ศก.เชียงใหม่โตฉลุย หอการค้าลั่นเป้าทัวริสต์ 12 ล้านคน

11 ก.พ. 2562 | 08:06 น.
หอการค้ามั่นใจ เศรษฐกิจเชียงใหม่ไตรมาสแรกปีนี้เร่งตัวขึ้น จากแรงส่งปลายปี 2561 ทั้งทัวร์จีนฟื้น มาตรการกระตุ้นภาครัฐ ได้การเลือกตั้งมาเพิ่มความคึกคัก ชี้อนาคตนักท่องเที่ยวเข้าเชียงใหม่จะโตถึง 12 ล้านคนในปี 2562

[caption id="attachment_386592" align="aligncenter" width="358"] วิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ วิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์[/caption]

นางวิภาวัลย์ วรพุฒิพงค์ ประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ มั่นใจแนวโน้มเศรษฐกิจเชียงใหม่ไตรมาสแรกปี 2562 นี้จะเร่งตัวขึ้นจากปีที่แล้ว ตามภาพรวมที่เศรษฐกิจถูกกระตุ้นจากการเลือกตั้งทั่วไป เพิ่มความมั่นใจนักลงทุนและผู้บริโภค ประกอบกับรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นต่อเนื่องตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว

ส่วนเศรษฐกิจของเชียงใหม่เองการท่องเที่ยวเริ่มฟื้นตั้งแต่ไตรมาส 4 ปีที่แล้ว ที่นักท่องเที่ยวจีนคลายความกังวลเรื่องความปลอดภัยกลับมาเที่ยวไทยเพิ่ม ตั้งแต่เทศกาลลอยกระทง ปีใหม่ ต่อเนื่องถึงเทศกาลตรุษจีน เช่นเดียวกับนักท่องเที่ยวชาติอื่นก็เพิ่มจำนวนขึ้น ธุรกิจที่เกี่ยวข้องปรับตัวดีขึ้น

โดยสถิตินักท่องเที่ยวที่มาเยี่ยมเยือนเชียงใหม่มีทั้งหมด 10,844,753 คน เป็นคนไทย 7.5 ล้านคน ชาวต่างชาติ 3.2 ล้านคน จำนวนนี้เป็นคนจีนประมาณ 2 ล้านคน เพิ่มขึ้นจากปี 2560 ประมาณ 4% สามารถสร้างรายได้ให้กับพื้นที่เพิ่มขึ้น 10% ถึง 108,012 ล้านบาท แบ่งเป็นรายได้จากนักท่องเที่ยวไทย 66,362 ล้านบาท และจากนักท่องเที่ยวต่างประเทศ 41,650 ล้านบาท

ส่วนแนวโน้มในปีนี้เชื่อมั่นว่ายังจะขยายตัว ตั้งเป้า 11-12 ล้านคน จะมีรายได้เพิ่มขึ้นจากการท่องเที่ยว 10% หรือมากกว่า 120,000 ล้านบาท

[caption id="attachment_386593" align="aligncenter" width="366"] สมชาย ทองคำคูณ สมชาย ทองคำคูณ[/caption]

ขณะที่นายสมชาย ทองคำคูณ รองประธานหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า รายได้เกษตรกรปรับตัวดีขึ้นจากระยะเดียวกันของปีก่อน จากผลผลิตเพิ่มขึ้น เช่น ข้าวเปลือก ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ จากสภาพอากาศเอื้ออำนวย และราคาข้าวเปลือกสูงขึ้นตามความต้องการตลาดต่างประเทศ ส่วนราคาข้าวโพดเลี้ยงสัตว์สูงขึ้น ตามความต้องการของอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ภายในประเทศ สำหรับราคาสุกรเพิ่มขึ้นสูงมาก จากผลผลิตที่ลดลงมากช่วงก่อนหน้า และความต้อง การที่มีสูงในช่วงเทศกาล ราคาลำไยเพิ่มขึ้นตามความต้องการส่งออกที่อยู่ในเกณฑ์ดี จากการเพิ่มช่องทางจำหน่ายผ่านระบบ E-commerce

ส่วนธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ประเมินว่าจะทรงตัว เนื่องจากมีอุปทานคงเหลือในตลาด ผู้ประกอบการส่วนใหญ่ชะลอแผนลงทุน เลื่อนเปิดโครงการใหม่ ลูกค้าชาวจีนชะลอการซื้อคอน โดมิเนียม จากปัญหาเศรษฐกิจในประเทศ ปรับตัวเป็นการจัดสรรขนาดเล็ก จำนวนแปลงไม่มาก พัฒนาโดยผู้ประกอบการรายเล็กในพื้นที่ และตั้งราคาไม่สูง

ประธานหอการค้าเชียงใหม่ชี้ว่า จะผลักดันให้สมาชิกและผู้ค้าปรับตัวสู่เศรษฐกิจฐานดิจิทัลเพิ่ม สร้างความเข้าใจระบบการส่งออกสินค้าไปยังจีนในระบบ Cross Border E-Commerce ด้วยที่จะทำให้ลดต้นทุนทางด้านภาษี เพื่อผลักดันเชียงใหม่เป็นเมือง marketplace ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัล และการเชื่อมโยงตลาดต่างประเทศต่อไป

“ส่วนธุรกิจสตาร์ตอัพในจังหวัดเชียงใหม่มีพอควร ธุรกิจที่ดำเนินการและมีศักยภาพสูงเป็นธุรกิจบริการที่นำเทคโนโลยีผสมผสานกับการจัดการ เช่น บริการเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ บริการทำความสะอาด และตรวจสุขภาพ เป็นต้น แต่ยังอยู่ในช่วงบุกเบิกที่ต้องการแรงสนับสนุนจากผู้เกี่ยวข้องทุกภาคส่วน”
ล้อมกรอบ
ส่องเศรษฐกิจเหนือ

ส่งท้ายปี61‘ขยายตัว’
ธปท.ชี้ภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคเหนือไตรมาส 4 ปี 2561 ขยายตัวต่อเนื่อง นักท่องเที่ยวฟื้นตัว รายได้เกษตรกรเพิ่มจากทั้งปริมาณและราคา การบริโภคครัวเรือนปรับขึ้นเล็กน้อย ขณะการลงทุนทั้งภาครัฐ-เอกชนชะลอตัว

[caption id="attachment_386591" align="aligncenter" width="396"] นันทวัฒน์ สังข์หล่อ นันทวัฒน์ สังข์หล่อ[/caption]

นายนันทวัฒน์ สังข์หล่อ ผู้อำนวยการ ธปท.สำนักงานภาคเหนือ เปิดเผยว่า ภาวะเศรษฐกิจและการเงินภาคเหนือไตรมาส 4 ปี 2561 ขยายตัวจากระยะเดียวกันปีก่อน ภาคการท่องเที่ยวขยายตัวจากนักท่องเที่ยวต่างชาติและชาวไทย รายได้เกษตรกรเพิ่มขึ้นทั้งด้านผลผลิตและราคา ผลผลิตอุตสาหกรรมขยายตัวตามผลผลิตหมวดอาหาร เครื่องดื่ม และชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์

ในด้านอุปสงค์การบริโภคภาคเอกชนขยายตัวเล็กน้อยจากการบริโภคสินค้าที่ใช้ในชีวิตประจำวันและการใช้จ่ายเพื่อซื้อรถยนต์ การลงทุนภาคเอกชนลดลงจากการลงทุนก่อสร้าง การใช้จ่ายภาครัฐหดตัวทั้งรายจ่ายลงทุนและรายจ่ายประจำ

ด้านเสถียรภาพเศรษฐกิจภาคเหนือ อัตราการว่างงานทรงตัวในระดับตํ่า อัตราเงินเฟ้อทั่วไปติดลบเล็กน้อยตามการลดลงของราคาอาหารสดเป็นสำคัญ ส่วนอัตราเงินเฟ้อพื้นฐานอยู่ในระดับตํ่าและชะลอลงจากไตรมาสก่อน

หน้า 9 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับ 3443 ระหว่างวันที่ 10 - 13 กุมภาพันธ์ 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว