ฉีกไอเดียธุรกิจ "โรงพยาบาล" ... ไม่ใช่แค่การรักษา

10 ก.พ. 2562 | 07:14 น.
หลาย ๆ ธุรกิจในวันนี้ ไม่จำเป็นต้องยึดติดอยู่กับกรอบเดิม ๆ ของสายอาชีพอีกต่อไป เพื่อหลีกหนีจากการถูดดิสรัป ทุกธุรกิจสามารถขยายและต่อยอดไปสู่พื้นที่ใหม่ ๆ ที่เชื่อมโยงกับฐานธุรกิจเดิมที่แข็งแกร่งอยู่แล้ว ทำให้มีพื้นที่เล่น ลดความเสี่ยง และทำให้ธุรกิจเติบโต แข่งขันกับคู่แข่งนอกสังเวียนได้

F746E0EB-059A-4F4C-AA12-6868D9B49025
ธุรกิจโรงพยาบาลเป็นหนึ่งธุรกิจที่ฉีกจากกรอบเดิม ๆ ด้วยการขยายเส้นทางออกสู่ตลาดใหม่ ๆ เราได้เห็นแนวทางการปรับตัวของโรงพยาบาลต่าง ๆ มาแล้วระยะหนึ่ง จากการเป็นผู้รักษาคนเจ็บป่วย มาสู่บริการเพื่อการป้องกันก่อนป่วย ต่อยอดสู่นวัตกรรมสุขภาพ นวัตกรรมความงาม ทำให้ผู้รักสุขภาพมีทางเลือกใหม่ ๆ เช่น การเปิดคลินิกความงาม การให้บริการซ่อมแซมสุขภาพ หรือทำเรื่องของสเต็มเซลล์ รวมไปถึงบริการอื่น ๆ อีกมากมาย อย่าง ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป ที่เพิ่งเปิด "โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง" ศูนย์สุขภาพเฉพาะทางระดับ 6 ดาว ไปเมื่อเร็ว ๆ นี้ กับบริการทั้งเรื่องความงาม เฮลท์แคร์ การรักษาแผลโรคเบาหวาน รวมไปถึงนวัตกรรมการรักษาฟัน


773CEA76-0632-43FB-B5BC-91C729192EA9

ส่วนโรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ก็ดึงนวัตกรรมและเทรนด์การท่องเที่ยวเชิงสุขภาพมาเป็นจุดขาย โดยนำเสนอในงาน MFA CEO Forum with Bumrungrad หัวข้อ "Thailand’s Smart Hospital : The Next Step of Sustainable Healthcare" ที่ผ่านมา ด้วยการดึงจุดแข็งด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยมาผนวก (Integrate) เข้ากับการเรื่องสุขภาพ

"เดวิด โธมัส บูเช" ผู้อำนวยการ ด้านบิสซิเนสทรานส์ ฟอร์มเมชั่น โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ ได้พูดถึงแนวทางต่าง ๆ ในการผสมผสานระหว่างนวัตกรรมและบริการที่เอื้อต่อนักท่องเที่ยวที่ต้องการเข้ามาทั้งเที่ยวและดูแลสุขภาพในไทย


DCBE174A-4E2A-4252-99D4-E6FDD03D43ED

เริ่มจากการ Integrative Healthcare Approach โดยโรงพยาบาลจะเริ่มใช้แนวทางการดูแลรักษาสุขภาพเชิงป้องกัน โดยทำงานร่วมกับศูนย์ส่งเสริมสุขภาพไวทัลไลฟ์ ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ พร้อมทั้งมีการนำนวัตกรรมปัญญาประดิษฐ์และหุ่นยนต์เข้ามาช่วยทางการแพทย์ รวมถึงนำ Big Data มาใช้ในการบริหารจัดการข้อมูลให้เกิดประโยชน์สูงสุด

บำรุงราษฎร์ได้จัดตั้งศูนย์ความเป็นเลิศการใช้หุ่นยนต์ช่วยผ่าตัด นำระบบดาวินชีเข้ามาใช้ในการทำศัลยกรรมผ่านกล้องแผลเล็ก และใช้ระบบหุ่นยนต์ช่วยผ่าตัดที่สถาบันกระดูกสันหลังของบำรุงราษฎร์ เพื่อการผ่าตัดได้ด้วยความแม่นยำยิ่งขึ้น รวมไปถึงการนำเทคโนโลยี "Swisslog Pharmacy Robot" หุ่นยนต์ช่วยในการจัดยา ทำหน้าที่ครอบคลุมตั้งแต่การจ่ายยา จัดเก็บยา การบรรจุหีบห่อ


89B42EC9-3BC2-437E-A686-A4255430B046

อีกหนึ่งขั้นตอนการเรียกแขกต่างชาติของบำรุงราษฎร์ คือ ความเชื่อมโยงกระบวนการทำงานแต่ละขั้นตอน เช่น การจัดตั้งสำนักงานรับย้ายผู้ป่วยในต่างประเทศ (International Referral Offices) ทั้งด้านข้อมูลการแพทย์ การนัดแพทย์ คำแนะนำในการเดินทางจนรักษาเสร็จและเดินทางกลับประเทศ

นวัตกรรมและบริการใหม่ ๆ ถือเป็นเครื่องมือเสริมในการสร้างความเชื่อมั่นและความไว้วางใจให้กับผู้ใช้บริการ ทั้งคนไทยและชาวต่างชาติ ที่เลือกประเทศไทยเป็นประเทศการท่องเที่ยวเชิงสุขภาพของเขา โดยที่ผ่านมามีผู้ป่วยปีละกว่า 1.1 ล้านราย จากกว่า 190 ประเทศทั่วโลก เข้ามารับการรักษาที่โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์

แนวทางการบริการและนวัตกรรมที่โดดเด่นกลายเป็นเครื่องมือสำคัญของโรงพยาบาลต่าง ๆ ในการขยับขยายธุรกิจ เพื่อแข่งขันกับการถูกดิสรัป ทั้งจากเทคโนโลยีและคู่แข่งนอกวงการ ซึ่งอนาคตรูปแบบการบริการของโรงพยาบาลจะฉีกแนวออกไปเป็นอย่างไรอีก เราคงต้องติดตามกันต่อไป

หน้า 22-23 ฉบับที่ 3,442 วันที่ 7 - 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

595959859