ตามลำดับ คาดช่วยกันผลักดันตลาดรวมขยายตัวไม่ตํ่ากว่า 10% เมื่อเทียบปี 2561 ที่ทำได้ 3.2 หมื่นคัน

กลุ่มรถยนต์ระดับหรูเมืองไทยสถานการณ์ขึ้นหม้อสุดๆ ด้วยยอดขายรวมปี 2561 จำนวน 3.2 หมื่นคันเพิ่มขึ้น 13-15% จากปี 2560 ที่ทำได้ 2.7 หมื่นคัน (ข้อมูลจากเมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย)) โดยกำลังขับเคลื่อนหลักอยู่ที่ 2 ค่ายใหญ่จากเยอรมนี “เมอร์เซเดส-เบนซ์” ทำได้กว่า 1.5 หมื่นคัน และ “บีเอ็มดับเบิลยู” อีก 1.3 หมื่นคัน(ดูตารางประกอบ)

ส่วน “วอลโว่” แม้โปร ดักต์แห่งความหวังอย่าง XC40 ที่เปิดตัวในปีที่แล้วแต่ไม่มีรถพร้อมส่งมอบ ยังขายรวมได้ถึง 1,292 คัน สูงสุดในรอบ 5 ปี ขณะที่ “อาวดี้” โดยไมซ์สเตอร์เทคนิคที่ดูแลตลาดมา 2 ปี ทำยอดขายเพิ่มขึ้นเกือบ100% โดยปี 2561 ขายไป 1,100 คัน เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ที่ทำได้ 600 คัน

ปีนี้คาดว่ายอดขายอาวดี้ยังเดินหน้าเติบโตจากแผนขยายโชว์รูมศูนย์บริการให้ครอบคลุมจากที่มีอยู่เดิมคือ ถนนเพชรบุรีตัดใหม่,เลียบทางด่วนรามอินทรา และพัทยา พร้อมเพิ่มเติมที่เชียงใหม่ ภูเก็ต อีสานเลือกอยู่ระหว่างอุดรธานี หรือขอนแก่นรวมเป็น 6 แห่ง ขณะที่รถยนต์รุ่นใหม่ ไฮไลต์มีทั้ง อาวดี้ คิว3 โมเดลเชนจ์ เอสยูวีระดับเริ่มต้นราคาเข้าถึงง่าย คาดว่าค่าตัวไม่เกิน 3 ล้านบาท และสปอร์ตคาร์ ทีที ใหม่ รุ่นเฟซลิฟท์

Print

ส่วนรถหรูสัญชาติญี่ปุ่น “เลกซัส” ในเครือโตโยต้า ที่ยอดขายต่อปีทรงตัวเป็นหลักร้อยคันมาต่อเนื่อง แต่ปีนี้มีทีเด็ดกับ “ยูเอ็กซ์” ครอสโอเวอร์หรือเอสยูวีรุ่นเริ่มต้นของค่าย คาดว่าจะช่วยสนับสนุนธุรกิจของดีลเลอร์ให้คึกคักมากขึ้น

ในส่วนเมอร์เซเดส-เบนซ์ ที่ฉลองการครองตำแหน่งผู้นำตลาดรถหรูเมืองไทย 18 ปีซ้อน ยังประกาศเพิ่มโชว์รูม-ศูนย์บริการจากเดิม 32 แห่ง เป็น 36 แห่งในปีนี้เช่นกัน

“ปี 2562 เราวางแผนยกระดับการให้บริการในทุกมิติ ครอบคลุมทั้งบริการด้านการบำรุงรักษา และการขยายพื้นที่ให้บริการเพื่อรองรับจำนวนลูกค้าที่เพิ่มมากขึ้น ทั้งการเปิดตัว ‘คลังอะไหล่แห่งใหม่’ (Parts Distribution Center) บนถนนบางนา-ตราด กม. 19 พร้อมสร้างเครือข่ายผู้จำหน่ายให้เข้มแข็งจากปัจจุบันมีอยู่ 32 แห่ง แบ่งเป็นพื้นที่ในเขตกรุงเทพ มหานคร และปริมณฑล 17 แห่ง และต่างจังหวัด 15 แห่ง ปีนี้เตรียมเปิดเพิ่มอีก 4 แห่ง แบ่งเป็นพื้นที่ในเขตกรุงเทพฯ 2 แห่ง และต่างจังหวัด 2 แห่ง ขณะเดียวกันยังขยายศูนย์บริการสีและตัวถังที่ได้รับการรับรองตามมาตรฐานเมอร์เซเดส-เบนซ์อีก 4 แห่งรวมเป็น 15 แห่งทั่วประเทศ” นายพุทธิ ตุลยธัญ รองประธานบริหารฝ่ายบริการลูกค้า บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์  (ประเทศ ไทย) จำกัด กล่าว

[caption id="attachment_390099" align="aligncenter" width="503"] Mr. Roland Folger, President and CEO of Mercedes-Benz (Thailand) Limited (1) โรลันด์ โฟลเกอร์[/caption]

นายโรลันด์ โฟลเกอร์ ประธานบริหาร บริษัท(ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ยอดขาย เมอร์เซเดส-เบนซ์ ในปี 2561 ที่ทำได้จำนวน 15,785 คัน โต 9% เมื่อเทียบกับปี 2560 แบ่งเป็นสัดส่วนการขายรถในกลุ่มคอนเทมโพรารี ลักชัวรี 41%, คอมแพ็กต์คาร์ 23%,เอสยูวี 23% และดรีมคาร์ 13%

ปัจจัยที่ทำให้ยอดขายของเมอร์เซเดส-เบนซ์ เติบโต เป็นผลมาจากความหลากหลายของตัวสินค้า โดยปีที่ผ่านมาได้เปิดตัว 16 รุ่น ส่วนแผนงานในปีนี้เตรียมจะเปิดตัวอีก 20 รุ่น ซึ่งรวมไปถึงรถยนต์ในกลุ่มพลังงานไฟฟ้าที่ในปีนี้จะได้เห็นอย่างแน่นอน เช่นเดียวกันกับการตั้งโรงงานผลิตแบตเตอรี่ที่จะช่วยเพิ่มศักยภาพในการผลิตรถของเมอร์เซเดส-เบนซ์ให้สูงขึ้น ซึ่งไทยถือเป็นประเทศที่ 6 ที่เป็นฐานการผลิตแบตเตอรี่ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ทั่วโลก

ขณะที่รถตระกูลเมอร์เซเดส-เอเอ็มจี มีการตอบรับที่ดีมาก เพราะราคาจำหน่ายจับต้องได้(จากรุ่นประกอบในประเทศ) มีอัตราการเติบโต 309 % เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ซึ่งแผนงานในปีนี้ก็ยังคงเดินหน้าต่อเนื่อง

แอดฐานฯ

“เรามั่นใจว่า แนวโน้มตลาดรถหรูยังโตต่อเนื่อง หรืออัตราการขยายตัวใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา เพราะภาพรวมเศรษฐกิจ จีดีพี เป็นบวก ประกอบกับการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ๆ ที่ยิ่งเปิดมากเท่าไร ก็จะมีลูกค้าที่ให้ความสนใจเข้าไปชมมากขึ้น” นาย โรลันด์ โฟลเกอร์ ประธานบริหาร บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

ส่วนบริษัทที่มีส่วนในการสนับสนุนการขายอย่างเมอร์เซเดส-เบนซ์ ลีสซิ่ง (ประเทศไทย ) รายงานว่าปี 2561 มียอดสินเชื่อรถยนต์เติบโต 20.4% เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า ปัจจัยแห่งความสำเร็จมาจากการให้บริการแบบครบวงจร (One-stop Financial Service Solutions) ความหลากหลายของบริการทางการเงินที่ลูกค้าสามารถกำหนดเองได้ การจัดแคมเปญที่น่าสนใจต่างๆ อาทิ การสนับสนุนส่วนลดเงินดาวน์ หรือการนำเสนอดอกเบี้ย 0%

“ยอดสินเชื่อรถยนต์ของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ลีสซิ่งในปีที่ผ่านมา โตเกือบทุกเซ็กเมนต์ในกลุ่มผลิตภัณฑ์ของบริษัท ซึ่งครอบคลุมทั้งกลุ่มรถยนต์ รถบรรทุก รถโดยสาร และรถตู้”นายสิชัน ซอง กรรมการผู้จัดการ บริษัท เมอร์เซเดส-เบนซ์ ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด กล่าว

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,444 วันที่  14 - 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว