มธ. ดันตั้ง "ศูนย์การแพทย์" รับดูแล "ผู้สูงวัย" ในอีอีซี

13 ก.พ. 2562 | 09:13 น.
มธ. เร่งตอบโจทย์รัฐบาล รับสังคมสูงวัย จัดโครงการฝึกอบรม วิจัย และพัฒนา สร้างบุคลากรรองรับ พร้อมเดินหน้าเขตส่งเสริมการแพทย์ครบวงจรที่ศูนย์พัทยา ตั้งโรงพยาบาลดูแลผู้สูงวัยโดยเฉพาะ

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์พัทยา ถือเป็น 1 ในหน่วยงานที่กำลังเตรียมความพร้อมในการรองรับสังคมผู้สูงอายุ โดยวางแผนการจัดโครงการและกิจกรรมไว้ เช่น การดูแลปัญหาสุขภาพ การพัฒนาคุณภาพชีวิตผู้สูงอายุ รวมทั้งการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสื่อสารและเพื่อการเรียนรู้ด้วยตนเองสำหรับผู้สูงอายุ เป็นต้น โดยจะมีโครงการจัดหลักสูตรฝึกอบรม การวิจัย และพัฒนา เสริมสร้างองค์ความรู้ การให้คำปรึกษา เพื่อรองรับการพัฒนาบุคลากร ตอบสนองสังคมผู้สูงวัยในพื้นที่เขตพัฒนาภาคตะวันออก หรือ อีอีซี

รศ.เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดี มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ (มธ.) เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่า เพื่อตอบสนองสังคมผู้สูงวัย ทาง มธ.ศูนย์พัทยา ยังมีโครงการที่สำคัญภายใต้การดำเนินงานเขตส่งเสริมเศรษฐกิจพิเศษ การแพทย์ครบวงจร (EECmd) ที่จะได้รับความเห็นชอบจากคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กพอ.) มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในเร็ว ๆ นี้ ซึ่งจะให้ความสำคัญกับการดูแลผู้สูงอายุ โดยได้วางแผนจัดบริการเกี่ยวเนื่องกับสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ ใช้งบการลงทุนรวมทั้งภาครัฐและเอกชนกว่า 4 พันล้านบาท ในการสร้างศูนย์บริการต่าง ๆ

 

[caption id="attachment_386247" align="aligncenter" width="503"] รศ.เกศินี วิฑูรชาติ รศ.เกศินี วิฑูรชาติ[/caption]

โดยประกอบด้วย การบริการด้าน Wellness Center ประกอบด้วย ศูนย์ตรวจสุขภาพ กายภาพบำบัด ศูนย์ผิวหนัง ศูนย์ทันตกรรม การแพทย์ผสมผสาน SPA แพทย์แผนไทย ฝังเข็ม และ STEM CELL ที่จะลงทุนร่วมทุนกับบริษัทเอกชนญี่ปุ่นด้านเทคโนโลยีในลักษณะรัฐร่วมลงทุนกับเอกชน (พีพีพี) ซึ่งอยู่ระหว่างการหารือ เช่น บริษัท ดี วี เอ็น อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และบริษัท บางกอก เชน ฮอสปิทอล จำกัด (มหาชน)

รวมทั้ง Service Apartment สำหรับผู้สูงอายุ ประกอบด้วย ห้องพักผู้สูงอายุ 70-80 ห้อง พื้นที่ส่วนกลาง Common Area พื้นที่สันทนาการและพื้นที่บริการส่วนกลาง ที่จะร่วมทุนกับ บริษัท JETRO Overseas Investment Cooperation หรือ สำนักงานจัดการทรัพย์สิน มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ในลักษณะพีพีพี


บาร์ไลน์ฐาน

อีกทั้งมีโรงพยาบาลทั่วไปไว้สำหรับบริการผู้ประกันตนกับระบบประกันสังคมบัตร 30 บาท ซึ่งเป็นส่วนที่บริการสำหรับประชาชนทั่วไปในพื้นที่อีอีซี ซึ่งการลงทุนจะเป็นรูปแบบ Build-Transfer-Operate (BTO) ปัจจุบัน ได้หารือร่วมกับโรงพยาบาลเกษมราษฎร์และเครือโรงพยาบาลรามคำแหงร่วมดำเนินการ

หน้า 5 หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ปีที่ 39 ฉบับ 3,443 วันที่ 10-13 กุมภาพันธ์ 2562

ติดตามฐาน