'พาณิชย์' สนองนโยบายรัฐ เฟ้นหา "เกษตรรุ่นใหม่"

11 ก.พ. 2562 | 10:13 น.
'พาณิชย์' สนองนโยบายรัฐ เฟ้นหาเกษตรรุ่นใหม่ รับลูก 'สมคิด' ประกาศรวมพลเกษตรกรรุ่นใหม่ เฟ้นหา "ไทยแลนด์ฟู้ดฮีโร่" นำเทคโนโลยีสู่ภาคเกษตรไทย

นางสาวพิมพ์ชนก วอนขอพร ผู้อำนวยการ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า (สนค.) เปิดเผยว่า จากที่ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้มอบนโยบายที่กระทรวงพาณิชย์ โดยต้องการเห็นกระทรวงพาณิชย์นำเกษตรกรรุ่นใหม่ หรือ Young Smart Farmers มาช่วยยกระดับภาคเกษตรไทยนั้น เป็นแนวนโยบายที่สอดคล้องกับโครงการที่ สนค. เตรียมจะทำไว้อยู่แล้ว โดย สนค. ได้ริเริ่มโครงการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มายกระดับการค้าและการลงทุนในขณะนี้ 2 โครงการ คือ นำบล็อกเชนมาช่วยเรื่องการอำนวยความสะดวกทางการค้าและการบริหารทรัพย์สินทางปัญญา ขณะนี้ได้เวลาที่จะคิกอ๊อฟโครงการนำเทคโนโลยีมาพัฒนาภาคเกษตร ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่สุดของเศรษฐกิจไทยแล้ว โดย สนค. จะร่วมกับ WEF Grow Asia จัดงาน "แฮ๊คกาธอน" (Hackathon) รวมพลเกษตรกรรุ่นใหม่ ให้มาประกวดไอเดียเฟ้นหาแนวทางการนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาพัฒนาภาคเกษตรไทยอย่างเป็นรูปธรรม ภายใต้ชื่อโครงการ ThailandFoodHeroes หรือ ประกวดไทยแลนด์ฟู้ดฮีโร่ ในวันที่ 26-28 มี.ค. 2562 ที่ จ.เชียงราย

 

[caption id="attachment_387466" align="aligncenter" width="503"] พิมพ์ชนก วอนขอพร พิมพ์ชนก วอนขอพร[/caption]

ทั้งนี้ สนค. ได้ลงพื้นที่พบปะกับเกษตรกร กลุ่มสหกรณ์ วิสาหกิจชุมชุม และภาคเอกชน พบว่า มีบุคคล หรือ กลุ่มคนในภาคเกษตร จำนวนมากที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาพื้นที่ของตน แต่ยังกระจัดกระจายอยู่ทั่วประเทศ ยังไม่มีเครือข่ายที่เข้มแข็ง ที่จะช่วยให้สามารถถ่ายทอดความรู้หรือประสบการณ์กันได้ ดังนั้น ความร่วมมือดังกล่าวมีเป้าหมายในการนำเทคโนโลยีมาช่วยยกระดับภาคเกษตรและการสร้างเครือข่ายเกษตรกรรุ่นใหม่ โดยจะคัดเลือกผู้เข้าร่วมงาน เพื่อหาคนที่มีความคิดและความตั้งใจจะพัฒนาภาคเกษตรไทยอย่างแท้จริงเข้าร่วมงานครั้งแรกนี้ จำนวนไม่เกิน 60 คน ทั้งนี้ รูปแบบงานแฮ๊คกาธอนจะมีผู้เชี่ยวชาญมานำเสนอการใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ในภาคเกษตร เสร็จแล้วจะแบ่งกลุ่มช่วยกันคิดโครงการที่จะทำในไทย โดยมีเงินรางวัลให้กลุ่มที่ชนะ หลังจากนั้น สนค. จะนำไอเดียที่น่าสนใจมาสานต่อ และให้เหล่าฮีโร่ทั้งหลายได้รับประกาศเกียรติคุณ และมีส่วนช่วยขับเคลื่อนไอเดียให้เป็นจริงต่อไป

"กระทรวงพาณิชย์มุ่งมั่นเป็นอย่างมากที่จะช่วยนำเทคโนโลยีสมัยใหม่มาช่วยพัฒนาภาคเกษตรและเกษตรกรไทย รวมทั้งต้องการเห็นการสร้างเครือข่ายของเกษตรกรที่มีความรู้และจิตใจที่เสียสละ ต้องการพัฒนาประเทศ ตามแนวทางของ ในหลวง รัชกาลที่ 9" ผอ.สนค. กล่าว

ติดตามฐาน