ข่าวห้ามเขียน : ทหาร...ดูด้วย เค้ก 6.45 แสนล้าน

11 ก.พ. 2562 | 07:58 น.
ทหาร-002

ท่ามกลางบรรยากาศการเลือกตั้งครั้งประวัติศาสตร์ของประเทศไทย ที่หลายคนกำลังสับสน ช็อก งงงวย กำลังงวดเข้ามา ด้วยความระทึกในฤทัย

วงในบอกว่า รัฐบาล คสช. ของ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกรัฐมนตรี พยายามเร่งเครื่อง “เหยียบคันเร่ง” เมกะโปรเจ็กต์ต่างๆ ให้วิ่งฉิวเป็นรถเฟอร์รารี่ ด้วยเงื่อนไขที่รัฐบาลนี้มิใช่รัฐบาลรักษาการ เป็น “รัฐบาลอำนาจพิเศษ” ที่สามารถดำเนินการได้เต็มแม้จะกฎหมายเลือกตั้งประกาศแล้ว

โครงการรถไฟความเร็วสูงเชื่อม 3 สนามบิน มูลค่า 2.24 แสนล้านบาท ที่อยู่ระหว่างการเจรจาต่อรองอย่างเข้มข้นกับกลุ่มกิจการร่วมค้าเจริญโภคภัณฑ์ โฮลดิ้ง แม้จะดุเดือดเลือดพล่านจากเงื่อนไขพิเศษ แต่แว่วมาจากทำเนียบว่า ต้องสรุปกับทางซีพีให้เสร็จในเดือนกุมภาพันธ์เพื่อเสนอให้ครม.อนุมัติในเดือนมีนาคมนี้

โครงการพัฒนาท่าเรืออุตสาหกรรมมาบตาพุด ระยะที่ 3 (ช่วงที่ 1) วงเงินลงทุน 47,900 ล้านบาท ซึ่งการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย ได้เลื่อนเปิดรับซองข้อเสนอของเอกชนจากวันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2562 เป็น 15 กุมภาพันธ์ไปแล้ว แมลงหวี่แมลงวันจาก กนอ.มักกะสันบอกว่า สัญญาร่วมทุนกับเอกชนจะสรุปในเดือนพฤษภาคมแน่นอน...ชัวร์ ไม่มีมั่วนิ่ม

[caption id="attachment_386312" align="aligncenter" width="500"] ข่าวห้ามเขียน : ทหาร...ดูด้วย เค้ก 6.45 แสนล้าน เพิ่มเพื่อน [/caption]

โครงการพัฒนาท่าเรือแหลมฉบัง ระยะที่ 3 ในส่วนของท่าเทียบเรือ F วงเงินลงทุน 8.4 หมื่นล้านบาท ที่เปิดขายทีโออาร์รอบใหม่ไปเมื่อวันที่ 28 มกราคม-8 กุมภาพันธ์ 2562 กำหนดยื่นซองประมูลวันที่ 29 มีนาคม 2562 จะต้องสรุปให้ได้ว่า ยักษ์ใหญ่ 1 ใน 10 จะเอาไม่เอา ถ้าไม่เอา “จีน” รอเสียบในกลางปีนี้

โครงการพัฒนาสนามบินอู่ตะเภาและเมืองการบินมูลค่า 2.9 แสนล้านบาท ที่เปิดขายทีโออาร์เมื่อปลายปีที่ผ่านมาและมีเอกชนสนใจซื้อทีโออาร์ทั้งสิ้น 42 ราย ให้เอกชนที่สนใจยื่นซองประมูลวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2562

งานนี้ขาใหญ่มากันพรึ่บ Fraport AG Frankfurt Airport Services Worldwide เยอรมนี ADP International ฝรั่งเศส บริษัท คิงเพาเวอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด บริษัท การบินกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) บริษัท เจริญโภคภัณฑ์โฮลดิ้ง จำกัด บริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) บริษัท เซ็นทรัลพัฒนา จำกัด (มหาชน) บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) และบริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน)

เห็นแว่วๆ มาว่า PPP อาคารผู้โดยสารแห่งที่ 3 ศูนย์การขนส่งภาคพื้นดิน (GTC) ศูนย์ธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศและโลจิสติกส์ (Cargo Complex) พื้นที่เขตประกอบการค้าเสรีและเขตธุรกิจเกี่ยวเนื่องในสนามบินอู่ตะเภา (FTZ) ศูนย์ธุรกิจการค้า มีเศรษฐีขาใหญ่ของประเทศไทยผู้ทรงอิทธิพลขอตีตราจอง

ลุงตู่ ขอรับ โปรดสั่งการดีๆ สังคมเขาจับตาเค้กการ ลงทุนภาครัฐ 6.45 แสนล้านบาท ที่กำลังถูกจัดแบ่ง โดย “มือที่มองไม่เห็น” อย่างมีศิลปะกันอยู่เด้อ...ทหารหาญ

| คอลัมน์ : ข่าวห้ามเขียน
| โดย : พรานบุญ
| หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3443 หน้า 20 ระหว่างวันที่ 10-13 ก.พ.2562
595959859