“ไพบูลย์”จี้“ไทยรักษาชาติ”แสดงความรับผิดชอบ

09 ก.พ. 2562 | 07:33 น.
“ไพบูลย์”จี้ “ไทยรักษาชาติ” แสดงความรับผิดชอบ คาดจันทร์นี้ กกต.มีความชัดเจนปมหาเสียงขัดระเบียบ

นายไพบูลย์ นิติตะวัน หัวหน้าพรรคประชาชนปฏิรูปประเทศ (ปชช.) ได้ออกมาเรียกร้องหาความรับผิดชอบจากพรรคไทยรักษาชาติ(ทษช.) กรณีเสนอรายชื่อบุคคลเป็นนายกรัฐมนตรี เข้าข่ายขัดต่อระเบียบคณะกรรมการการเลือกตั้งว่าด้วยวิธีการหาเสียงและลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร พ.ศ.2561 และในทางการเมืองเชื่อว่าประชาชนคงตัดสินใจได้

นายไพบูลย์ ยังคาดว่า ในวันจันทร์ที่ 11 ก.พ.นี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) น่าจะมีความคืบหน้าที่ชัดเจนในเรื่องนี้

“ส่วนตัวจะไม่ดำเนินการยื่นคำร้องใดๆ อีก เพราะเรื่องที่ยื่นร้องไปมีความชัดเจนแล้วว่า พรรคไทยรักษาชาติกระทำการโดยนำสถาบัน เข้ามาเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้ง ซึ่ง “ไทยรักษาชาติ” ควรต้องแสดงความรับผิดชอบอย่างใดอย่างหนึ่ง”

090861-1927-9-335x503-8-335x503-13-335x503

มีรายงานว่า ในวันจันทร์ที่ 11 ก.พ.นี้ คณะกรรมการการเลือกตั้ง จะมีการประชุมกัน เรื่องที่ถูกจับตา คือ สำนักงานกกต.จะเสนอคำร้องของนายไพบูลย์ เป็นวาระพิจารณาหรือไม่

ก่อนหน้านี้ นายไพบูลย์ ได้ร้องขอให้ กกต.ตรวจสอบการกระทำของ พรรคไทยรักษาชาติ โดยอ้างอิงถึงระเบียบว่าด้วยการหาเสียงเลือกตั้ง หมวด 4 ลักษณะต้องห้ามในการหาเสียงเลือกตั้ง ข้อ 17 ที่ระบุว่า “ห้ามไม่ให้ผู้สมัคร พรรคการเมือง หรือผู้ใด นำสถาบันพระมหากษัตริย์มาเกี่ยวข้องกับการหาเสียงเลือกตั้ง”

ขณะที่พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง พ.ศ.2560 หมวด 8 การสิ้นสุดของพรรคการเมือง มาตรา 92 ระบุความว่า "เมื่อ กกต.มีหลักฐานอันควรเชื่อได้ว่าพรรคการเมืองใดกระทําการ อย่างใดอย่างหนึ่งดังต่อไปนี้ ให้ยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อสั่งยุบพรรคการเมืองนั้น

(1) กระทําการล้มล้างการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข หรือเพื่อให้ได้มาซึ่งอํานาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ ในรัฐธรรมนูญ

(2) กระทําการอันอาจเป็นปฏิปักษ์ต่อการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ ทรงเป็นประมุข

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว