'สมคิด' ย้ำ! รัฐบาลต้องสร้างความมั่นใจให้กับต่างชาติ

08 ก.พ. 2562 | 08:19 น.
'สมคิด' เผย การเมืองไทยก็ต้องเดินหน้าไปตามระบอบประชาธิปไตย สิ่งสำคัญรัฐบาลต้องสร้างความมั่นใจให้กับต่างชาติ รับปีนี้เป็นปีสำคัญของไทย มีสถานการณ์สำคัญถึง 3 เรื่องด้วยกัน

นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ในช่วงเปลี่ยนผ่านทางการเมือง ตนมั่นใจว่า นโยบายที่ผ่านมาเป็นประโยชน์ต่อประเทศ รวมไปถึงเศรษฐกิจภายใน อีกทั้งภาคการส่งออก การลงทุน และเชื่อว่ารัฐบาลใหม่เข้ามาก็สามารถเดินหน้าต่อไปได้ และอาเซียนถือว่าเป็นศูนย์กลางทางเศรษฐกิจ ขณะที่ ประเทศไทยก็กำลังเข้าสู่กระบวนการเลือกตั้ง ยอมรับว่า นักลงทุนอาจจะไม่มีความมั่นใจในกระบวนการเดินหน้า แต่ประเทศไทยจะต้องสร้างความมั่นใจ ไม่ว่าจะมีการเปลี่ยนผ่านรัฐบาล แต่ทุกอย่างก็ได้ดำเนินการอย่างถูกต้องในทุก ๆ โครงการ

 

[caption id="attachment_386294" align="aligncenter" width="503"] สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ สมคิด จาตุศรีพิทักษ์[/caption]

ดังนั้น ทุกภาคส่วนไม่ต้องไปกังวล เพราะเรามีหน้าที่ที่จะต้องนำเสนอข้อเท็จจริง ไม่ว่ารัฐบาลเก่าไป รัฐบาลใหม่เข้ามา และเชื่อว่าทุกรัฐบาลจะเห็นถึงความสำคัญและประโยชน์ของประเทศ ส่วนการเสนอรายชื่อแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของแต่ละพรรคการเมืองในขณะนี้นั้น เบื้องต้น มองว่าอะไรที่อยู่ในระบอบประชาธิปไตยก็ต้องเล่นกันอยู่ในเกมส์ ซึ่งประชาชนจะเป็นผู้ตัดสิน และหน้าที่ของรัฐบาลขณะนี้จะต้องประคับประคองประเทศที่อยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่าน อีกทั้งสร้างความมั่นใจต่อนานาประเทศและทำความเข้าใจต่อต่างชาติในการเดินหน้าของประเทศไทยในการก้าวเข้าไปสู่การเลือกตั้ง ซึ่งประเทศไทยมีเรื่องที่สำคัญที่สามารถเรียกความเชื่อมั่นให้กับนานาประเทศได้ ในปี 2562 นี้ ประเทศไทยมีสิ่งสำคัญถึง 3 เรื่อง ได้แก่ การเตรียมจัดพระราชพิธีบรมราชาภิเษก การเดินหน้าสู่การเลือกตั้ง และการเป็นประธานอาเซียน ซึ่งจะเป็นโอกาสของประเทศไทยที่จะใช้เวทีการประชุมอาเซียนสะท้อนศักยภาพโอกาสต่อนักลงทุน ขณะเดียวกันประเทศไทยอยู่ระหว่างการเร่งปฏิรูปและผลักดันการลงทุนอีกด้วย

ติดตามฐาน