สื่อนอกวิเคราะห์ "คนอยู่เบื้องหลัง" คาดการณ์พลาด! ทษช. เสนอชื่อนายกฯ

10 ก.พ. 2562 | 06:35 น.
สื่อนอกวิเคราะห์ "คนอยู่เบื้องหลัง" พรรคไทยรักษาชาติ คาดการณ์ผิดพลาดใหญ่หลวง! กรณี ทษช. เสนอชื่อนายกฯ

สื่อยักษ์ต่างชาติ ทั้ง "บีบีซี-ซีเอ็นเอ็น-รอยเตอร์ส-เอเอฟพี-เอพี" ต่างนำเสนอข่าวไปทั่วโลก ว่า สมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณ บดินทรเทพยวรางกูร ทรงมีพระราชโองการ กรณีการเสนอพระนาม ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ลงชิงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรคไทยรักษาชาติ ว่า เป็นการมิบังควรและขัดต่อรัฐธรรมนูญ

สำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษรายงานว่า การเสนอพระนาม ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ เป็นนายกรัฐมนตรี เป็นการขัดต่อราชประเพณีที่สมาชิกพระราชวงศ์ต้องไม่ยุ่งเกี่ยวกับการเมือง

นักวิเคราะห์เชื่อว่า การออกพระราชโองการครั้งนี้จะส่งผลให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ต้องมีคำตัดสินให้ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ ขาดคุณสมบัติที่จะเข้าร่วมในการเลือกตั้งในวันที่ 24 มี.ค. นี้

และชี้ว่า การตัดสินใจเสนอพระนามสมาชิกราชวงศ์เป็นนายกรัฐมนตรีเป็นการคาดการณ์ที่ผิดพลาดอย่างใหญ่หลวงของพรรคไทยรักษาชาติ (ทษช.) ซึ่งเป็นพรรคตรงข้ามกับรัฐบาลทหาร และ "บุคคลระดับสูง" ที่อยู่เบื้องหลังการตัดสินใจดังกล่าวของพรรค

ขณะที่ บีบีซีรายงานว่า พรรคไทยรักษาชาติได้ออกแถลงการณ์ในนามของพรรค น้อมรับพระบรมราชโองการแล้ว และขอทำหน้าที่ตามระเบียบของ กกต. กฎหมายการเลือกตั้ง รัฐธรรมนูญ ด้วยความเคารพในขนบธรรมเนียมราชประเพณี

ส่วนสถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นของสหรัฐฯ รายงานว่า ขณะนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า พระราชโองการจะมีผลอย่างไรต่อการตัดสินพระทัยของ ทูลกระหม่อมหญิงอุบลรัตนฯ และคุณสมบัติในการลงสมัครของพระองค์

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว