กกต. จ่อตั้งทีมรวบรวมหลักฐาน ชงยุบ 'ไทยรักษาชาติ'

10 ก.พ. 2562 | 10:24 น.
กกต. เล็งใช้ "ความปรากฎ" ตั้งคณะทำงานรวมหลักฐานชงยุบ "ไทยรักษาชาติ" จากกรณีเสนอชื่อนายกฯ เข้าข่ายความผิด ต้องเสนอศาล รธน. หรือไม่

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันที่ 11 ก.พ. นี้ จะมีการรายงานผลการเปิดรับสมัคร ส.ส. ในระบบบัญชีรายชื่อ และรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ที่แต่ละพรรคการเมืองเสนอ พร้อมรายละเอียดการตรวจสอบคุณสมบัติจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ที่ได้แจ้งมาให้ กกต. ได้พิจารณา ร่วมกับประเด็นข้อกฎหมายว่า กกต. จะมีอำนาจในการที่จะตรวจสอบคุณสมบัติรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ หรือไม่ หรือมีอำนาจเพียงต้องประกาศรายชื่อที่พรรคการเมืองเสนอมา

ทั้งนี้ มีแนวโน้มว่า กกต. จะประกาศรับรองรายชื่อทั้ง 2 ส่วนโดยเร็ว ก่อนครบกำหนด 7 วัน ในวันที่ 15 ก.พ. นี้ เนื่องจากต้องการให้พรรคการเมืองสามารถนำภาพแคนดิเดตนายกฯ ไปใช้ในการหาเสียงได้เร็วขึ้น ตามที่ก่อนหน้านี้ เลขาธิการ กกต. ขอให้ทุกพรรครอการประกาศรับรองรายชื่อจาก กกต. ก่อนค่อยเริ่มใช้ภาพแคนดิเดตนายกฯ หาเสียง


ทษช.1

ขณะเดียวกัน มีแนวโน้มว่า พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการ กกต. ในฐานะนายทะเบียนพรรคการเมือง จะใช้อำนาจตามมาตรา 93 พ.ร.บ.พรรคการเมือง ความปรากฏต่อนายทะเบียน ตั้งคณะทำงานรวบรวมพยานหลักฐาน ว่า กรณีการเสนอชื่อว่าที่นายกฯ ของพรรคไทยรักษาชาติ เป็นการกระทำการที่เข้าข่ายผิดมาตรา 92 กฎหมายเดียวกันที่นายทะเบียนฯ ต้องรวบรวมข้อเท็จจริงและพยานหลักฐาน เพื่อเสนอพร้อมความเห็นต่อ กกต. พิจารณาส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยยุบพรรคไทยรักษาชาติ และเพิกถอนสิทธิสมัครกรรมการบริหารพรรคหรือไม่

ทั้งนี้ ตามมาตรา 92 พ.ร.บ.พรรคการเมือง กำหนดไว้ว่า เมื่อ กกต. มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่า พรรคการเมืองใดกระทำการ ตาม (1) ล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือ เพื่อให้ได้มา ซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศ โดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญ (2) กระทำการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข ให้ศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคการเมืองและเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งของคณะกรรมการบริหารพรรคการเมืองนั้น

สำหรับ 14 กรรมการบริหารพรรคไทยรักษาชาติ ประกอบด้วย

1.ร.ท.ปรีชาพล พงษ์พานิช หัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ

2.นายฤภพ ชินวัตร รองหัวหน้าพรรคคนที่ 1

3.นางสาวสุณีย์ เหลืองวิจิตร  รองหัวหน้าพรรคคนที่ 2

4.นายพฤฒิชัย วิริยะโรจน์  รองหัวหน้าพรรคคนที่ 3

5.นพ.พงษ์ศักดิ์ ภูสิทธิ์สกุล  รองหัวหน้าพรรคคนที่ 4

6.รศ. ดร.รุ่งเรือง พิทยศิริ กรรมการบริหารพรรค

7.นายจุลพงศ์ โนนศรีชัย กรรมการบริหารพรรค

8.นายมิตติ ติยะไพรัช เลขาธิการพรรค ลูกชายนายยงยุทธ ติยะไพรัช แกนนำพรรคเพื่อไทย

9.นายต้น ณ ระนอง  รองเลขาธิการพรรคคนที่ 1

10.นายวิม รุ่งวัฒนจินดา รองเลขาธิการพรรค

11.นายคณาพจน์ โจมฤทธิ์ รองเลขาธิการพรรคคนที่ 3

12.นายพงศ์เกษม สัตยาประเสริฐ

13.นางสาวชยิกา วงศ์นภาจันทร์  นายทะเบียนสมาชิกพรรค

14.นางวรรษมล เพ็งดิษฐ์ เหรัญญิกพรรค

ติดตามฐาน