ทุนนอกเฮกลับ "หุ้นไทย" ลุ้น MSCI นำหุ้น NVDR คำนวณ

10 ก.พ. 2562 | 05:02 น.
กูรูประสานเสียงรับเงินต่างชาติไหลกลับเข้าตลาดหุ้นไทย หลังความชัดเจนเลือกตั้งและปัจจัยต่างประเทศเริ่มดีขึ้น ตลท. เผย ต่างชาติถือครองหุ้นไทยผ่าน NVDR มากขึ้น ลุ้น MSCI ปรับเกณฑ์นำหุ้นใน NVDR ร่วมคำนวณ ด้าน ตราสารหนี้แม้เงินไหลออก แต่ยังเข้าซื้อระยะยาว

ในปี 2561 ที่ผ่านมา ตลาดทุนไทยผันผวนเป็นอย่างมาก ตามสภาพแวดล้อมและความกดดันทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่ถาโถมเข้ามาได้ทุกเวลา โดยเฉพาะนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิในตลาดหุ้นไทยถึง 287,458.82 ล้านบาท ส่วนมูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาด (Market Cap) ลดลง 1.6 ล้านล้านบาท หรือ 9.15% ลงมาอยู่ระดับ 15.98 ล้านล้านบาท ณ สิ้นปี 2561 ทำให้นักลงทุนเกิดความกังวลว่า ในปี 2562 นี้ ทิศทางตลาดหุ้นไทยจะเป็นอย่างเช่นปีก่อนหรือไม่

ขณะที่ ช่วงต้นปีที่ผ่านมา ปัจจัยต่าง ๆ ที่เป็นเชิงลบกลับมีความชัดเจนและส่งผลเป็นบวกมากขึ้น เช่น การกำหนดวันเลือกตั้งไทย ในวันที่ 24 มี.ค. 2562 การเจรจาสงครามการค้าสหรัฐฯ กับจีน ที่คาดจะได้ข้อสรุปก่อนวันที่ 2 มี.ค. นี้ และการที่ธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) ส่งสัญญาณชะลอปรับขึ้นดอกเบี้ย ทำให้ความกังวลเกี่ยวกับเศรษฐกิจโลก ว่า จะชะลอตัว เริ่มเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น


MP17-3443-A

ด้วยปัจจัยต่าง ๆ ที่มีความชัดเจน ทำให้เงินทุนจากนักลงทุนต่างชาติเริ่มไหลกลับเข้าสู่ตลาดเกิดใหม่ (Emerging Market : EM) อีกครั้ง โดย นายศรพล ตุลยะเสถียร รองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานวางแผนกลยุทธ์องค์กร ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) เปิดเผยว่า ในเดือน ม.ค. 2562 นักลงทุนต่างชาติมีสถานะซื้อสุทธิในตลาดหุ้นไทยอยู่ที่ 6,581 ล้านบาท เป็นไปในทิศทางเดียวกับตลาดส่วนใหญ่ในเอเชีย มาจากความคืบหน้าการเจรจาการค้าระหว่างสหรัฐฯ กับจีนที่มีแนวโน้มดีขึ้น รวมถึงราคานํ้ามันปรับตัวเพิ่มขึ้น และความชัดเจนในการกำหนดวันเลือกตั้งในไทย

ขณะเดียวกัน นายภากร ปีตธวัชชัย กรรมการและผู้จัดการ ตลท. กล่าวว่า ปัจจุบัน นักลงทุนต่างชาติถือครองหุ้นไทยผ่านใบแสดงสิทธิในผลประโยชน์ที่เกิดจากหลักทรัพย์อ้างอิงไทย เป็นตราสารที่ออกโดย บริษัท ไทยเอ็นวีดีอาร์ จำกัด (NVDR) ในระดับค่อนข้างสูง โดยขณะนี้ MSCI อยู่ระหว่างเปิดรับฟังความคิดเห็น เรื่อง "การปรับเกณฑ์การนำหุ้นไทยเข้าคำนวณในดัชนี MSCI" ซึ่งจะนำหุ้นที่นักลงทุนต่างชาติถือครองผ่าน NVDR มาคำนวณร่วมด้วย ส่งผลดีต่อตลาดหุ้นไทยให้มีนํ้าหนักมากขึ้น รวมถึงกองทุนต่างประเทศที่มีการลงทุนอ้างอิงนํ้าหนักของดัชนี MSCI จะมีการเพิ่มสัดส่วนการลงทุนมากขึ้น โดยปัจจุบัน ตลาดหุ้นไทยมีสัดส่วนใน MSCI EM อยู่ที่ 2.5%

ด้าน นายไพบูลย์ นลินทรางกูร ประธานกรรมการ สภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) กล่าวว่า ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา เงินทุนจากนักลงทุนต่างชาติได้กลับเข้ามาลงทุนในไทย และคาดว่าจะยังต่อเนื่องไปจนถึงก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในเดือน มี.ค. นี้ เพราะตลาดหุ้นไทยที่ผ่านมาปรับขึ้นน้อยกว่าตลาดหุ้นในภูมิภาค ทำให้การเติบโตยังมีได้อีก ทั้งนี้ นักลงทุนยังรอดูโฉมหน้ารัฐบาลใหม่ ว่า จะมีเสถียรภาพมากน้อยแค่ไหน ซึ่งจะเป็นตัวชี้วัดอีกครั้ง ว่า เงินทุนจะยังไหลเข้ามาอีกหรือไม่ในช่วงหลังการเลือกตั้งแล้วเสร็จ

สำหรับการลงทุนในตลาดตราสารหนี้นั้น นางสาวอริยา ติรณะประกิจ รองกรรมการผู้จัดการ สมาคมตลาดตราสารหนี้ไทย ระบุว่า ตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2561 - เดือน ม.ค. 2562 พบว่า นักลงทุนต่างชาติมีการขายสุทธิออกมาหลังจากในปี 2561 เป็นการซื้อสุทธิสวนทางกับตลาดหุ้น เนื่องจากปีที่ผ่านมา ตลาดหุ้นค่อนข้างมีความผันผวน ทั้งการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดและความกังวลต่อวิกฤติเศรษฐกิจของกลุ่ม EM ทำให้เงินทุนต่างชาติไหลเข้าตลาดตราสารหนี้ไทย เพราะมองว่าเป็นที่ปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม การขายสุทธิในตราสารหนี้ไทยของต่างชาติช่วงเดือน ม.ค. 2562 อยู่ที่ 12,966 ล้านบาท เป็นการขายในตราสารหนี้ระยะสั้นอายุตํ่ากว่า 1 ปี ที่ 25,710 ล้านบาท ส่วนในตราสารหนี้ระยะยาว อายุมากกว่า 1 ปี มีสถานะซื้อสุทธิ 12,744 ล้านบาท สะท้อนให้เห็นว่า นักลงทุนต่างชาติแค่ขายทำกำไร รวมถึงนำเงินไปกระจายความเสี่ยงในตลาดทุน หลังจากปัจจัยบวกของทางตลาดหุ้นเริ่มกลับมาดีขึ้น ขณะที่ ในระยะยาวการถือครองของนักลงทุนต่างชาติยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งในระยะต่อไปยังมีโอกาสกลับมาซื้อได้อีก หากเกิดความกังวลจากปัจจัยในต่างประเทศเป็นหลัก

หน้า 17-18 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,443 วันที่ 10-13 กุมภาพันธ์ 2562

595959859