'ประยุทธ์' ยัน! มีสัมพันธ์ที่ดีกับ ผบ.เหล่าทัพทุกคน

11 ก.พ. 2562 | 09:41 น.
'บิ๊กตู่' ยัน! มีสายสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บัญชาการทุกเหล่าทัพทุกคน ชี้! เป็นภาระความผูกพัน ปัดตอบ พปชร. จะคว้าชัยเลือกตั้งหรือไม่ ขอทำงานรัฐบาลในช่วงเปลี่ยนผ่านให้ดีที่สุด

ปกตู่
วันที่ 11 ก.พ. 2562 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้สัมภาษณ์ว่า สิ่งที่สำคัญในตอนนี้ คือ การแก้ปัญหาข่าวลือ ข่าวเท็จ ข่าวปลอม ที่มีออกมามากมาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งข่าวที่ออกมาในสื่อโซเชียล ซึ่งถือเป็นเรื่องอันตราย ตนจึงขอฝากให้สื่อมวลชนช่วยกันแก้ไขด้วย ทั้งนี้ ข่าวลือหลายเรื่องที่ออกมาเป็นประเด็นในเวลานี้ ตนไม่ทราบว่า คนที่ปล่อยข่าวออกมาเพื่ออะไร ส่วนข่าวลือที่เกี่ยวข้องกับเหล่าทัพ หรือ เรื่องต่าง ๆ นั้น มันเป็นไปไม่ได้เลย ถ้าจะเป็นไปตามข่าวที่ออกมา ตนจะต้องเป็นผู้แจ้งอยู่แล้ว แต่เรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายหรือปลดใครนั้น ตนต้องทำตามขั้นตอน แต่ไม่สามารถใช้อำนาจตามมาตรา 44 ไปทำได้กับทุกตำแหน่ง ซึ่งกรณีที่เคยใช้อำนาจตามมาตรา 44 นั้น มีเฉพาะบางคนที่มีปัญหาเท่านั้น

"ไม่เคยมีปัญหากับใครทั้งสิ้น ขออย่าไปเขียนกล่าวหา ว่า ตนมีสถานการณ์ที่ไม่ดีหรืออะไร ตนยืนยันว่า มีความสัมพันธ์ที่ดีกับผู้บัญชาการเหล่าทัพทุกคนมาตลอด เป็นพี่น้องกันมาตั้งนานหลายสิบปี มันคงเป็นภาระความผูกพัน ถ้าทุกคนต่างทำความดี ก็ต้องส่งเสริมซึ่งกันและกัน แต่ถ้าทำไม่ดีแล้วเขาไม่ชอบตน ตนก็ต้องยอมรับ ทุกคนต้องยอมรับซึ่งกันและกัน อีกทั้งหลักการปกครองของผู้บังคับบัญชาก็มีอยู่แล้ว"

เมื่อถามว่า หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ เป็นผู้เสนอตัวชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีในนามพรรคพลังประชารัฐแล้ว บทบาทของ พล.อ.ประยุทธ์ มีต่อผู้บัญชาการเหล่าทัพจะเป็นอย่างไร พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ที่ผ่านมา ตนวางบทบาทไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวในการแต่งตั้งใด ๆ ของเขา เพราะคณะกรรมการที่เกี่ยวข้องคัดกรองตามขั้นตอน ถ้าใครทำไม่ดีก็จะถูกโยกย้าย แต่คนที่จะขึ้นมาถึงข้างบนนั้น ต้องเป็นคนที่ถือว่าร้อยเปอร์เซ็นต์ และเมื่อกระทรวงกลาโหมเสนอเรื่องขึ้นมา ตนเพียงแค่ลงชื่ออนุมัติแล้วนำขึ้นทูลเกล้าฯ เท่านั้น

ต่อข้อถามว่า หลังจากตอบรับเป็นผู้เสนอตัวชิงตำแหน่งนายกฯ ในบัญชีของพรรคพลังประชารัฐ มั่นใจว่า พรรคพลังประชารัฐจะได้รับชัยชนะหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตนขอขอบคุณต่อการที่เขาเสนอชื่อของตน ส่วนตนจะได้เป็นนายกฯ อีกหรือไม่นั้น เป็นเรื่องการดำเนินการของพรรคพลังประชารัฐ ตนขอทำงานในส่วนของรัฐบาลที่เป็นสิ่งสำคัญที่สุดในช่วงเปลี่ยนผ่าน เพราะตนไม่มั่นใจว่า ในวันหน้าหลายอย่างที่ทำอยู่จะได้รับการสืบสานหรือไม่ เราควรจะห่วงเรื่องนี้มากกว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่า เมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีรู้สึกอึดอัดใจหรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า จะอึดอัดอะไรล่ะ ไม่หนักใจ ทำตามขั้นตอนทุกอย่าง

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว