"ธุรกิจยูสคาร์" สะดุ้ง! รถใหม่ถล่มตลาด

11 ก.พ. 2562 | 01:31 น.
ธุรกิจยูสคาร์กางแผนสู้บริษัทรถยนต์ที่ถล่มแคมเปญรถป้ายแดง พร้อมปรับตัวรับดอกเบี้ยขาขึ้น "มาสเตอร์ เซอร์ทิฟายด์ ยูสคาร์" หั่นราคา-อัดโปรโมชันทุกเดือน ด้าน ค่ายรถญี่ปุ่น-ยุโรปเดินหน้าเปิดแผนกรถใช้แล้ว หวังพยุงราคาขายต่อและหนุนการขายรถใหม่ให้ง่ายขึ้น

การแข่งขันของตลาดรถยนต์ปีนี้ มิใช่แค่เพียงรถใหม่ที่จะห้ำหั่นกันอย่างดุเดือด แต่ในกลุ่มรถมือ 2 เริ่มส่งสัญญาณออกมากันบ้างแล้ว เนื่องจากตัวแปรของตลาด อย่าง "ไฟแนนซ์" หรือ สถาบันการเงิน จะปรับขึ้นดอกเบี้ยนโยบาย ประกอบกับตลาดรถยนต์ใหม่เตรียมเปิดตัวอีกหลายรุ่น พร้อมแคมเปญแรง ๆ ซึ่งคาดว่าจะส่งผลกระทบกับตลาดรถมือ 2

"ภาพรวมตลาดรถมือ 2 ในปีนี้ ใกล้เคียงกับปีที่ผ่านมา โดยมีปัจจัยเสี่ยงที่ต้องจับตามอง ไม่ว่าจะเป็น ไฟแนนซ์ที่มีความเข้มงวดในการปล่อยสินเชื่อ ประการต่อมา คือ ราคารถมือ 2 ที่อาจจะตกลงเล็กน้อย เนื่องจากรถใหม่มีการแข่งขันสูง ส่วนปัจจัยบวกที่มีผลกับตลาด คือ ดอกเบี้ยในช่วงไตรมาสแรกยังคงที่ ทำให้ผู้บริโภคจะรีบตัดสินใจซื้อก่อนที่ช่วงไตรมาส 2 จะมีการปรับขึ้น" นายสมชาย ตระกูลภิรมย์ รองกรรมการผู้จัดการ มาสเตอร์ เซอร์ทิฟายด์ ยูสคาร์ กลุ่มธุรกิจยูสคาร์ในเครือ บริษัท มาสเตอร์ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น (เอเชีย) จำกัด หรือ เอ็มจีซี-เอเชีย กล่าวและว่า


MP28-3443-B---

สำหรับแผนงานของบริษัทจะมีการปรับเปลี่ยนเรื่องราคา เพื่อให้ลูกค้าเป็นเจ้าของรถง่ายขึ้น และมีแคมเปญการตลาด-มีข้อเสนอทางการเงินทุกเดือน รวมไปถึงคงดอกเบี้ยในอัตราปกติ มีทางเลือกที่หลากหลายให้กับลูกค้า นอกจากนั้นแล้วจะมีการปรับโฉมรีโนเวตโชว์รูม 2 แห่ง ทั้งลาดพร้าวและเลียบทางด่วน (เอกมัย-รามอินทรา) เพื่อให้ลูกค้าเกิดความมั่นใจและความน่าเชื่อถือ

โดยบริษัทคาดว่าจากแนวรุกทั้งหมดที่ได้วางไว้ จะช่วยผลักดันการขายในปีนี้จำนวน 2,700 คัน เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมาที่ทำได้ 2,400 คัน

"เรามีสต๊อกรถประมาณ 500-600 คัน และจะรับรถเข้ามาให้มากกว่าเดิม เพื่อเพิ่มทางเลือกให้กับลูกค้า ขณะเดียวกัน แคมเปญต่าง ๆ จะเอื้อให้ลูกค้าตัดสินใจได้ง่ายขึ้น อาทิ มีรถ 2 แบบ คือ รวมประกันและไม่รวมประกัน ซึ่งแบบหลังนี้จะมีราคารถที่ถูกลง เนื่องจากลดต้นทุนเรื่องประกันภัยไป ไม่เพียงเท่านั้น เรายังลงทุนประมาณ 6 ล้านบาท เพื่อรีโนเวตสาขาเลียบทางด่วน รวมไปถึงสาขาลาดพร้าวที่กำลังจะปรับโฉม คาดว่า ในไตรมาส 3 -4 จะแล้วเสร็จ" นายสมชาย กล่าว

ถือเป็นการปรับตัวของผู้ประกอบการรายใหญ่ในตลาดรถมือ 2 ขณะที่ กลุ่มผู้ผลิตรถยนต์หลายค่ายเริ่มวางกลยุทธ์ขยายจำนวนสาขาของหน่วยธุรกิจรถใช้แล้วให้มากขึ้น อาทิ เอ็มจี ที่มี "แอพพรูฟ เซอร์ทิฟายด์ ยูสคาร์ บาย เอ็มจี" (APPROVED Certified Used Car by MG) ปัจจุบันมี 2 สาขา และปีนี้จะเพิ่มอีก 3 สาขา

ส่วนค่ายญี่ปุ่น นิสสัน ที่แต่เดิมใช้ชื่อ NISSAN U CARS ก็ได้ปรับเปลี่ยนมาเป็นนิสสัน อินเทลลิเจ้นท์ ช้อยส์ รถใช้แล้วรับรองคุณภาพ (Nissan Intelligent Choice Certified Used Car) ซึ่งนิสสันชูจุดขายตั้งแต่การตรวจเช็กสภาพรถ 167 จุด รวมไปถึงตรวจสอบระบบไฮบริดและแบตเตอรี่, การเพิ่มระยะการรับรองจาก 5 ปี เป็น 6 ปี หรือ 1.3 แสนกิโลเมตร อีกทั้งยังรับประกัน 1 ปี และเพิ่มระยะทางจาก 2.5 หมื่นกิโลเมตร เป็น 3 หมื่นกิโลเมตร พร้อมทั้งบริการช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง โดยนิสสันตั้งเป้าจะขยายสาขาจำนวน 21 แห่ง ภายในเดือน มี.ค. นี้


รถมือสอง

มิใช่แค่ตลาดแมส อย่าง โตโยต้า, นิสสัน, เอ็มจี ที่มีหน่วยธุรกิจรถใช้แล้ว แต่ในกลุ่มรถหรูหลายแบรนด์ก็เริ่มให้ความสำคัญ อาทิ เฟอร์รารี่ มี Pre-owned, จากัวร์-แลนด์โรเวอร์ ที่ทำตลาดโดยอินซ์เคป ก็มี Jaguar Land Rover Approved รถมือ 2 รับรองคุณภาพ, อาวดี้ มี Audi Approved Plus หรือแม้แต่อัครยานยนต์ อย่าง โรลส์-รอยซ์ มีโพรฟเวอแนนซ์ (Provenance) ที่จะมาพร้อมสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ อาทิ ช่วยเหลือฉุกเฉิน 24 ชั่วโมง, การตรวจสอบแบบละเอียดก่อนส่งมอบ, การดูแลลูกค้าแบบตัวต่อตัว

ส่วนน้องใหม่ล่าสุดที่เพิ่งเปิดโปรแกรมมือ 2 ในกลุ่มรถหรู คือ แอสตัน มาร์ติน ที่ส่ง TIMELESS มาพร้อมการประกันมาตรฐานขั้นตํ่าเป็นเวลา 1 ปี ไม่จำกัดระยะทาง และผ่านการทำ PDI (Pre-Delivery Inspection) ตรวจสอบสภาพกว่า 140 จุด


บาร์ไลน์ฐาน

"บริษัทผู้ผลิตรถยนต์ หรือ ผู้นำเข้า มีการเพิ่มหน่วยธุรกิจรถใช้แล้วมากขึ้น ก็เพื่อพยุงราคารถมือ 2 ของแบรนด์นั้น ๆ ไม่ให้ตํ่า อีกทั้งยังเป็นการรองรับการขายรถใหม่ให้ง่ายขึ้น" นายอัษฎาวุธ อาสาสรรพกิจ รองประธานจัดงาน FAST AUTO SHOW THAILAND ฝ่ายรถยนต์ใช้แล้ว กล่าวและว่า

"ตลาดรถมือ 2 ในช่วงต้นปี อาจจะดูชะลอตัว แต่คาดว่า หลังจากเลือกตั้งจะเห็นภาพชัดเจนในส่วนของเราที่เป็นผู้จัดงานอีเวนต์รถมือ 2 ตอนนี้พื้นที่ได้ถูกจองหมดแล้ว โดยมีทั้งเต็นท์รายย่อย รายใหญ่ และบริษัทรถยนต์ที่จะนำแผนกรถใช้แล้ว มาร่วมงานประมาณ 3-4 ราย ซึ่งทั้งหมดนี้ ทำให้มั่นใจว่า ตลาดรถมือ 2 ปีนี้ จะเติบโต 5-10%" นายอัษฎาวุธ กล่าว

เรียกว่า ส่งสัญญาณพร้อมรบกันอย่างเต็มที่ สำหรับกลุ่มรถมือ 2

หน้า 28-29 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับที่ 3,443 วันที่  10 - 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ดาวน์โหลดอีบุ๊กแทรกข่าว